4
18
/
1100984
Xóa trắng hộ nghèo theo tiêu chí mới
longform
Xóa trắng hộ nghèo theo tiêu chí mới

Cover

Hết năm 2022, Quảng Yên là một trong 4 địa phương của Quảng Ninh không còn hộ nghèo. Để duy trì kết quả này, bước sang năm 2023, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp chăm lo, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần xây dựng quê hương ngày một phát triển bền vững. 

Ảnh với chú thích
Cán bộ thôn Nam Hai, xã Liên Vị thăm và chia sẻ niềm vui nhà mới với bà Phạm Thị Kin.

Xã Liên Vị (TX Quảng Yên) hiện có 2.452 hộ dân, với gần 8.700 nhân khẩu. Người dân sinh sống chủ yếu dựa vào nghề đi biển đánh bắt thuỷ sản, sản xuất nông nghiệp và một bộ phận làm nghề buôn bán nhỏ... vì thế cuộc sống còn nhiều khó khăn. Đầu năm 2022, Liên Vị là xã có số hộ nghèo nhiều nhất Quảng Yên, với 32 hộ. Thế nhưng, chỉ sau 1 năm, từ sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng các tổ chức và cá nhân, hết năm 2022, Liên Vị đã không còn hộ nghèo.

Ông Nguyễn Thành Chiến, Chủ tịch UBND xã Liên Vị chia sẻ: Đầu năm 2022, qua rà soát, địa phương xác định được nguyên nhân dẫn đến số hộ nghèo trên địa bàn còn cao chủ yếu là do thiếu các tiêu chí về nhà ở, việc làm, người bị bệnh tật... Để giúp người dân thoát nghèo bền vững, xã đã tập trung huy động mọi nguồn lực xã hội giúp các hộ nghèo xây dựng nhà ở, tạo điều kiện thuận lợi để người dân vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất, đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp, trường học trong và ngoài địa bàn tổ chức đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động...

Thông qua các biện pháp này, đến hết năm 2022, xã đã xóa trắng hộ nghèo. Các hộ thoát nghèo hiện đã có đủ điều kiện về nhà ở, điều kiện lao động để tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Phát huy những kết quả đạt được, hiện xã Liên Vị đang tích cực triển khai giải pháp hỗ trợ các hộ thoát cận nghèo, duy trì kết quả giảm nghèo bền vững. 

Gia đình bà Phạm Thị Kin (thôn Nam Hai, xã Liên Vị) là một trong những hộ dân được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở kiên cố trong năm 2022. Trước đó, bà Kin thuộc hộ nghèo đơn thân, bản thân bị bệnh tật, nhiều năm qua sống trong căn nhà nhỏ xập xệ, xuống cấp nghiêm trọng và không có khả năng tự xây, sửa. Xã Liên Vị đã đứng ra huy động, vận động kinh phí hỗ trợ bà Kin 80 triệu đồng để xây nhà ở. Công trình được khởi công xây dựng cuối năm 2022 đến năm 2023 thì hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong quá trình xây dựng nhà mới, bà Kin đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ ngày công lao động của cán bộ, hội viên và nhân dân trên địa bàn. Ngoài ra, UBND xã Liên Vị còn vận động các nhà hảo tâm tặng bà Kin nhiều món quà có giá trị để sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày.  

Bà Kin xúc động chia sẻ: Bản thân tôi là người bệnh tật nên việc xây nhà mới là hết sức khó khăn. Được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm, cùng người thân và bà con hàng xóm, tôi đã có được ngôi nhà mới để ở. Tôi rất hạnh phúc, phấn khởi và cảm ơn sâu sắc tới sự giúp đỡ của chính quyền, cộng đồng.

 

Ảnh với chú thích
Bà Phạm Thị Kin (thôn Nam Hai, xã Liên Vị, TX Quảng Yên) trong ngôi nhà mới vừa được hỗ trợ xây dựng.

Không chỉ riêng tại Liên Vị, thực hiện kế hoạch giảm nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, năm 2022 TX Quảng Yên được UBND tỉnh giao giảm 51 hộ nghèo. Với tinh thần quyết tâm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, TX Quảng Yên đã tập trung huy động tối đa các nguồn lực giúp đỡ được 178 hộ gia đình thoát nghèo. Đặc biệt, thực hiện tiêu chí về nhà ở, cũng là tiêu chí khó khăn nhất trong hành trình thoát nghèo, TX Quảng Yên đã hỗ trợ xây mới được 28 nhà, sửa chữa 8 nhà; hỗ trợ xây mới 17 nhà tiêu hợp vệ sinh; tổng kinh phí xây dựng hơn 7,7 tỷ đồng...

Mặc dù đã thành công xóa trắng hộ nghèo, tuy nhiên, qua rà soát quy định về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ và quy định mức chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn Quảng Ninh, TX Quảng Yên vẫn còn tồn tại rất nhiều khó khăn, thách thức. Ông Vũ Đức Hào, Trưởng phòng LĐ-TB&XH TX Quảng Yên, cho biết: Để tiếp tục thực hiện tốt công tác giảm nghèo, thời gian tới thị xã xác định cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các chính sách chăm lo cho người nghèo, đảm bảo tốt an sinh xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, để không có hộ dân nào tái nghèo, thời gian tới, cùng với việc hỗ trợ người dân hoàn thành các tiêu chí còn thiếu theo chuẩn nghèo đa chiều, thị xã cũng tăng cường tuyên truyền, vận động, từng bước làm thay đổi nhận thức của các hộ cận nghèo; đưa người nghèo từ thế "thụ động" sang "chủ động” thoát nghèo... Qua đó, góp phần chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở hạ tầng để Quảng Yên trở thành thành phố trước năm 2025.

Ngày đăng: 7/10/2023

Thực hiện: Nguyễn Chiến
Đồ họa: Đỗ Quang

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu