Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 18:33 (GMT +7)
Bộ GTVT lý giải vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe
Thứ 7, 27/04/2024 | 10:00:00 [GMT +7] A A
Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, việc trang bị kiến thức, nhận biết các tình huống mất an toàn giao thông là cần thiết. Do đó, phần thi mô phỏng đã được điều chỉnh phù hợp với thực tế mà không bỏ đi.
Cử tri huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai mới có văn bản gửi tới Bộ GTVT phản ánh phần mềm mô phỏng trong nội dung lý thuyết, chương trình dạy và học lái ô tô hạng B1, B2, C, D, E, F… do Cục Đường bộ Việt Nam triển khai có nhiều bất cập, đánh giá không đúng thực tế khi lái xe trên đường.
Theo cử tri, quy định trên mất nhiều thời gian, kinh phí của người dân. Do đó, cử tri địa phương này kiến nghị Bộ GTVT bãi bỏ việc tổ chức thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe.
Trả lời kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông giúp người học nhận biết, phát hiện các tình huống mất an toàn giao thông thường xảy ra trong thực tế để lái xe an toàn.
Tiếp thu ý kiến của cử tri, Bộ đã chỉ đạo Cục Đường bộ chủ trì, phối hợp các đơn vị xây dựng phần mềm điều chỉnh, cập nhật một số tình huống phù hợp thực tế, điều chỉnh thời gian nhận biết để người học dễ dàng tiếp thu, xử lý.
Đã điều chỉnh phù hợp thực tiễn
Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, các nội dung đã được điều chỉnh gồm:
Điều chỉnh đồ họa các tình huống: Đồ họa lại một số tình huống có ảnh mờ, độ phân giải thấp để nâng cao chất lượng hình ảnh, giúp người học dễ quan sát, nhận diện tình huống dễ hơn.
Thay đổi tính năng phần mềm. Phần mềm ôn tập, thêm 3 tính năng: Bổ sung và hiển thị tên của từng tình huống để người học nhận biết. Bổ sung các nút cho phép chuyển sang các tình huống trước/sau. Hiển thị thanh và cờ chấm điểm cho từng tình huống.
Phần thi thử được thiết kế giao diện như khi sát hạch để học viên làm quen.
Phần mềm sát hạch: Tăng thời gian đếm ngược (nghỉ) giữa các tình huống từ 3s lên 10s để học viên có thêm thời gian chuẩn bị; điều chỉnh không cho click đúp vào phần video; khi mở phần mềm thì giao diện chiếm toàn màn hình.
Thêm vào đó, Cục đường bộ cũng điều chỉnh phần mềm mô phỏng theo hướng kéo dài mốc thời gian chấm điểm (từ mốc 5 điểm đến mốc 0 điểm) để giúp người học có thêm thời gian nhận biết và thao tác bàn phím máy tính.
Song song đó, đầu năm nay, Cục Đường bộ hướng dẫn các Sở GTVT tải bản cập nhật phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông được chính thức thực hiện trên toàn quốc từ ngày 15/2.
“Hiện nay, tỉ lệ đạt yêu cầu nội dung sát hạch mô phỏng các tình huống giao thông trên 80%...”, Bộ GTVT thông tin.
Được biết, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông được thực hiện theo quy định tại NĐ số 138 sửa đổi, bổ sung một số điều NĐ số 65 về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và sát hạch lái xe.
Từ tháng 6/2022, học viên phải thi thêm nội dung phần mềm mô phỏng với 120 tình huống, ngoài nội dung sát hạch lý thuyết 600 câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ. Học viên quan sát các tình huống giao thông trong video mô phỏng, khi tình huống nguy hiểm xuất hiện sẽ phải bấm nút dừng.
Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông giúp người học nhận biết, phát hiện các tình huống mất an toàn giao thông thường xảy ra trong thực tế để lái xe an toàn; phần mềm được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu phần mềm mô phỏng dùng cho sát hạch, cấp GPLX tại Anh, Úc, Nhật, Singapore…
Phần mềm mô phỏng gồm 120 video là các tình huống gây mất an toàn giao thông xảy ra trong thực tế để người học nghiên cứu, nhận biết, phán đoán và đưa ra phương án xử lý đảm bảo an toàn.
Theo vietnamnet.vn
Liên kết website
Ý kiến ()