Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 16:44 (GMT +7)
Những dự án giao thông “mở đất, mở đường” mới của Quảng Ninh
Thứ 5, 30/12/2021 | 07:49:42 [GMT +7] A A
Ngày đầu tiên năm mới 2022 tới đây, Quảng Ninh sẽ đồng loạt khánh thành, thông tuyến 3 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng, gồm: Cầu Cửa Lục 1, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Đây là 3 dự án được Quảng Ninh triển khai trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, liên tiếp gặp những khó khăn nhưng lại có thời gian thi công đạt kỷ lục nhanh nhất, mang ý nghĩa mở đất, mở đường, mở các cửa ngõ giao thông kết nối vùng...
Nổi bật phải kể đến là cầu Cửa Lục 1 hoàn thành sau hơn 600 ngày thi công trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19. Đây là công trình đầu tiên khẳng định quyết tâm xây dựng Hạ Long là đô thị loại I thuộc tỉnh lớn nhất cả nước về diện tích tự nhiên, đơn vị hành chính trực thuộc và sự đa dạng độc đáo “có một không hai” về cảnh quan, địa hình, tài nguyên du lịch. Cầu Cửa Lục 1 hoàn thành và đưa vào sử dụng đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ quan trọng là nối đôi bờ vịnh Cửa Lục, để Hạ Long bước lên tâm thế phát triển mới sau đúng tròn 2 năm ngày được mở rộng không gian phát triển.
Dù trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với quyết tâm không để đứt gãy sự phát triển, ngày 25/4/2020, lễ khởi công xây dựng cầu Cửa Lục 1 được diễn ra trước sự chứng kiến của đông đảo nhân dân đôi bờ vịnh Cửa Lục. Cầu và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265m, trong đó, cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 6 làn xe cơ giới - là cầu 6 làn xe đầu tiên của Quảng Ninh, tổng mức đầu tư trên 2.100 tỷ đồng.
Sau đúng một năm thi công, tháng 4/2021, các hạng mục hạ bộ cầu đã hoàn thành. Cả công trường bước vào giai đoạn thi công 5 nhịp vòm và mặt cầu, trong đó, nhịp chính dài 90m đã tiến hành hợp long vào tháng 5/2021; tháng 9/2021 thi công xong dầm chính của cầu chính; tháng 10/2021, hoàn thiện bê tông nhồi vòm thép và lắp đặt cáp treo; ngày 2/11/2021 hợp long và sẽ đưa vào sử dụng từ ngày 1/1/2022. Công trình không chỉ tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân 2 bờ vịnh Cửa Lục, mà còn kết nối các KCN, hệ thống đường cao tốc, khai thác lợi thế đất đai khu vực phía Bắc TP Hạ Long, là công trình đẹp, hiện đại, độc đáo, ấn tượng, đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới đường khu vực theo quy hoạch chung TP Hạ Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cũng trong ngày 1/1/2022, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả cũng sẽ chính thức đưa vào khai thác sau hơn 2 năm thi công. Đường được thiết kế dài 18,7km. Trong quá trình triển khai, dự án đã được điều chỉnh, nâng nền đường từ 4 làn xe lên 6 làn xe, bổ sung hầm xuyên núi thay cho phương án xẻ núi làm đường để giảm thiểu tác động môi trường, giữ gìn cảnh quan khu vực, giữ vững môi trường của hệ thống núi đá vôi hai bên tuyến. Dự án triển khai cũng gặp khó khăn bởi tác động của dịch bệnh, khiến giá nguyên liệu tăng cao, nguồn lao động hạn chế. Tuy nhiên cuối năm 2020, đoạn tuyến khu vực TP Cẩm Phả đã cơ bản hoàn thành, tháng 7/2021 hầm xuyên núi được thông, đoạn tuyến khu vực Hạ Long chậm hơn do vướng mắc mặt bằng, tuy nhiên nhờ sự quyết tâm của tỉnh, những khó khăn đã lần lượt được tháo gỡ vào tháng 9/2021, đến nay dự án đã hoàn thành đảm bảo tiến độ đề ra.
