Tất cả chuyên mục

Những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ XX, con đường 10B từ Tiên Yên đi cửa khẩu Hoành Mô (Bình Liêu) còn được gọi là đường “lâm nghiệp”, bởi đây là đường đất men theo suối và rừng núi. Sau đó đường 10B được cải tạo, nâng cấp và rải nhựa theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi, là một nhánh của đường 18 có tên gọi là đường 18C.
Đường 18C là con đường đẹp đã được chọn để dự thi “Con đường đẹp Việt Nam năm 2000”. Chắc ai đã từng đi trên con đường này cũng không thể quên khung cảnh thơ mộng ở hai ven đường, nhưng người ta cũng sẽ không khỏi... “giật mình” khi nhìn ra cửa kính xe thấy vực sâu trước mắt, thấy những con dốc dài khúc khuỷu với liên tục là dốc cao nguy hiểm, khúc cua gấp... Và ai đi lại nhiều trên tuyến đường này đã từng gặp cảnh tượng tắc đường quen thuộc ở miền núi, nguyên nhân do thiên nhiên tạo ra. Đó là đá lở xuống đường, lũ về sau cơn mưa làm ngập cầu, ngầm... Hiện nay, khi mà các cây cầu đã được xây dựng trên toàn tuyến, khi mà với sự cố gắng của những người làm đường, nhiều dốc cao đã được hạ xuống, ở nhiều đoạn đường biển “đá lở” đã được gỡ đi... Những tưởng người Bình Liêu không còn biết đến tắc đường nữa. Nhưng trong thời gian gần đây hiện tượng tắc đường xảy ra nhiều hơn, có lần tắc đường đến mức cả ngày không một chiếc ô tô nào ra vào được Bình Liêu.
Những năm gần đây các hoạt động kinh tế, thương mại diễn ra mạnh mẽ ở các cửa khẩu, cụm cửa khẩu Đồng Văn – Hoành Mô nằm trên địa bàn huyện Bình Liêu cũng không nằm ngoài xu thế đó, rất nhiều xe container (cong-te-nơ) đi lại trên đường 18C, với tiêu chuẩn của một con đường cấp V miền núi, chiều rộng của con đường chỉ rộng cho một xe... container chạy. Chỉ cần 2 xe container đi ngược chiều tránh nhau ở khúc cua hẹp, nếu xe container “chẳng may” đang đi thì hỏng sẽ tắc đường Trường hợp một xe container gặp tai nạn như húc đầu vào núi, qua khúc cua gấp bị mất lái... thì tắc đường càng nghiêm trọng, tắc đường do nguyên nhân này xảy ra thường xuyên.
Vẫn biết nhiều xe container chạy tuyến Quốc lộ 18C đồng nghĩa với đó là các hoạt động xuất – nhập khẩu qua hai cửa khẩu Đồng Văn – Hoành Mô diễn ra mạnh mẽ mang lại nhiều tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước. Nhưng có quá nhiều xe “quá khổ” chạy trên tuyến đường hẹp dẫn đến tắc đường gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động khác diễn ra trên đường, mặt khác sự xuất hiện của quá nhiều xe “loại này” còn gây nguy hiểm cho người đi bộ, xe đạp, xe máy... Vì đường hẹp các phương tiện nhỏ tránh xe “quá khổ” rất khó, có quá ít không gian lựa chọn phương án để xử lý các tình huống diễn ra trên đường.
Để các hoạt động kinh tế, thương mại trên địa bàn huyện Bình Liêu phát triển mạnh hơn, vấn đề đặt ra là phải “nâng cấp, cải tạo và mở rộng Quốc lộ 18C”, nhiều văn bản quản lý của Nhà nước từ địa phương đến Trung ương cũng đã xác định như vậy, và điều này cũng phù hợp với nguyện vọng của nhân dân huyện Bình Liêu cùng các cá nhân, tổ chức có các hoạt động kinh tế, thương mại ở Bình Liêu.
Ý kiến (0)