“Áp lực lớn nhất đối với Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy là giữ được vị trí 2 năm liên tiếp tỉnh dẫn đầu PCI và 6 năm liên tiếp là tỉnh có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất – đó là điều mà các đồng chí lãnh đạo thế hệ trước chia sẻ khi tôi nhận nhiệm vụ. Đây không chỉ là áp lực về vị trí thứ hạng trong một cuộc đua toàn quốc mà hơn tất cả đó là quá trình giành giữ niềm tin trong nhân dân, trong cộng đồng doanh nghiệp. Nhất là trong bối cảnh 2 năm qua tình hình dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân, doanh nghiệp.” – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký chia sẻ. Và bí quyết thành công của Quảng Ninh khi lần thứ 5 liên tiếp ở vị trí dẫn đầu năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đó chính là “Ý CHÍ + DẤN THÂN + NIỀM TIN = 5 NĂM QUÁN QUÂN PCI”.
Quảng Ninh có cách làm gì mà trong suốt 5 năm liên tiếp giữ vị trí đứng đầu PCI, 9 năm liên tiếp là tỉnh có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước? Đó là câu hỏi được rất nhiều tỉnh, thành phố đặt ra khi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Cũng là lời giải thực hiện nỗi trăn trở, trao truyền của các đồng chí lãnh đạo tỉnh với các thế hệ tiếp nối về việc giữ được chỉ số niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp từ PCI, chỉ số niềm tin của nhân dân từ PAPI, SIPAS, PAR INDEX…, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký từng chia sẻ: Đó chính là từ nguồn mạch tinh thần “kỷ luật và đồng tâm” của nhân dân Vùng mỏ cùng sự nỗ lực bền bỉ quyết tâm, quyết liệt, nghiêm túc, sáng tạo của các thế hệ cán bộ, đảng viên nhân dân, nhất là tập thể lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ để lại nhiều bài học kinh nghiệm sau 35 năm đổi mới, hội nhập phát triển, đặc biệt là 10 năm gần đây.
Trên nền tảng kế thừa xuất sắc các giá trị truyền thống tốt đẹp của các thế hệ đi trước, ngày nay tỉnh Quảng Ninh tiếp tục nhất quán tinh thần đổi mới tư duy, tầm nhìn, định hướng phát triển đã tạo lập từ giai đoạn trước để tạo khả năng phát triển bứt phá trong thời gian tới: Phát triển dựa vào nguồn lực bên trong là quyết định, chiến lược, cơ bản, lâu dài và nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá; lấy phát triển con người, đảm bảo và cải thiện dân sinh làm mục đích; lấy đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế xanh, các ngành mới nổi và tăng năng suất lao động làm định hướng; lấy phát triển hạ tầng, cải cách hành chính đồng bộ, hiện đại làm nền tảng; lấy phát triển giáo dục đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ làm động lực; lấy phát triển văn hóa, xây dựng văn minh sinh thái, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường làm trọng điểm.
Để xây dựng chính quyền Liêm chính - Hành động - Phục vụ - Kiến tạo phát triển, Quảng Ninh đã kiên trì, liên tục, chủ động thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế; giải quyết đồng bộ và có hiệu quả các mâu thuẫn, thách thức đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa - hiện đại hóa - đô thị hóa; kết hợp chặt chẽ công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp; lấy Đảng bộ và chính quyền làm vai trò kiến tạo, lấy người dân làm chủ thể, doanh nghiệp làm động lực.
Tỉnh đã tập trung đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các đột phá chiến lược. Đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, bảo đảm liên thông, tổng thể, ưu tiên hạ tầng giao thông đi trước một bước. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có kỹ năng gắn với nhanh chóng tăng quy mô và nâng cao chất lượng dân số. Nâng cao chất lượng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Xác định công tác lãnh đạo, chỉ đạo đóng vai trò tiên quyết, quyết định sự thành công trong việc thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động, quyết liệt và đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành, tạo sự vào cuộc đồng bộ từ các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị trong nỗ lực xây dựng chính quyền kiến tạo, gắn công tác cải cách hành chính với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xác định “lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cho sự phục vụ”.
