Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 13:38 (GMT +7)
Bài học từ thi công nâng cấp QL18, đoạn Uông Bí - Hạ Long
Thứ 3, 22/12/2015 | 06:44:13 [GMT +7] A A
Quốc lộ (QL) 18 là tuyến đường huyết mạch kết nối Quảng Ninh với các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước, phục vụ đắc lực cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh từ trước đến nay. Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, Bộ Giao thông - Vận tải, tỉnh Quảng Ninh đã dành nhiều sự quan tâm đặc biệt cho việc đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến QL này nhằm khắc phục tình trạng quá tải, ùn tắc của tuyến đường và tạo sự thuận lợi, an toàn cho việc tham gia giao thông của phương tiện và người dân. Vì vậy mới đây, đoạn tuyến từ Uông Bí đến Hạ Long đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp theo hình thức BOT với tổng chi phí hàng ngàn tỷ đồng. Sau khi đoạn tuyến được khánh thành, đưa vào sử dụng đông đảo người dân và các chủ phương tiện, lái xe đều rất vui mừng, phấn khởi bởi không chỉ rút ngắn được thời gian lưu thông trên tuyến mà việc tham gia giao thông của người và phương tiện cũng được đảm bảo an toàn, thuận tiện hơn…
Tuy nhiên, niềm vui đó “ngắn chẳng tày gang”, vì ngay sau khi đưa vào sử dụng được một thời gian ngắn, nhiều đoạn trên tuyến đường đã bị rạn nứt, hằn lún vệt bánh xe, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông và bức xúc trong dư luận. Và mặc dù đã được đơn vị chủ đầu tư 2 lần cho sửa chữa, khắc phục nhưng tình trạng hằn lún mặt đường vẫn diễn ra nghiêm trọng ở nhiều điểm, với diện tích rộng hơn, nhiều chỗ vệt lún sâu tới vài phân. Không ít vụ va quệt, tai nạn giao thông xảy ra là do nguyên nhân này…
Để khắc phục triệt để tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên đoạn tuyến, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải, sau khi trực tiếp đi kiểm tra tại hiện trường đã chỉ đạo chủ đầu tư tiến hành sửa chữa ngay sự xuống cấp, sụt lún của mặt đường, nếu không hoàn thành trước ngày 25-12 sẽ yêu cầu dừng thu phí trên tuyến. Hiện tại, chủ đầu tư dự án đang chỉ đạo các đơn vị thi công tăng cường máy móc, phương tiện, nhân lực để hoàn thành việc sửa chữa theo đúng yêu cầu tiến độ của Bộ Giao thông - Vận tải…
Việc một tuyến đường vừa được cải tạo, nâng cấp hiện đại, với số tiền vốn bỏ ra không phải là nhỏ, nhưng đã phải sửa chữa ngay với chi phí bỏ ra lên tới hàng tỷ đồng là điều không ai muốn, nhất là với dự án do tư nhân đầu tư, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp. Bên cạnh đó còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động giao thông trên tuyến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Vì vậy, từ thực tế tồn tại, yếu kém này, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn, giám sát và cơ quan quản lý nhà nước có liên quan phải nghiêm túc rút ra những bài học, kinh nghiệm sâu sắc trong việc đảm bảo chất lượng cho các công trình, dự án khác. Đặc biệt, cần khắc phục tư tưởng coi trọng tiến độ hơn chất lượng. Nếu không, chủ đầu tư sẽ phải trả giá đắt, có khi “tiền vá quá tiền may”, và chắc chắn ảnh hưởng đến tiến độ thu hồi vốn của đơn vị…
Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có một số dự án giao thông đang được chủ đầu tư nỗ lực triển khai thi công, như đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn, dự án cải tạo nâng cấp QL18, đoạn Hạ Long - Mông Dương. Đây đều là những dự án lớn, trọng điểm của tỉnh, có giá trị lan toả và ý nghĩa quyết định đến sự phát triển đột phá của tỉnh trong những năm tới. Và để tránh lặp lại “vết xe đổ” như của đoạn tuyến Uông Bí - Hạ Long, chủ đầu tư các dự án, cơ quan, đơn vị quản lý về chất lượng công trình phải theo dõi, giám sát chặt chẽ các công đoạn, phần việc triển khai dự án từ việc khảo sát, thiết kế đến kỹ thuật thi công và khâu cuối là nghiệm thu công trình. Có như vậy tuổi thọ của công trình mới được đảm bảo, duy trì sử dụng bền lâu…
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()