Tất cả chuyên mục

Cầu Bạch Đằng – biểu tượng về kỹ thuật xây dựng cầu đường mới của Việt Nam sẽ chính thức hợp long vào ngày mai 28/4. Cầu Bạch Đằng mang nhiều yếu tố đặc biệt, từ độ cao trụ tháp, khối đúc hẫng nặng nhất, song lại do người Việt thiết kế, thi công.
3 trụ tháp biểu tượng kết nối Hà Nội- Hải Phòng- Hạ Long
Sau hơn 3 năm thi công, công trình đang bước vào giai đoạn quan trọng nhất đó là hợp long các nhịp cầu. Đây là mốc đánh dấu hoàn thành thi công các hạng mục kết cấu chính, đủ điều kiện đưa công trình thế kỷ vào khai thác.
![]() |
![]() |
Những ngày đầu trên công trường thi công cầu Bạch Đằng. |
Nói cầu Bạch Đằng là cây cầu đặc biệt, bởi lẽ ngay từ thiết kế 3 trụ tháp là 3 chữ “H” đã mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long. Cây cầu là biểu tượng về kỹ thuật xây dựng cầu đường mới của Việt Nam vì đây có nhiều yếu tố kỹ thuật cực kỳ phức tạp, lần đầu tiên được tổ chức thi công tại Việt Nam.
![]() |
Bằng bàn tay và khối óc, các kỹ sư đã xây dựng một công trình thế kỷ trên dòng sông lịch sử. |
Địa chất thử tay nghề
![]() |
Triển khai thi công cầu Bạch Đằng, khó khăn ngay từ những mũi khoan đầu tiên. Trụ tháp giữa ngã ba sông Bạch Đằng và sông Cấm, nước chảy xiết, luồng hàng hải đến các cảng Hải Phòng đông tàu, thuyền qua lại. Trong khi đường kính mỗi trụ cọc khoan nhồi là D2.000, khoan sâu xuống lòng đất đến 70m. Tuy nhiên, với những quyết tâm cao, lần lượt các giải pháp đã được đưa ra, thực hiện đổ bê tông be chắn, nhà thầu Trung Nam EC đã nhập khẩu thiết bị công nghệ khoan tiên tiến nhất hiện tại đưa về thi công khoan nhồi.
Xử lý được phần âm, lên trụ tháp và đúc hẫng dầm cầu khó khăn lại thêm bội. Cầu có kết cấu bê tông cốt thép nhiều nhịp, chiều cao tháp thấp bởi bị khống chế phễu bay của Cảng hàng không Cát Bi (TP Hải Phòng). Vì thế, dẫn đến góc nghiêng của dây văng nhỏ (đạt 19 độ, khuyến cáo cầu dây văng lớn hơn 22 độ), lực tác dụng ngang vào xe đúc lớn, trọng lượng khối đúc lên đến 450 tấn/khối. Các khối đúc này là một trong những công nghệ mới lần đầu triển khai ở Việt Nam. Trong quá trình thi công, từ khâu thiết kế xe đúc, vận hành đảm bảo an toàn, chất lượng, kiểm soát độ vồng khi thi công tháp và dầm dây văng đòi hỏi kỹ thuật cao... những yếu tố kỹ thuật phức tạp này đã khiến các nhà thầu chịu áp lực lớn về chất lượng, thời gian.
![]() |
Cây cầu "3H" dần hiện hữu trên dòng sông lịch sử |
Để khắc phục, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập tổ cố vấn gồm các chuyên gia đầu ngành về cầu trong khắp cả nước cũng như Bộ GT-VT, chấp nhận bổ sung gói thầu tư vấn công nghệ riêng cho cầu chính gồm các chuyên gia của nước ngoài, có mặt thường xuyên để kiểm tra, tư vấn, giám sát công trình. Cùng với đó, chủ đầu tư và các nhà thâu vừa làm, vừa nghiên cứu, ứng dụng theo những đóng góp của các chuyên gia. Từ đó, liên tục các giải pháp thi công được điều chỉnh, kinh nghiệm thi công một hoàn thiện. Điển hình: Khi đúc hẫng đốt đúc dầm cầu đầu tiên kéo dài đến 24 ngày/đốt do phải di chuyển xe đúc cốt đỡ dưới, tính toán lực căn kéo cáp, độ vồng của dầm... khi đến các đốt tiếp theo, thời gian ngày một rút ngắn do cán bộ, công nhân đã có kinh nghiệm tổ chức thi công. Tại những đốt đúc cuối cùng thời gian chỉ bằng một nửa so với đốt đúc đầu tiên.
Tết không nghỉ để đảm bảo tiến độ
![]() |
Tết Mậu Tuất 2018 trên công trường thi công cầu Bạch Đằng không khác mấy so với những ngày bình thường. Có chăng là sự xuất hiện của những chiếc bánh chưng, vài gói kẹo bánh, cành hoa nhỏ được bày biện trên những chiếc bàn. Để đảm bảo tiến độ, ngoài việc huy động đông đảo nhân lực, thiết bị tối tân, tăng cường thi công 3 ca, 4 kíp, ngay cả trong những ngày tết, cầu Bạch Đằng vẫn nhộn nhịp những âm thanh.
Tiếng va chạm giữa sắt thép, tiến máy nổ và cười nói rộng ràng của hàng trăm công nhân làm vơi đi nỗi nhớ nhà trong ngày Tết. Để đảm bảo tiến độ, Tết Mậu Tuất 2018 vừa qua, riêng nhà thầu Trung Nam EC thi công cầu chính Bạch Đằng đã huy động trên 100 cán bộ, công nhân thi công các trụ T29, T30 của dự án, gạt nỗi nhớ nhà, miệt mài triển khai các phần việc, đó cũng là cơ sở, đóng góp không nhỏ để cầu hợp long vào ngày mai 28/4.
![]() |
Những "ánh sao" trên công trường cầu Bạch Đằng |
Đích đã trước mắt
Như vậy, 28/4 sau khi hợp long, cầu Bạch Đằng chính thức hoàn thiện các hạng mục xây lắp chính (móng, trụ, cáp, dầm cầu). Trong hơn 3 năm tổ chức thi công, đến nay các hạng mục đều đảm bảo thiết kế kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng. Đặc biệt, trên công trường đã không để xảy ra vụ tai nạn do mất ATLĐ nào. Giai đoạn 2 tháng còn lại, các hạng mục hoàn thiện sẽ được triển khai tích cực, nhà thầu sẽ hoàn thành sứ mệnh lịch sử khi đưa công trình thế kỷ vào khai thác trong năm 2018, tạo ra chuỗi giao thông kết nối hiện đại, đồng bộ, là một trong những điểm nhấn nổi bật không chỉ của riêng Quảng Ninh mà còn của cả ngành GT-VT Việt Nam.
![]() |
Đỗ Phương - Hùng Sơn - Lương Công
[links()]
Bài 3: Cầu Bạch Đằng – gạch nối tới tương lai
Ý kiến (0)