Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 04/01/2025 05:52 (GMT +7)
Nỗ lực đảm bảo chất lượng những công trình
Thứ 5, 26/01/2017 | 01:03:06 [GMT +7] A A
Những ngày giáp Tết Đinh Dậu, đi cùng với các cán bộ Ban Quản lý các dự án công trình giao thông - đơn vị được giao thay mặt chủ đầu tư (Sở Giao thông - Vận tải) đảm nhiệm điều hành các dự án và quản lý chất lượng công trình Dự án thành phần 3 (thuộc cao tốc Hạ Long - Vân Đồn) là xây dựng đường cao tốc đoạn Cẩm Hải - Vân Đồn.
Dự án có giá trị 1.652 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Quy mô đường cao tốc loại A với chiều dài 5,9km bao gồm 5 gói thầu xây lắp. Trong đó, gói thầu XL01 hiện đã đào nền đường được 37.000/41.570m3 đạt 89%, đào đá C4 được 49.000/320.000m3 đạt 15% và đắp nền đường K95 được 80.100/301.000m3 đạt 27% so với khối lượng hợp đồng; triển khai đồng thời các mũi thi công cống tròn được 3/6 cái và đang thi công 2/2 hầm chui dân sinh. Gói thầu XL02 đã đào nền đường được 148.808/642.495m3 đạt 23%, đắp nền đường K95 được 78.575/335.717m3 đạt 23% so với khối lượng hợp đồng; đồng thời, đã triển khai các mũi thi công đúc ống cống hệ thống thoát nước, hầm chui dân sinh. Gói thầu XL03 (thi công cầu Cẩm Y 2) đã thi công cọc khoan nhồi được 13/36 cọc, đúc 1/30 phiến dầm. Gói thầu XL04 (thi công cầu Cẩm Hải) đã khoan cọc khoan nhồi được 58/148 cọc; đổ bê tông bệ móng mố M1, M2. Gói thầu XL05 (xây dựng Trạm thu phí cuối tuyến) hiện đã trình thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật...
Trong quá trình thi công cầu Bắc Luân II, lãnh đạo Ban Quản lý các dự án công trình giao thông luôn trực tiếp trao đổi những vướng mắc trong thi công với phía bạn Trung Quốc. |
Sau khi kiểm tra chất lượng các hạng mục thi công công trình này, Ban Quản lý các dự án công trình giao thông đã đôn đốc nhắc nhở các nhà thầu phải bố trí, sắp xếp phương tiện vận tải, vật liệu thi công gọn gàng, tránh ùn tắc; cắm biển báo cảnh báo nguy hiểm ở những đoạn đang thi công để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi đi qua trong quá trình dừng thi công nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu.
Việc quản lý chất lượng công trình do đơn vị đảm nhiệm trong những năm qua luôn được đặt lên hàng đầu. Ban Quản lý các dự án công trình giao thông luôn xác định yếu tố sống còn, do đó tập trung chỉ đạo tăng cường công tác quản lý chất lượng thi công các công trình một cách toàn diện, tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng được ban hành trong các nghị định của Chính phủ. Công tác khảo sát được làm chặt chẽ; nghiệm thu khối lượng, chất lượng được tiến hành ngay tại hiện trường. Hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công được lập, thẩm định, phê duyệt theo đúng các quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Xây dựng ban hành. Trong quá trình thi công, xây lắp công trình các loại vật tư và vật liệu như sắt thép, xi măng, nhựa đường, cát, đá đều được thí nghiệm để kiểm tra chất lượng để đáp ứng các yêu cầu của thiết kế. Các hạng mục bê tông, khối xây, nền đường, móng đường, mặt đường đều được kiểm tra, đánh giá chất lượng trước khi chuyển giai đoạn thi công.
Trong năm 2016, ngoài dự án thành phần 3 (cao tốc Hạ Long - Vân Đồn), Ban Quản lý các dự án công trình giao thông đang quản lý, giám sát chất lượng thi công các dự án trọng điểm như: Cầu Bắc Luân II và gần 1km thuộc dự án đường dẫn cầu Bắc Luân II; đường Đông Triều - Lục Nam; đường từ quốc lộ 18 vào Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà - giai đoạn I; xây dựng cầu Nam Sơn bắc qua sông Ba Chẽ. Các dự án này đều được triển khai thi công đảm bảo chất lượng và đáp ứng tiến độ đề ra. Trong đó, tiêu biểu dự án thi công cầu Bắc Luân II hoàn thành theo đúng cam kết với UBND tỉnh và đây là cây cầu thi công chung với phía nước bạn Trung Quốc và luôn được phía bạn đánh giá cao về chất lượng công trình.
Với những cố gắng trong công tác điều hành, quản lý chất lượng công trình giao thông đã góp phần đảm bảo tuổi thọ và đảm bảo an toàn các tuyến đường, cây cầu khi đi vào khai thác.
Thái Cảnh
Liên kết website
Ý kiến ()