Nổi bật là Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn chủ động kế thừa, đổi mới và phát triển để xây dựng chính quyền liêm chính, hành động, kiến tạo, phục vụ, định hình nền quản trị địa phương hiện đại, tự chủ, năng động, hiệu quả, quyết tâm đột phá vào các nút thắt, điểm nghẽn để mở ra các cơ hội mới cho phát triển.
Đặc biệt là tập trung cải cách nền hành chính quản lý - quản trị - kiến tạo phát triển, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân, doanh nghiệp và xã hội; giảm tối đa rủi ro pháp lý, chi phí hành chính và tuân thủ đối với người dân và doanh nghiệp. Thể hiện quyết tâm chính trị cao, tỉnh Quảng Ninh đã đưa mục tiêu cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và ban hành Nghị quyết chuyên đề số 05-NQ/TU ngày 09/4/2021 của Tỉnh ủy để tổ chức thực hiện bằng các biện pháp hiệu quả.
QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC:
✔️ Xây dựng chính quyền liêm chính, thực sự "của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân", hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng nền hành chính thực sự công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả.
✔️ Xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước tinh gọn, trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền, ủy quyền tối đa theo quy định của pháp luật.
✔️ Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh phải được thực hiện đồng bộ, thống nhất trên tất cả các nội dung, có trọng tâm, trọng điểm.
✔️ Ứng dụng mạnh mẽ và có hiệu quả cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tạo bước đột phá hiện đại hóa nền hành chính, ứng dụng sâu rộng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành.
✔️ Đẩy mạnh cải cách hành chính một cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch, hấp dẫn, thông thoáng, thuận lợi.
✔️ Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản, xuyên suốt, lâu dài trong chiến lược xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Ninh.
MỤC TIÊU:
✔️ Nâng cao chất lượng cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, chất lượng thực thi chính sách, pháp luật; xây dựng nền hành chính tỉnh Quảng Ninh ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp gắn với định vị thương hiệu tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu về cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững gắn với đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh, thực hiện thắng lợi mục tiêu.
✔️ Đến năm 2025, xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện phía Bắc.
✔️ Đến năm 2030, là tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện, trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.
CHỈ TIÊU:
✔️ Hàng năm, giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI); tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng bình quân trên 10%.
✔️ Đến năm 2022, hoàn thành đưa vào khai thác, vận hành hiệu quả Trung tâm điều hành thành phố thông minh của tỉnh. Đến năm 2025, có các mô hình đô thị thông minh tại các thành phố, thị xã có đủ điều kiện triển khai.
✔️ Đến năm 2023, cơ bản hoàn thành xây dựng hạ tầng số và hệ thống cơ sở dữ liệu mở, có khả năng chia sẻ và tích hợp đồng bộ, liên thông, hiện đại. Đến năm 2025, hoàn thành toàn diện, đồng bộ quá trình chuyển đổi số vững chắc, đảm bảo liên thông.
✔️ Hoàn thiện hệ thống thông tin một cửa điện tử, cổng dịch vụ công các cấp kết nối với Cống dịch vụ công quốc gia.
✔️ 90% giao dịch trên cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã được xác thực định danh điện tử.
✔️ Tỷ lệ hồ sơ nộp qua mạng và giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tổng số hồ sơ toàn tỉnh đạt tối thiểu 70%.
✔️ Tỷ lệ đánh giá mức độ hài lòng của tố chức, người dân qua các kênh đánh giá luôn đạt tỷ lệ trên 99%, trong đó mức độ hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế, hải quan và hỗ trợ doanh nghiệp đạt tối thiểu 90%.
✔️ Hoàn thành xây dựng quy trình hóa việc giải quyết công việc đối với 100% các cơ quan hành chính các cấp theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và ứng dụng quản lý trên phần mềm ISO điện tử trong năm 2022.
✔️ Phấn đấu trong 5 năm tới có ít nhất 10.000 doanh nghiệp thành lập mới; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt trên 5 tỷ USD.
Hàng năm, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động về triển khai cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh bám sát mục tiêu chỉ đạo tại Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ; đề ra các mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, đặc biệt, đối với 128 chỉ số thành phần PCI đều được giao cho sở, ban, ngành chủ trì thực hiện để nâng cao trách nhiệm, tạo sự vào cuộc thực chất của từng cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh.
