Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 13:46 (GMT +7)
Bài học không chỉ của riêng ngành Điện
Thứ 2, 06/07/2020 | 14:26:17 [GMT +7] A A
Thời gian gần đây, câu chuyện về người dân một số địa phương trong nước như: Quảng Bình, Nghệ An, Quảng Ninh… nhận hóa đơn tiền điện tăng đột biến được các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin. Điều đáng nói là số tiền trên hóa đơn lại cao hơn hàng chục lần so với số tiền điện người dân sử dụng thực tế, dẫn đến sự bức xúc, nghi ngờ của dư luận xã hội về sự trung thực, khách quan, chặt chẽ trong việc quản lý ghi số, thu tiền điện.
Đơn cử như ở Quảng Bình, cán bộ, nhân viên ngành Điện để sai sót từ việc ghi số, nhập chỉ số, thẩm tra dẫn đến hóa đơn tiền điện của 1 hộ dân gấp hơn 33 lần thực tế.
Chuyện xảy ra ở gia đình anh Trần Việt Dũng (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) là hộ sử dụng điện sinh hoạt chỉ tiêu thụ mức 248 kWh trong tháng 5/2020 (số tiền phải trả là 489.000 đồng), nhưng Điện lực Đồng Hới đã tính tổng mức lượng tiêu thụ điện lên đến 18.274 kWh, số tiền phải trả là 58,5 triệu đồng.
Hay ở Nghệ An, nhân viên của Điện lực Quỳ Châu ghi chỉ số điện tháng 6/2020 của một khách hàng với lượng điện tiêu thụ lên tới hơn 16 triệu đồng, trong khi trung bình mỗi tháng hộ này chỉ tiêu thụ trên dưới 500.000 đồng. Như vậy, tiền điện của khách hàng đã tăng đột biến gấp 30 lần thực tế.
Còn tại Quảng Ninh, Điện lực Vân Đồn cũng để xảy ra sai sót tại gia đình bà Đào Thị Gái, thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn. Theo phản ánh của bà Gái, sản lượng điện tiêu thụ tháng 6/2020 của gia đình tăng cao đột biến với số tiền lên tới gần 90 triệu đồng (tương đương 27.000kWh điện).
Ngay sau khi xác định nguyên nhân sai sót, lãnh đạo Điện lực Vân Đồn và gia đình bà Đào Thị Gái thống nhất sản lượng điện năng tiêu thụ tháng 6/2020 là 200kWh, với số tiền điện là 368.335 đồng. Điện lực Vân Đồn đã thực hiện hủy hóa đơn cũ, lập hóa đơn mới để khách hàng thanh toán tiền điện đúng với sản lượng điện năng đã sử dụng trong tháng 6/2020.
Điện lực Vân Đồn kiểm tra công tơ của nhà bà Đào Thị Gái (xã Hạ Long). |
Những sự cố tính nhầm hóa đơn tiền điện cho khách hàng xảy ra tại các địa phương được ngành Điện điều tra, xác định nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chính xuất phát từ sự chủ quan của các cá nhân, thiếu trách nhiệm của người đứng đầu các bộ phận, đơn vị. Ngành Điện đã tiến hành xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các tập thể, cá nhân liên quan.
Như ở Điện lực Vân Đồn, hội đồng kỷ luật Công ty Điện lực Quảng Ninh đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Đặng Văn Thành, Giám đốc Điện lực Vân Đồn; kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng đối với ông Nguyễn Hữu Trọng, Phó Giám đốc Điện lực Vân Đồn; cách chức ông Lương Sơn Tùng, Trưởng Phòng Kinh doanh và ông Đỗ Huy Đạm, Tổ trưởng Kinh doanh giám sát.
Cùng với đó, để tránh xảy ra những sai sót đáng tiếc, Công ty Điện lực Quảng Ninh yêu cầu điện lực các địa phương tiến hành phúc tra nội bộ 100% hóa đơn có sản lượng điện tăng trên 30% trước khi phát hành tới khách hàng, nhất là những khách hàng có sản lượng điện lớn, khách hàng ở khu vực bán lẻ điện nông thôn. Trường hợp khách hàng nghi ngờ công tơ hoạt động không chính xác hoàn toàn có thể thông báo cho Công ty Điện lực Quảng Ninh để đơn vị tiến hành kiểm tra, thanh tra, qua đó có câu trả lời thỏa đáng nhất đối với khách hàng.
Có lẽ câu chuyện người dân đột nhiên nhận hóa đơn chi trả cao hơn thực tế gấp nhiều lần như ở ngành Điện thời gian qua không phải là lần đầu tiên xảy ra. Thực tế thì trước kia nhiều khách hàng của các mạng điện thoại di động, ngành nước, dịch vụ Internet… cũng từng giật mình khi nhận những hóa đơn tiền “khủng” trong khi mức sử dụng thực tế kém vài chục lần.
Nhiều người cho rằng, để xảy ra những sự cố nói trên là do thiếu sự công khai, minh bạch, trách nhiệm, khách quan, công tâm trong công việc của một bộ phận cán bộ, nhân viên. Cùng với đó là việc kiểm tra, thanh tra, giám sát của các bên liên quan chưa được thường xuyên và đột xuất dẫn đến nhiều vi phạm xảy ra. Đặc biệt là việc xử lý sai phạm còn chưa đủ sức răn đe, nên thiếu sự nghiêm minh.
Chắc hẳn rằng vụ việc tiền trong hóa đơn tăng đột biến vừa xảy ra không chỉ là bài học của riêng ngành Điện.
Thái Bình
Liên kết website
Ý kiến ()