Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 21:25 (GMT +7)
Ai Cập thông qua kế hoạch mở rộng kênh đào Suez
Thứ 4, 12/05/2021 | 16:06:21 [GMT +7] A A
Ngày 11/5, Tổng thống Ai Cập El-Sisi đã thông qua kế hoạch mở rộng kênh đào Suez sau sự cố tàu chở hàng Ever Given bị mắc kẹt hồi tháng 3 vừa qua.
Tàu chở hàng Ever Given bị mắc kẹt ở kênh đào Suez vào tháng 3/2021. (Ảnh: AP) |
Sự cố tàu chở hàng Ever Given bị mắc kẹt ở kênh đào Suez đã khiến giao thông qua kênh đào này bị đình trệ trong gần một tuần.
Phát biểu tại lễ khai trương một số dự án quan trọng của Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) tại tỉnh Ismailia, Tổng thống Ai Cập El-Sisi cho biết, kế hoạch nâng cấp sẽ tập trung ở phần phía Nam kênh đào Suez, nơi sự cố tàu bị mắc cạn xảy ra trước đó.
Trong khi đó, người đứng đầu SCA Osama Rabie thông báo, quá trình nâng cấp sẽ giúp cải thiện khả năng điều hướng của các tàu di chuyển bên trong kênh đào Suez. Theo đó, Ai Cập sẽ mở rộng kênh đào thêm 40m từ mốc Km122-162, đồng thời đào sâu thêm từ 19 - 21m cho đoạn này. Ngoài ra, khoảng 10km trong tuyến đường thủy này (từ mốc Km122-132) cũng sẽ được mở rộng để cho phép các tàu có thể lưu thông theo hai chiều
Dự kiến, kế hoạch mở rộng và nâng cấp kênh đào Suez sẽ kéo dài trong tối đa 2 năm. Quá trình nâng cấp sẽ giúp cải thiện khả năng điều hướng của các tàu di chuyển bên trong kênh đào Suez.
Siêu tàu chở container Ever Given bị mắc cạn trong kênh đào Suez hôm 23/3 vừa qua và được Ai Cập cùng các chuyên gia cứu hộ giải cứu thành công 6 ngày sau đó. Theo SCA, hoạt động giao thương đi qua kênh đào Suez bị đình trệ đã khiến quốc gia Bắc Phi này bị thiệt hại nguồn thu từ 12 - 15 triệu USD/ngày. Ngoài ra, sự cố tàu mắc kẹt trên kênh đào Suez đã tác động mạnh đến hoạt động giao thương toàn cầu.
Sau vụ việc trên, Tổng thống El-Sisi đã cam kết tăng cường đầu tư phát triển để tránh lặp lại sự cố đóng cửa kênh đào Suez. Trong giai đoạn từ năm 2014 - 2015, Ai Cập từng chi hơn 8 tỷ USD để mở rộng phần phía Bắc của kênh đào Suez.
Theo vtv.vn
Liên kết website
Ý kiến ()