Quảng Ninh là một trong những địa phương tiên phong, mạnh dạn trao quyền cho cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp “đo lường” chính bộ máy chính quyền điều hành cấp cơ sở (gọi tắt là DDCI Quảng Ninh) thông qua “lá phiếu” điều tra, từ đó tạo được sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính quyền và cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp trong tham gia ý kiến, đánh giá và tiếp thu, điều chỉnh nhằm tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng điều hành, ngày càng sát hơn với nhu cầu, nguyện vọng và nhu cầu thực tiễn của nhà đầu tư, doanh nghiệp.
Hoạt động xúc tiến đầu tư “tại chỗ” được các cấp, các ngành tập trung triển khai hiệu quả thông qua đẩy mạnh hỗ trợ các dự án đầu tư đang triển khai tại tỉnh: Thường xuyên duy trì kết nối, trao đổi thông tin để kịp thời nắm bắt, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhất là nâng cao hiệu quả các mô hình tổ công tác hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp như:
✔️ Thành lập các Tổ công tác hỗ trợ triển khai các dự án.
✔️ Thành lập Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
✔️ Thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Tổ Công tác Hỗ trợ dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (gọi tắt là Tổ Investor Care) để nắm bắt khó khăn, vướng mắc nhằm tháo gỡ thủ tục về đầu tư, đất đai, giải phóng mặt bằng...
Nhận thức đầy đủ vai trò của các khu vực kinh tế, trong đó kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng cho phát triển, tỉnh Quảng Ninh xác định trách nhiệm của cả hệ thống chính trị địa phương, nhất là thực hiện các cam kết, giữ vững niềm tin, luôn đặt mình ở vị trí nhà đầu tư để thấu hiểu, thấu cảm, chia sẻ, đồng hành.
5 năm liên tiếp dẫn đầu chỉ số PCI (2017-2021) cũng là thành quả của những nỗ lực không mệt mỏi của cấp ủy, chính quyền tỉnh Quảng Ninh trong việc dày công chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, kỷ cương, dấn thân, sáng tạo gắn với tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy; giữ vững sự đoàn kết, đề cao sự gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu; quyết liệt trong hành động, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là các hành vi nhũng nhiễu, “tham nhũng vặt”.
Nhiều mô hình quản trị mới được mạnh dạn thí điểm thành công như: Thành lập Trung tâm Truyền thông tỉnh, thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) trực thuộc UBND tỉnh, thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện trực thuộc UBND cùng cấp, thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn; lập tổ công tác đặc biệt hỗ trợ các nhà đầu tư và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19... đã ngày càng khẳng định tính cần thiết, hiệu quả thông qua sự đánh giá, hài lòng của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân; góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong thực hiện cung cấp các dịch vụ công phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân và xã hội với chất lượng ngày càng tốt hơn.
Tinh thần “dấn thân” còn ở việc tỉnh mạnh dạn trao quyền cho cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp “đo lường”, đánh giá khách quan, độc lập thông qua phiếu điều tra, khảo sát mức độ tín nhiệm đối bộ máy chính quyền điều hành cấp cơ sở như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện DDCI Quảng Ninh và các chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện (DGI) và Chỉ số đánh giá mức độ, xếp hạng chính quyền điện tử (ICT) của các sở, ban, ngành, các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn và UBND các huyện, thị xã, thành phố.
Năm 2014, Quảng Ninh là địa phương đi đầu, sáng tạo, đột phá thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh và 14 huyện, thị xã, thành phố hoạt động theo nguyên tắc “Tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại Trung tâm” bảo đảm thuận tiện, công khai, minh bạch; thành lập các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã. Chuẩn hóa và đưa 100% các thủ tục hành chính cấp tỉnh và cấp huyện đủ điều kiện vào thực hiện tại các Trung tâm hành chính công.
