Trong những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Cẩm Phả luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền được công nhận là “đơn vị dẫn đầu cụm khu vực miền núi phía Bắc”. Nguồn vốn của Chi nhánh đã đáp ứng kịp thời nhu cầu phục vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần đáng kể vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội và xoá đói giảm nghèo trên địa bàn TX Cẩm Phả.
Những tháng đầu năm 2011, công tác huy động vốn của Agribank Cẩm Phả gặp nhiều khó khăn do sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các ngân hàng trên địa bàn, nhưng với sự quyết tâm của cán bộ, nhân viên, đến hết tháng 8-2011, tổng nguồn vốn huy động của Chi nhánh đạt 440 tỷ đồng, bình quân nguồn vốn trên cán bộ, nhân viên gần 15 tỷ đồng. Đối với công tác đầu tư tín dụng, Agribank Cẩm Phả đã đẩy mạnh cho vay các thành phần kinh tế, đặc biệt là cho vay hộ sản xuất nông - lâm nghiệp, cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa. Triển khai Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội cũng như sự chỉ đạo của ngành, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc các chỉ tiêu kế hoạch về dư nợ, cho vay có chọn lọc trên cơ sở tăng trưởng nguồn vốn và kế hoạch được giao, đồng thời tìm mọi biện pháp tập trung thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn, thu lãi, đảm bảo lãi suất thực dương trong kinh doanh. Hiện nay dư nợ tín dụng tại Chi nhánh đạt gần 800 tỷ đồng. Phân theo thành phần kinh tế thì doanh nghiệp ngoài quốc doanh còn dư nợ 180 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 22,5% trên tổng dư nợ; kinh tế hộ gia đình 620 tỷ đồng, chiếm 77,5%.
Ông Phạm Huy Văn, Giám đốc Agribank Cẩm Phả cho biết: Để nâng cao chất lượng tín dụng, Chi nhánh đặc biệt coi trọng công tác quản trị rủi ro thông qua tìm kiếm, thu hút và lựa chọn khách hàng mục tiêu. Đồng thời thường xuyên giám sát, kiểm tra trước, trong, sau khi cho vay và tư vấn cho khách hàng các chiến lược kinh doanh hiệu quả nên tỷ lệ nợ xấu bình quân của Chi nhánh dưới 2% trên tổng dư nợ. Đối với các khoản nợ xấu phát sinh, Agribank luôn nỗ lực tìm kiếm các biện pháp để cùng khách hàng thu hồi, thậm chí phải dùng những biện pháp cương quyết như khởi kiện ra Toà án, phát mại tài sản. Trong thời gian qua, Chi nhánh đã xử lý và thu hồi được khá nhiều khoản nợ xấu, nợ tồn đọng, góp phần không nhỏ vào việc làm trong sạch hoá, lành mạnh hoá bảng cân đối kế toán và kết quả kinh doanh.
Ngoài việc lựa chọn khách hàng, trong công tác tín dụng, Chi nhánh cũng rất quan tâm đến công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên tín dụng. Hầu hết các cán bộ, nhân viên hàng năm đều được giao các đề tài nghiên cứu về nâng cao chất lượng tín dụng; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; các giải pháp giảm thiểu rủi ro tín dụng… Các đề tài sau khi nghiệm thu đều được áp dụng vào hoạt động nghiệp vụ của đơn vị nên đã đem lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó Chi nhánh thường xuyên cử cán bộ đi tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ở các trường chuyên ngành và đơn vị bạn để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao. Mặc dù tổng thu, tổng chi tiền mặt tăng 160%, khối lượng thanh toán điện tử, số món liên ngân hàng đi và đến đều tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ nhưng Chi nhánh vẫn đảm bảo thanh toán kịp thời, an toàn tuyệt đối trong việc chuyển tiền, vận chuyển, giao nhận tiền đáp ứng kịp thời nhu cầu tiền mặt chi trả cho khách hàng trong dịp lễ, tết và những khách hàng lớn như Bảo hiểm Xã hội, Bưu điện.
Những tháng cuối năm, Agribank Cẩm Phả đang nỗ lực phấn đấu để đưa nguồn vốn huy động trong dân cư tăng 10-15% so với năm 2010, đồng thời tích cực tìm kiếm khách hàng tiềm năng, khách hàng có dự án sản xuất kinh doanh khả thi để mở rộng đầu tư. Với nhiều biện pháp được triển khai đồng bộ, chắc chắn kết thúc năm 2011, Chi nhánh sẽ hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu được giao về: Huy động vốn, dư nợ, giảm tỷ lệ nợ xấu, lợi nhuận.
Thu Hằng
Ý kiến ()