Việc hình thành tuyến đường không chỉ giảm tải lưu lượng giao thông cho QL18, mà còn góp phần tăng cường kết nối du lịch giữa 2 đô thị lớn của tỉnh là Hạ Long - Cẩm Phả, khai thác hợp lý các tiềm năng về đất đai trong khu vực tuyến đi qua. Bên cạnh đó, sẽ tạo điều kiện cho phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển, hình thành nhiều cảng bến và khu đô thị dọc theo tuyến, tạo thành trục đường bao biển đẹp, hiện đại, kéo dài từ Hạ Long đến Cẩm Phả.
Còn riêng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 1/1/2022 và hoàn thành vào giữa năm. Đây là tuyến đường quy mô theo tiêu chuẩn đường cao tốc dài nhất tỉnh Quảng Ninh (hơn 80km), vì thế quá trình thi công đòi hỏi nhiều yếu tố kỹ thuật ngặt nghèo, thi công trong điều kiện hết sức khó khăn từ địa chất phức tạp của nền đường, tác động dịch bệnh, công trường luôn phải duy trì an toàn cho gần 2.000 cán bộ, công nhân.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh: Chủ đầu tư và các nhà thầu đã rất nỗ lực, không để công trường nghỉ dù chỉ một ngày. Để vượt khó, đảm bảo tiến độ công trình, chủ đầu tư và các nhà thầu đã sắp xếp công việc phù hợp, khoa học, linh hoạt, liên tục rà soát các hạng mục, tiến hành điều chỉnh khối lượng giữa các nhà thầu, bổ sung nhà thầu năng lực đối với các gói thầu yếu, huy động thêm nhân lực, vật tư, thiết bị để tổ chức tăng ca, tăng kíp, đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, khối lượng công việc đều đáp ứng tiến độ đề ra, cao tốc sẽ thông toàn tuyến vào 1/1/2022.
Cao tốc hoàn thành, sẽ tạo thành trục cao tốc “xương sống” dọc tỉnh với tổng chiều dài gần 200km, đóng góp 1/10 mục tiêu có 2.000km đường cao tốc mà Chính phủ đặt ra. Đồng thời, tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn đầu tư, kết nối các KKT, KCN, phát huy lợi thế đất đai, thế mạnh kinh tế vùng biên, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, đẩy mạnh giao thương quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái, tạo thuận lợi cho giao thương, cũng như đi lại của nhân dân, du khách theo đường bộ.
Quảng Ninh đưa vào khánh thành, thông tuyến 3 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trong ngày đầu tiên của năm mới 2022 là minh chứng rõ nét nhất về tinh thần Quảng Ninh. Dù khó khăn, chịu tác động của dịch bệnh và ngành kinh tế mũi nhọn là du lịch bị “đóng băng" song Quảng Ninh đã vượt khó thành công, kiên định với các chỉ số, mục tiêu đã đề ra. Đây cũng là dấu ấn và tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục thực hiện thắng lợi các kế hoạch, mục tiêu trong thời gian tới, tạo đột phá chiến lược về hạ tầng và nâng cao đời sống nhân dân.
Đỗ Phương
- Đẩy nhanh tiến độ thi công đường nối cầu Cửa Lục 1
- Cầu Cửa Lục 1 những ngày về đích
- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ thi công cầu Cửa Lục 1 và cầu Cửa Lục 3
- Thi công cầu Cửa lục 3: Quyết tâm hoàn thành các hạng mục chính trong năm 2021
- 84% phiếu ý kiến của người dân đồng ý đặt tên cho công trình cầu Cửa Lục 1 là cầu Tình Yêu
- Tăng tốc bù tiến độ đường dẫn cầu Cửa Lục 1
- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Ngô Hoàng Ngân kiểm tra đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả
- Đẩy nhanh tiến độ đường nối đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả với trung tâm thành phố
- Dự án Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả: Huy động gấp đôi nhân lực, thiết bị thi công
- Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ khó khăn mặt bằng thi công đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả
Liên kết website
Ý kiến ()