Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 13:00 (GMT +7)
Áp dụng ISO trong giải quyết TTHC
Thứ 2, 25/10/2021 | 13:58:02 [GMT +7] A A
Là một trong những đơn vị có nhiều giao dịch liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, những lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, khoáng sản, môi trường..., vì vậy, Sở TN&MT đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tạo bước đột phá cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Trong đó, cải cách TTHC, thái độ phục vụ nhân dân của CBCC tiếp nhận hồ sơ, xử lý hồ sơ là nội dung được Sở quan tâm và chỉ đạo quyết liệt.
Theo chỉ đạo của tỉnh, từ năm 2018 đến nay, Sở TN&MT đã áp dụng, duy trì và cải tiến thường xuyên Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015. Sở đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng, áp dụng và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại Sở; phổ biến, hướng dẫn và áp dụng hệ thống quản lý tài liệu liên quan đến ISO 9001:2015 bằng nhiều hình thức đến toàn thể cán bộ, công chức trong Sở.
Khi áp dụng ISO 9001:2015 vào giải quyết TTHC trong lĩnh vực TN&MT sẽ kiểm soát được toàn bộ quá trình thực hiện nhiệm vụ từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân, như: Phân công rõ ai làm, làm việc gì, làm như thế nào, thời gian thực hiện từng nhiệm vụ là bao lâu và kết quả ra sao… Đồng thời, giúp lãnh đạo Sở giám sát một cách chặt chẽ việc cán bộ, công chức áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước vào quá trình giải quyết TTHC cho người dân, hạn chế tối đa hiện tượng thu thừa, thu thiếu hồ sơ.
Định kỳ hằng năm, Sở tổ chức rà soát, thống kê văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực TN&MT, đề xuất giải pháp chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế, theo hướng rút gọn thành phần hồ sơ, cắt giảm thời gian và thủ tục... Đến nay, Sở TN&MT đã hoàn thành rà soát, chuẩn hóa bộ TTHC 3 cấp. Trong đó, 110 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; 42 TTHC của 4 lĩnh vực (tài nguyên nước, môi trường, đăng ký bảo đảm, đất đai) giải quyết ở cấp huyện; 3 TTHC của lĩnh vực môi trường, đất đai giải quyết ở cấp xã.
Các quy trình TTHC được thực hiện theo hướng đơn giản, thuận tiện, giảm phiền hà cho tổ chức, cá nhân. Qua đó, đã cắt giảm trên 38% thời gian giải quyết TTHC. Cùng với đó, ý thức trách nhiệm của CBCCVC và người lao động trong bộ máy được nâng lên; giảm tác động tiêu cực khi giải quyết các TTHC, từng bước tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Đối với dịch vụ công, Sở thực hiện nghiêm giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh); tăng cường tiếp nhận hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; cử cán bộ làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, duy trì nền nếp hằng tuần báo cáo kết quả thực hiện thủ tục.
Cùng với đó, Sở thực hiện các quy trình, trình tự giải quyết TTHC theo ISO 9001:2015 gắn với ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc hằng ngày và giải quyết TTHC. Từ khi áp dụng ISO 9001:2015 (tháng 5/2018 - 6/2021), Sở TN&MT đã giải quyết công việc hằng ngày trên môi trường mạng Internet với việc tiếp nhận trên 91.000 văn bản đến và chuyển trên 35.000 văn bản đi; riêng 6 tháng đầu năm 2021 đã tiếp nhận và giải quyết trên 2.700 TTHC, trong đó trên 2.600 hồ sơ giải quyết qua mạng Internet.
Nguyễn Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()