Tất cả chuyên mục

Trái lại với sự ổn định và có xu hướng giảm của các mặt hàng thực phẩm, rau xanh... trên địa bàn tỉnh thời gian vừa qua thì một số hãng sữa trên địa bàn tiếp tục nâng giá bán khiến một số gia đình “lao đao”.
Theo nhiều đại lý kinh doanh sữa trên địa bàn tỉnh cho biết, giá sữa đã tăng liên tục trong năm 2011 nhưng ngay trong ngày mở hàng đầu năm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, họ đã áp dụng bảng giá sữa mới theo hướng tăng tương ứng 10.000-100.000 đồng/hộp. Nếu như trong năm 2011, mặt hàng sữa nhập khẩu như Mead Johnson, Anfalac, Lactofree powder, Prgestimil lipid powder, Abbott tăng từ 9-18%; sữa Abbott Grow Advance IQ tăng trưởng (1,8kg) có giá 558.000 đồng tăng lên 608.000 đồng, sữa Abbott Glucerna SR (900g) dành cho người tiểu đường hộp có giá 524.000 đồng tăng lên 571.000 đồng, sữa Abbott Ensure Gold đầy đủ dưỡng chất có giá 960.000 đồng tăng lên 1.046.000 đồng, sữa Similac Mom (1,7kg) dành cho bà mẹ mang thai và cho con bú hộp 300g có giá 136.000 đồng tăng lên 148.000 đồng... Sau 1 năm các nhãn hiệu sữa Việt Nam giữ giá ổn định đến nay Vinamilk là nhãn hiệu sữa Việt Nam đầu tiên tăng giá từ 5-7%. Theo đó, hiện sữa tươi Vinamilk tăng giá từ 24.000 đồng lên 26.000 đồng/blốc, sữa chua từ 17.000 đồng lên 19.000 đồng/blốc, sữa bột 1, 2, 3 giá từ 160.000 đồng lên 174.000 đồng/hộp.
![]() |
Khách mua sữa tại cửa hàng tự chọn số 639 đường Trần Phú, Cẩm Phả. |
Các chủ cửa hàng cũng cho biết, tình trạng giá sữa tăng cao như hiện nay là do lạm phát khiến chi phí đầu vào của sản xuất kinh doanh bị tác động, nguyên liệu nhập đầu vào tăng mạnh và chi phí sản xuất cũng tăng giá. Bên cạnh đó, một số nhà sản xuất thực hiện thay đổi mẫu mã, nâng cấp công thức sản phẩm cũ và cắt giảm chiết khấu, đưa ra các sản phẩm mới với chất lượng tốt hơn như sản phẩm sữa bột cho trẻ em Dielac Alpha cải tiến với công thức Alpha Opti-Grow bổ sung vi chất mới với giá bán sản phẩm Alpha Opti-Grow loại 400g hộp thiếc từ 90.000-100.000 đồng/hộp tuỳ theo độ tuổi, loại 400g hộp giấy giá 75.000-85.000 đồng, loại 900g hộp thiếc 176.000 lên 200.000 đồng/hộp tuỳ theo độ tuổi. Chị Phan Thị Hoài Thương, cửa hàng trưởng cửa hàng Hà Giang, 483B, Trần Phú, Cẩm Phả cho biết: Khác với các mặt hàng khác, giá sữa của các hãng cứ tăng lên mà không giảm bao giờ. Hiện nay, các hãng sữa tăng giá khiến sức mua của người tiêu dùng và doanh thu của cửa hàng từ đó cũng giảm. Với giá sữa tăng, việc tiêu thụ sữa nhập khẩu tại cửa hàng khó hơn vì người tiêu dùng thu nhập trung bình và trung bình khá là chủ yếu nên những loại sữa đắt cửa hàng thường bán rất chậm. Hơn nữa, các hãng sữa trong nước đã không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, giá thành phải chăng nên một số khách hàng đã chuyển từ sữa ngoại sang sữa nội do giá thành các loại sữa ngoại tương đối cao.
Việc giá sữa hiện nay tăng khiến cho các bà mẹ “lao đao”, đứng chọn mua sữa cho cô con gái 9 tháng tuổi tại siêu thị Quảng Long, Trần Phú, Cẩm Phả, chị Ngô Thị Lan Anh, tổ 4, khu 6, phường Quang Hanh cho biết, thu nhập của vợ chồng chị một tháng chỉ được gần chục triệu đồng. Riêng tiền sữa cho con đã tốn trên 1,5 triệu đồng, nay giá sữa tăng thêm 50.000 đồng một hộp thì chị phải dành cho khoản này thêm 400.000 đồng. Tuy nhiên, nuôi con nhỏ, sữa là sản phẩm thiết yếu, con mà đã uống hợp loại đó thì giá có tăng, mình vẫn phải mua. Trong khi đó, lương của hai vợ chồng lại không tăng thì “ngân sách” ngày càng eo hẹp, khiến gia đình phải đau đầu tìm cách xoay sở, cắt bớt những khoản chi tiêu khác.
Hiện nay, sản phẩm sữa là mặt hàng thiết yếu cung cấp và bổ sung dưỡng chất cho trẻ em, việc “đến hẹn lại lên” tăng giá sữa của các doanh nghiệp khiến cho người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu, đặc biệt là những người có thu nhập thấp càng khó khăn hơn.
Cao Quỳnh
Ý kiến (0)