Quảng Ninh là địa phương đầu tiên thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) trực thuộc UBND tỉnh từ năm 2011 hoạt động với mục tiêu đổi mới quy trình đầu tư theo hướng từ “trên xuống” thay vì từ “dưới lên”như trước đây, cắt giảm thời gian, đầu mối làm việc, kết nối nhanh nhất dưới sự chỉ đạo thường xuyên của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Tỉnh cũng thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn; lập tổ công tác đặc biệt hỗ trợ các nhà đầu tư và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19... đã ngày càng khẳng định tính cần thiết, hiệu quả thông qua sự đánh giá, hài lòng của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân, góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong thực hiện cung cấp các dịch vụ công phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tỉnh Quảng Ninh đã đổi mới cách tuyển chọn cán bộ vào các chức danh lãnh đạo quản lý như: Thi 14 chức danh lãnh đạo quản lý, các địa phương, đơn vị thuộc tỉnh; Thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo quản lý cấp phòng, bổ nhiệm 55 cán bộ lãnh đạo cấp phòng và tương đương thuộc các sở, ngành, đơn vị cấp huyện. Năm 2017 sau khi có hướng dẫn của Trung ương, căn cứ vào tình hình thực tế tại tỉnh, Quảng Ninh đã ban hành nhiều văn bản quy định về thi tuyển, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp.
Quảng Ninh vùng đất hội tụ, giao thoa của nền văn minh sông Hồng, người Quảng Ninh với truyền thống “kỷ luật và đồng tâm” đã tạo nên cốt cách năng động, hào sảng. Trong mọi hoàn cảnh, ở bất kỳ thời điểm nào thì bản sắc văn hoá con người Quảng Ninh với ý chí tự lực, tự cường luôn được chuyển hoá thành ý chí, quyết tâm, khát vọng mãnh liệt về phát triển. Đó là ý chí của đội ngũ cán bộ lãnh đạo có vai trò dẫn dắt, định hướng và lan tỏa kiên trì qua thời gian; đã định hình rõ văn hóa đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp, làm cho tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp trở thành lẽ tự nhiên, bổn phận, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, tạo nên những không gian mở, thân thiện, tăng độ tương tác giữa chính quyền và người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp.
“Từ quan sát thực tiễn của cá nhân tôi cho thấy, trong các giao dịch kinh tế, các nhà đầu tư mặc dù luôn cần đến hợp đồng cam kết chặt chẽ của cả hai phía, nhưng linh hồn của hợp đồng kinh tế lại là sự tin cậy lẫn nhau, có niềm tin thì nhà đầu tư mới tìm đến, mới ở lại đầu tư lâu dài. Niềm tin ấy được xem như “cam kết không có trong hợp đồng”, trở thành linh hồn của hợp đồng, bảo đảm cho dự án được thực hiện hiệu quả bằng trách nhiệm đôi bên, nhất là trách nhiệm “giai đoạn hậu ký kết hợp đồng” – Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký.
9 năm liên tiếp (2013 - 2021) trong nhóm 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước và 05 năm liên tục (2017 - 2021) giữ vị trí đứng đầu Chỉ số PCI cũng là giai đoạn kinh tế tỉnh Quảng Ninh liên tục tăng trưởng cao và ổn định, tốc độ bình quân 5 năm 2016 - 2020 đạt 10,7% so với giai đoạn 2011 - 2015 là 9,2%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Đó chính là NIỀM TIN VÀ THƯƠNG HIỆU QUẢNG NINH!
Chỉ số PCI được khảo sát thường niên với Quảng Ninh không chỉ là một kênh tin cậy để lắng nghe ý kiến chia sẻ, đo lường thông tin phản hồi từ cộng đồng doanh nghiệp về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, mà còn là thương hiệu của địa phương, là nguồn lực, động lực phát triển nhanh, bền vững, là mục tiêu chính trị đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV xác định “Hằng năm, giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước về Chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS và PAPI”.
Với quan điểm “cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc”, phương châm “giành được niềm tin của doanh nghiệp đã khó, mà giữ vững, nuôi dưỡng và tiếp tục nâng lên tầm cao mới lại càng khó hơn”, Quảng Ninh xác định nhiệm vụ tiếp tục giữ vững vị trí nhóm dẫn đầu đối với các chỉ số cải cách không chỉ là giành điểm số, vị trí cao mà quan trọng nhất là hướng đến xây dựng hình ảnh địa phương đi đầu đổi mới sáng tạo, xây dựng văn hóa cam kết, văn hóa đồng hành, văn hóa thực thi của chính quyền địa phương. Từ đó, cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư – kinh doanh, xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, bền vững.
Với khát vọng và ý chí vươn lên, Quảng Ninh sẽ tập trung vào một số định hướng chính sách mới thích ứng với nhu cầu ngày càng cao hơn của cộng đồng doanh nghiệp.
