Tất cả chuyên mục

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, ngày càng có nhiều hình thức để nắm bắt và cập nhật thông tin một cách nhanh chóng hơn. Trong điều kiện ấy, thị trường báo in luôn trong trạng thái “cung” vượt “cầu”...
Theo nhiều chủ sạp báo trên địa bàn TP Hạ Long, những năm gần đây lượng báo in bán lẻ ngày càng giảm so với trước đây. Điều này đã khiến không ít người kinh doanh mặt hàng này hết sức lo lắng. Chị Đặng Thị Điểu, chủ đại lý bưu điện số 21 từ gần chục năm nay, cho biết, từ cuối năm 2011 đến nay, lượng báo tiêu thụ của chị giảm đến 50%, thậm chí là 60-70%. Khách đến cửa hàng nay chủ yếu là các người cao tuổi, các cụ hưu trí, người trung niên và một số ít những người kinh doanh, buôn bán. Giới trẻ hầu như rất ít mua báo. “Trước đây làm đại lý bán báo còn có “đồng ra đồng vào”, chứ cứ như bây giờ thì chỉ bán cho vui thôi. Giờ người ta chỉ cần lên mạng là gì cũng có, khỏi phải đọc báo giấy nữa rồi. Ví như ngày xưa, báo Truyền hình bán chạy là thế nhưng nay cũng chẳng bán được… Đã nhận hợp đồng, không lấy về bán thì không được, lấy về thì để mốc meo ra đấy, chẳng ai mua cơ...” - Chị Điểu than thở.
![]() |
Độc giả báo in hiện nay chủ yếu là đối tượng người cao tuổi, trung niên... (Ảnh chụp tại quầy báo của Trung tâm Bưu điện TP Hạ Long). |
Không riêng những đại lý nhỏ như sạp báo của chị Điểu, quầy bán báo của Trung tâm bưu điện, một trong những “sạp báo” lớn nhất nhì ở Hạ Long, cũng đang trong tình trạng “ế ẩm”. Vào đợt cao điểm là những ngày đầu tháng, quầy báo này có khoảng hơn 80 đầu báo, tạp chí với 500-600 tờ các loại. Theo như người bán hàng ở đây cho biết, những tờ báo bán chạy nhất hiện nay vẫn là Tiền Phong, Thể thao, Thanh niên, Tuổi trẻ, An ninh thế giới, Pháp luật và Đời sống, Hạnh phúc gia đình... Ngoài ra cũng có một số loại báo mới được độc giả yêu thích như: Đang yêu, Pháp luật thời đại, Đất Việt... Tuy nhiên, cũng có những tờ báo đã từng “nổi danh” một thời thì nay lại rất khó bán như tờ Công an nhân dân, Phụ nữ Việt Nam... Chị nói: “Từ đầu tháng đến nay rồi nhưng 5 tờ Công an nhân dân vẫn nằm đấy mà chẳng ai mua. Trước đây, cứ đến ngày báo ra thì vèo cái là hết chứ không đến mức tồn lâu như thế này đâu”.
Trò chuyện với nhiều người bán báo lâu năm thì được biết tình trạng sản lượng báo bán lẻ sụt giảm nhiều như vậy cũng do người mua đang dần chuyển sang hình thức đọc báo mạng thay vì báo in. Nhiều người cho rằng báo mạng không những nhanh nhạy về các tin “sốt dẻo”, tin “nóng”… mà còn phong phú về thông tin hơn và đặc biệt là lại… không mất tiền(!).
Chính vì điều này, nhu cầu sử dụng báo in của người dân ngày càng giảm đi. Thời điểm “được mùa” nhất của các quầy bán báo là khi xảy ra những vụ việc, sự kiện “nóng”, thu hút sự chú ý của dư luận. Tuy nhiên, những tin “nóng” như thế thường được các tờ báo triệt để khai thác nên người mua cũng chỉ cần một tờ báo là đủ. Ấy là chưa kể trong trường hợp này báo mạng vẫn có ưu thế hơn! Là một độc giả quen thuộc của tờ Thể thao và Thanh niên, nhưng ông Nguyễn Văn Hạnh (phường Cao Thắng) gần đây cũng không mấy khi mua báo nữa. Ông bảo: “Đọc tin tức trên mạng đỡ mất công đi mua, lại tiện hơn nhiều. Chỉ thỉnh thoảng mới mua mấy tờ hay hay để theo dõi tiếp các phóng sự điều tra hay truyện dài kỳ mà thôi...”.
Với tâm lý chung là đọc báo mạng vừa nhanh vừa không mất tiền, thị trường báo in càng ngày càng khó khăn hơn trong việc tiêu thụ.
“-Tuy nhiên, giảm thì giảm vậy nhưng nếu biết khai thác thì vẫn có một số lượng khách quen nhất định. Vì thế, dù báo mạng, truyền hình có phát triển, “lấn sân” đi chăng nữa thì tôi vẫn không thể bỏ công việc này được!” - Một chủ đại lý bán báo nói với chúng tôi như vậy!
Mộc Hương
Ý kiến (0)