Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 16:36 (GMT +7)
Chuyến "lội ngược dòng" ngoạn mục
Thứ 6, 27/10/2023 | 12:06:29 [GMT +7] A A
Năm 2016 Quảng Ninh lựa chọn chủ đề công tác năm “Nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công, xây dựng thành phố du lịch Hạ Long”. Sau 7 năm triển khai liên tục, không ngừng nỗ lực, Quảng Ninh đã có những bước tiến vượt bậc khi có 2 năm (2020-2022) dẫn đầu bảng xếp hạng PAPI và Hạ Long đang từng bước tiến gần tới vị thế của một trung tâm du lịch mang tầm quốc tế.
Bước tiến vượt bậc trong xếp hạng PAPI
Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, từ năm 2011-2014, Chỉ số PAPI của Quảng Ninh đạt mức trung bình thấp, trong đó năm 2013 và 2014, Quảng Ninh lần lượt xếp hạng thứ 61 và 52/63 tỉnh, thành phố. Năm 2015 mặc dù đã có sự vươn lên đáng kể, nhưng Chỉ số PAPI của Quảng Ninh mới xếp hạng thứ 32/63 tỉnh, thành phố.
Những tồn tại dẫn đến việc Chỉ số PAPI của Quảng Ninh luôn nằm trong nhóm trung bình thấp được chỉ ra như sau: Thái độ ứng xử của một số bộ phận công chức làm việc tại các trung tâm hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã chưa tốt; một số địa phương chưa cập nhật những TTHC mới ban hành; tỷ lệ TTHC được thực hiện ở mức độ 3, 4 còn thấp... Thực tế cũng cho thấy, rất nhiều cán bộ chủ chốt các sở, ban, ngành của tỉnh vẫn còn bối rối, lúng túng để có thể nói PAPI là gì, ý nghĩa của nó, các chỉ số thành phần gì?
Để nâng cao điểm số của PAPI, từ tỉnh đến các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, như: Công khai hoạt động điều hành, dự toán thu - chi ngân sách, các khoản huy động đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, các nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND cấp xã, quy trình giải quyết hồ sơ TTHC của công dân, doanh nghiệp, các khoản thu phí, lệ phí... Trong lĩnh vực đất đai, hầu hết các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc và có chuyển biến về công khai các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các công trình, dự án, chính sách về đền bù, GPMB, kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo...
Trong cung ứng dịch vụ công, các trung tâm hành chính công đã được lắp đặt thiết bị camera giám sát, thiết bị đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân để giám sát toàn bộ quá trình giải quyết TTHC. Người dân có thể tra cứu thông tin, dịch vụ công trực tuyến trên website, tin nhắn hoặc qua tổng đài hỗ trợ (1900558826). Cùng với vận hành hiệu quả hoạt động các trung tâm hành chính công, từ giữa năm 2016 Quảng Ninh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại 14/15 trung tâm hành chính công.
Nhận định việc tạo niềm tin cho người dân phải mấu chốt từ con người, tỉnh đã đổi mới mạnh mẽ các khâu trong công tác cán bộ, nhất là đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp. Đồng thời rà soát, bổ sung quy định rõ và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; siết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo môi trường sáng tạo, khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu doanh nghiệp, người dân. Ngay lập tức, những giải pháp này đã mang lại hiệu quả rõ rệt, được người dân và tổ chức đánh giá cao.
Anh Ninh Văn Trình, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Logistics NCT, chia sẻ: "Tôi đã đi thực hiện TTHC ở rất nhiều tỉnh, thành trong nước, nhưng thấy Quảng Ninh có cách thức triển khai bài bản nhất. Chính sự công khai trong việc cung cấp dịch vụ công, quy trách nhiệm rõ ràng đến từng bộ phận đã giúp cho việc giải quyết các TTHC ngày càng được rút ngắn, cán bộ tiếp công dân không có cơ hội để nhũng nhiễu, hạch sách người dân, không còn môi trường để nảy sinh những hành vi tham nhũng, tiêu cực".
Xác định để gần dân, hiểu dân, trọng dân là quá trình không có điểm dừng, năm 2017 chủ đề công tác năm của tỉnh tiếp tục tập trung vào nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công. Cho đến nay chủ đề này vẫn được thực hiện một cách xuyên suốt.
Chuyên gia phân tích chính sách công, chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam Đỗ Thanh Huyền cho biết: "Theo dõi Quảng Ninh, tôi thấy tỉnh rất quan tâm đến đánh giá của người dân thay vì chỉ quan tâm đến doanh nghiệp. Đây là một quyết tâm chính trị đúng đắn, đưa Chỉ số PAPI có nhiều thay đổi. Đặc biệt là sau mỗi kỳ công bố báo cáo các Chỉ số PCI và PAPI, Quảng Ninh đều tổ chức hội nghị phân tích chuyên sâu và tìm các giải pháp cải thiện chất lượng chỉ số trong các năm sau. Với cuộc đua PAPI, có thể nói Quảng Ninh đã thực hiện một chuyến "lội ngược dòng" ngoạn mục, đưa một địa phương từ thứ hạng áp chót cả nước, chỉ chưa đầy 10 năm đã có tới 2 lần đứng ở vị trí quán quân".