Đổi mới tư duy phát triển, bám sát thực tiễn, nắm chắc tình hình, trăn trở tìm ra điểm nghẽn, tìm ra động lực, nguồn lực mới để lựa chọn đúng, trúng nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá gắn với tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung nguồn lực đủ mạnh để vận dụng, đổi mới, sáng tạo trong tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao, tạo hiệu ứng lớn, giải quyết dứt điểm các mục tiêu đề ra ở từng bước đi với các công cụ đo lường kết quả cụ thể.
Đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại bảo đảm liên thông, tổng thể, trọng tâm ưu tiên là phát triển hạ tầng giao thông chiến lược liên vùng, hạ tầng năng lượng “xanh”, hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông, cảng biển và dịch vụ cảng biển, hạ tầng logistics, hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế, hạ tầng đô thị. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có kỹ năng gắn với nhanh chóng tăng quy mô và nâng cao chất lượng dân số đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh là khâu đột phá, cấp bách; gắn chặt với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị là nhân tố quyết định sự thành công trước mắt và chiến lược. Nâng cao chất lượng cải cách hành chính, gắn với thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, hiệu quả, vững chắc, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chất lượng thực thi chính sách, pháp luật; giữ vững vị trí nhóm đầu về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS và PAPI.
Quảng Ninh tiếp tục kêu gọi các phương thức đầu tư, mô hình kinh doanh mới có sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài, đầu tư tư nhân, nhất là phát huy hiệu quả mô hình đối tác công - tư vào đầu tư cơ sở hạ tầng, các công trình thiết chế văn hóa động lực… định hình hệ sinh thái khởi nghiệp thế hệ mới mà mối quan hệ giữa doanh nghiệp với chính quyền và các yếu tố bảo đảm là một phức hợp, quan hệ cộng sinh, tạo tiền đề tương hỗ cho nhau, cùng thắng, cùng phát triển, cùng nắm tay nhau đi đường dài, đường xa.
Hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi giá trị. Tỉnh tiếp tục tổ chức thực hiện, triển khai linh hoạt các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời nút thắt, điểm nghẽn cho doanh nghiệp, người dân khắc phục khó khăn trong tình hình dịch bệnh Covid-19… Phát huy hiệu quả các Tổ công tác về hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp… bảo đảm niềm tin vào thị trường cho người tiêu dùng, doanh nhân và nhà đầu tư; cam kết bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư; doanh nghiệp vào tỉnh, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người lao động.
Nỗ lực tạo môi trường thể chế bình đẳng, công bằng trong tiếp cận các nguồn lực giữa các thành phần doanh nghiệp, các nhà đầu tư, trong đó thúc đẩy kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược, hoàn thiện quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan mang tầm quốc tế làm cơ sở thu hút các nhà đầu tư, các tập đoàn đa quốc gia, gắn với hợp tác, chia sẻ lợi ích và trách nhiệm với các doanh nghiệp của tỉnh; tạo thành mối liên kết, hợp tác, hỗ trợ phát triển thành cụm ngành liên kết để xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương thực sự cạnh tranh, tác động lan tỏa nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tỉnh.
Thúc đẩy phát triển công nghệ, chuyển đổi số gắn với đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, năng lực tự chủ của nền kinh tế phù hợp với những điều chỉnh của kinh tế của đất nước sau đại dịch Covid-19.
Khai thác, tận dụng phát huy thế mạnh liên kết vùng trong khu vực và quốc tế: chủ động, hỗ trợ, phối hợp với các tỉnh, thành phố lân cận xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông động lực, tạo chuỗi liên kết trong kết nối logistics, ưu tiên dành nguồn lực thúc đẩy liên kết vùng và liên kết hợp tác trong thu hút đầu tư, khai thác tốt hơn lợi thế so sánh của từng tỉnh, thành phố, tiểu vùng tạo thành mối liên kết tương hỗ cũng đang trở thành định hướng quan trọng trong nâng cao hiệu quả xúc tiến và thúc đẩy thu hút nguồn lực đầu tư.
Thực hiện: Bùi Hương - Thu Chung
Kỹ thuật đồ họa: Đỗ Quang