Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 08:53 (GMT +7)
Bộ Công an tổ chức hội thảo khoa học “Luận cứ khoa học và thực tiễn của việc xây dựng 2 dự án luật"
Thứ 2, 14/03/2022 | 18:08:23 [GMT +7] A A
Ngày 14/3, Bộ Công an tổ chức hội thảo khoa học trực tuyến toàn quốc Luận cứ khoa học và thực tiễn xây dựng 2 dự án Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự tại điểm cầu Quảnh Ninh có các đồng chí: Vi Ngọc Bích, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Công an tỉnh và cán bộ hoạt động thực tiễn.
Tại hội thảo, Ban tổ chức đã nhận được 54 bài và ý kiến tham luận về Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở của các tướng lĩnh, nhà khoa học, cán bộ hoạt động thực tiễn giàu kinh nghiệm trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân. Các ý kiến đều khẳng định tình hình an ninh trật tự và đảm bảo an toàn, an ninh cho cuộc sống của người dân đã có những chuyển biến tích cực, được dư luận xã hội, nhất là dân cư cơ sở đánh giá cao. Vì vậy cần tiếp tục sử dụng các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở. Tuy nhiên, trong thực tế cũng nảy sinh nhiều vấn đề cần được phát hiện và giải quyết như: Mối quan hệ giữa công an chuyên trách, chuyên nghiệp với công an bán chuyên trách. Do vậy rất cần thiết ban hành Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở để làm rõ chức năng, nhiệm vụ, các mối quan hệ công tác, kiện toàn, bố trí lực lượng, về chế độ chính sách….
Đối với Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Ban tổ chức đã nhận được 42 bài, ý kiến tham luận. Trong đó đề cập những hạn chế của Luật giao thông đường bộ năm 2008, không quy định đầy đủ, cụ thể về các chế định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông liên quan cần bổ sung, như: Giải quyết tai nạn giao thông; tổ chức, chỉ huy, điều khiển giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông, giải quyết các vấn đề an ninh trật tự, sự kiện trên các tuyến giao thông; cưỡng chế chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông... Việc quản lý người lái xe chưa gắn với quản lý vi phạm của người tham gia giao thông. Trong nhiều vụ tai nạn giao thông, trách nhiệm chủ yếu thuộc về người lái xe gây tai nạn mà chưa gắn trách nhiệm của các cơ quan đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Đại diện lãnh đạo Bộ Công an ghi nhận ý kiến của các đại biểu tại hội thảo, khẳng định Ban soạn thảo sẽ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ và điều chỉnh trong dự thảo 2 dự án luật, để báo cáo Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian tới.
Việt Hưng
Liên kết website
Ý kiến ()