Điểm đến không thể bỏ qua trên bản đồ du lịch Việt Nam
Để đạt được mục tiêu là tỉnh có cơ cấu dịch vụ - công nghiệp vào năm 2020, Quảng Ninh xác định phải đột phá mạnh mẽ vào lĩnh vực du lịch và lấy Hạ Long nơi có Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long làm tâm điểm để tập trung chỉ đạo xây dựng thành phố du lịch biển văn minh, thân thiện, trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế. Từ Hạ Long tạo tác động lan tỏa, kích thích sự phát triển các trung tâm du lịch khác trong tỉnh. Nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên tỉnh thực hiện trong năm 2016 là quyết định chuyển giao chức năng quản lý nhà nước từ BQL Vịnh Hạ Long về UBND TP Hạ Long, Chủ tịch UBND thành phố kiêm Trưởng BQL để đảm bảo đủ quyền lực nhà nước, tính đồng bộ, thống nhất quản lý trên địa bàn thành phố và Vịnh Hạ Long trên bờ, dưới biển.
Hiểu rõ, một thành phố thu hút khách du lịch không chỉ dựa vào cảnh quan thiên nhiên sẵn có, tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, tập trung cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi và thông thoáng để các nhà đầu tư chiến lược triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn TP Hạ Long.
Đặc biệt, với mục tiêu đưa Bãi Cháy và Tuần Châu trở thành một khu vui chơi đẳng cấp quốc tế, Hạ Long đã rất thành công trong việc thu hút đầu tư tư nhân với nhiều dự án lớn: Hạ Long Marina của Tập đoàn BIM Group, vốn đầu tư gần 50 triệu USD; Khu phức hợp nghỉ dưỡng và du lịch Tuần Châu, vốn đầu tư 3,5 tỷ USD; Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Ha Long của Tập đoàn Sun Group, vốn đầu tư 300 triệu USD; Khu nghỉ dưỡng cao cấp Đảo Rều, vốn đầu tư 50 triệu USD...
Cùng với đó, hạ tầng giao thông Hạ Long được trung ương và tỉnh quan tâm đầu tư phát triển đồng bộ và hiện đại: Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng; cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long; đường bao biển Trần Quốc Nghiễn; đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả... Những công trình này đã mang đến diện mạo mới cho thành phố bên bờ di sản, đưa hành trình của du khách trong và ngoài nước đến Hạ Long thuận tiện, dễ dàng.
Không ngừng đáp ứng, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách, từ đầu năm 2023 đến nay, Hạ Long đã cho ra mắt nhiều mô hình mới. Cùng với du thuyền nghỉ đêm, còn có du thuyền trong ngày, du thuyền nhà hàng, du thuyền với các loại hình biểu diễn văn hóa nghệ thuật độc đáo nhằm gia tăng trải nghiệm cho du khách. Những sản phẩm du thuyền thuộc phân khúc hạng sang và được các đơn vị đầu tư tâm huyết, đã và đang thu hút mạnh mẽ thị trường khách quốc tế.
Ông Momoshe Bayazi (giám đốc một hãng lữ hành lớn của Israel) cho biết: "Hạ Long thật tuyệt vời với những bãi biển trải dài, đường phố được quy hoạch bài bản. Thời gian trải nghiệm trên du thuyền thăm Vịnh Hạ Long là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt, hoàn hảo về chất lượng dịch vụ, văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật... không thua kém nơi đâu trên thế giới. Chắc chắn tôi sẽ đưa thêm nhiều khách quốc tế trở lại với mảnh đất xinh đẹp và thân thiện này".
Song song với việc xây dựng một thành phố du lịch hiện đại, đẳng cấp, Hạ Long tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhiều hoạt động tồn tại lâu năm gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của thành phố, nhất là tình trạng tàu du lịch chạy sai luồng tuyến, đò máy đeo bám bán hàng rong, bè nổi kinh doanh dịch vụ, nuôi trồng thủy sản trái phép, tắc xi dù... Thành phố đã xây dựng kênh thông tin tương tác giữa chính quyền thành phố và du khách bằng cách lập đường dây nóng, app “Hạ Long Smart” để tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân, du khách, xây dựng môi trường du lịch chuyên nghiệp, gần gũi, tạo tâm lý thoải mái nhất cho du khách khi đến Hạ Long, biến Hạ Long trở thành “thiên đường” thực thụ để trải nghiệm, khám phá.
Minh chứng rõ nét về sự thay đổi của thành phố là kết thúc năm 2016 Hạ Long đón trên 6,5 triệu lượt du khách (tăng 17% so với năm 2015), trong đó khách quốc tế 2,7 triệu lượt; doanh thu từ du lịch 7.700 tỷ đồng (tăng 65% so với năm 2015). Năm 2023 Hạ Long đặt mục tiêu đón 8,5 triệu lượt du khách, doanh thu đạt 18.700 tỷ đồng; nhưng chỉ trong 7 tháng, thành phố đã đón gần 5,2 triệu lượt khách (bằng 111% so với cùng kỳ năm 2022), tổng thu từ hoạt động du lịch đạt gần 11.500 tỷ đồng (bằng 125% so với cùng kỳ năm 2022). Kết quả này đã đưa Quảng Ninh thuộc TOP 3 địa phương có doanh thu du lịch từ 10.000 tỷ đồng trở lên (chỉ xếp sau TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh).
Hoàng Nga
Liên kết website
Ý kiến ()