Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 21/12/2024 18:56 (GMT +7)
Ấm áp tình người sau bão lũ
Thứ 2, 30/09/2024 | 14:07:38 [GMT +7] A A
Cơn bão số 3 đi qua để lại cho mảnh đất Quảng Ninh nhiều mất mát và đau thương. Thế nhưng, trong lúc khó khăn đó, đâu đâu cũng dễ dàng nhận thấy sự ấm áp, tình người, "lá lành đùm lá rách" của con người Vùng mỏ. Một trong đó phải kể đến là những bữa cơm thiện nguyện của anh Đặng Văn Toàn, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ du lịch T&Y Group (T&Y Group), đơn vị quản lý kinh doanh nhà hàng Green Restaurant.
Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ du lịch T&Y Group quản lý, vận hành và kinh doanh nhà hàng Green Restaurant, Trung tâm tiệc cưới The One Palace, khách sạn Green Suites. Cơn bão số 3 đã khiến cho phần lớn cơ sở vật chất của chuỗi hệ thống bị hư hỏng với ước tính thiệt hại gần 30 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại nặng nề nhất là Trung tâm tiệc cưới The One Palace với trang thiết bị hiện đại có sức chứa gần 1.000 khách đã đổ sập hoàn toàn, chỉ còn là đống đổ nát.
Khó khăn là thế, song chứng kiến cảnh người dân mất điện, mất nước, mất mạng Internet, phải lo bữa ăn từng ngày, hay những lao động từ địa phương khác đến, công nhân vệ sinh, bộ đội… đang vất vả thu dọn đến quên ăn, quên ngủ, quên sức khỏe, đã khiến anh Đặng Văn Toàn và chị Ngô Thị Hải Yến (đồng chủ đầu tư), Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ du lịch T&Y Group nảy ra ý tưởng tổ chức bữa ăn miễn phí cho người dân.
Thay vì những suất cơm được đóng khay, anh Toàn lại thực hiện bữa ăn tự chọn miễn phí, với những khay thức ăn đa dạng món, đầy đủ chất dinh dưỡng, nóng hổi, liên tục được thêm mới, bổ sung. Ngoài ra, nhà hàng còn có các món tráng miệng, trà và nước ép phục vụ người dân.
Được biết, để tổ chức những bữa ăn tự chọn, lực lượng phục vụ thường xuyên duy trì 15-20 người. Trong những ngày tổ chức bữa ăn miễn phí, toàn bộ phường Bãi Cháy chưa có điện lưới, do đó nhà hàng phải dùng máy phát điện để nấu nướng. Cũng có nhiều người muốn chuyển tiền ủng hộ, chung sức với tấm lòng hảo tâm, nhưng anh Toàn, chị Yến đều từ chối. Trong 3 ngày tổ chức bữa ăn miễn phí, nhà hàng đã cung cấp hơn 3.000 suất ăn.
Anh Toàn cho biết: Sau cơn bão, khó khăn của chúng tôi ngổn ngang, song khó khăn chắc chắn sẽ qua thôi. Mình mất nhiều, nhưng còn có cơ hội làm lại, có thể gượng dậy được. Thêm vào đó, chúng tôi kinh doanh nhà hàng nên chủ động được nguồn thực phẩm. Vì vậy, chúng tôi mong muốn được hỗ trợ, chia sẻ, giúp đỡ mọi người. Bữa đầu tiên nhiều người đã khóc. Tôi nghĩ những gì có thể đem đến cho mọi người không gọi là sự hỗ trợ, chỉ là sự quan tâm, sẻ chia, nếu xét về vật chất thì là quá nhỏ bé. "Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều", chúng tôi vẫn mong muốn được sẻ chia, đồng hành, để mọi người vơi đi nỗi đau, sớm ổn định lại cuộc sống. Những bữa ăn đơn giản tuy nhỏ, song sẽ mang đến cho mỗi người sự ấm áp của tình người sau bão lũ, nguồn động viên để mọi người sớm khắc phục hậu quả sau bão.
Chị Hoàng Thị Uyên (phường Hà Khẩu, TP Hạ Long) tâm sự: Tôi quê ở huyện Tiên Yên vào TP Hạ Long làm thuê tại khách sạn. Những ngày sau bão mất điện, mất nước, không có mạng, tôi ở trọ nên không thể nấu nướng, bữa no, bữa đói. Khi biết nhà hàng Green Restaurant tổ chức bữa ăn tự chọn miễn phí, tôi đã cùng nhiều người khác đến ăn. Đồ ăn ở đây rất ngon, đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng. May mà có nhà hàng giúp đỡ. Bữa ăn thật ấm lòng!
Những bữa ăn tự chọn miễn phí của anh Toàn chỉ là một trong số nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực, thể hiện tình người sau cơn bão của người dân Đất mỏ. Chính những lúc khó khăn chồng chất khó khăn, là lúc tinh thần đoàn kết, sức mạnh “Kỷ luật - Đồng tâm” của nhân dân Vùng mỏ tỏa sáng mạnh mẽ nhất. Sự bao bọc, sẻ chia, đong đầy tình người của mỗi người dân, mỗi gia đình đối với cộng đồng đã và đang tiếp thêm động lực để Quảng Ninh vượt qua thử thách. Bão qua đi, Quảng Ninh lại đang từng ngày hồi sinh mạnh mẽ.
Hiểu Trân
Liên kết website
Ý kiến ()