Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 24/12/2024 03:33 (GMT +7)
Bổ sung sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Xử lý vi phạm hành chính
Thứ 3, 19/11/2024 | 11:29:56 [GMT +7] A A
Sáng 19/11, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ quốc gia.
Nhất trí thêm hình thức xử lý tài sản công “chuyển giao về địa phương quản lý”
Báo cáo một số nội dung lớn trong tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, trong quá trình giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, một số nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật Kiểm toán độc lập liên quan đến các quy định Luật Xử lý vi phạm hành chính; sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế liên quan đến các quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân.
Theo đó, Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách, Thường trực Ủy ban Kinh tế, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Cơ quan soạn thảo thống nhất trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội xem xét bổ sung nội dung sửa đổi 2 Luật trên và sửa đổi tên gọi của dự thảo Luật này là “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Về các nội dung cụ thể, đối với Luật Ngân sách Nhà nước, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị không sửa đổi, bổ sung khoản 10 Điều 8 Luật Ngân sách Nhà nước về việc bổ sung quy định các chương trình, dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn. Nhiều ý kiến đề nghị làm rõ “những dự án nằm ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn nhưng được triển khai theo Luật Ngân sách Nhà nước”.
Một số ý kiến đề nghị trong trường hợp đặc biệt cần rút ngắn quy trình, Quốc hội giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội thẩm quyền xem xét bổ sung danh mục trong thời gian giữa hai kỳ họp và báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp gần nhất.
Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách và Cơ quan soạn thảo thống nhất sửa đổi điều này theo hướng: giữ nguyên quy định hiện hành đối với thẩm quyền phân bổ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương hằng năm và bổ sung quy định: “Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định phân bổ số tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm cho các chương trình, dự án, nhiệm vụ chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn” hoặc quy định “Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn đối với các chương trình, dự án, công trình sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi hằng năm”.
Đối với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, về nội dung bổ sung hình thức xử lý tài sản công tại cơ quan nhà nước “chuyển giao về địa phương quản lý”, một số ý kiến nhất trí bổ sung hình thức “chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý” theo đề xuất của Chính phủ. Một số ý kiến cho rằng không cần sửa đổi các điều, khoản này vì thực tế đang triển khai thực hiện và không có vướng mắc.
Đa số ý kiến Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách và Cơ quan soạn thảo nhất trí bổ sung quy định này để làm cơ sở địa phương tiếp nhận, xử lý hiệu quả tài sản công là nhà, đất dôi dư, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, bổ sung nguồn lực tài chính cho phát triển kinh tế xã hội, giúp gắn trách nhiệm quản lý với sử dụng, khai thác tài sản công.
Về hiệu lực thi hành, Cơ quan soạn thảo đề nghị dự án Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Riêng một số quy định tại khoản 9, khoản 11 Điều 1 Luật Chứng khoán áp dụng từ ngày 1/1/2026. Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị Chính phủ có ý kiến chính thức về hiệu lực thi hành dự án Luật này.
Bảo đảm chất lượng dự án Luật trình Quốc hội xem xét, quyết định
Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội dự án Luật với tên gọi “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính”.
Về hiệu lực thi hành của Luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Riêng quy định về đối tượng tham gia mua, giao dịch, chuyển nhượng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại điểm b khoản 2 và điểm b khoản 9 Điều 1 Luật Chứng khoán, quy định vốn chủ sở hữu tại điểm a khoản 11 Điều 1 Luật Chứng khoán áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Đối với các nội dung còn có ý kiến khác nhau, trong đó, về sửa đổi, bổ sung Khoản 10 Điều 8 của Luật Ngân sách Nhà nước bổ sung quy định các chương trình, dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn (điểm a khoản 1 Điều 4 dự thảo Luật), Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu, hoàn thiện theo hướng: bảo đảm thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ đối với dự phòng ngân sách nhà nước, thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với phần tăng thu tiết kiệm chi như quy định hiện hành.
Về bổ sung khoản 10a Điều 8 Luật Ngân sách Nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp thu theo hướng: thể hiện chi ngân sách nhà nước bao gồm cả nguồn chi đầu tư công, chi thường xuyên được thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan hoặc theo quy định của Chính phủ.
Về bổ sung điểm d khoản 5 Điều 19 và điểm d khoản 2 Điều 30 của Luật Ngân sách Nhà nước về phân bổ dự toán chi ngân sách chưa phân bổ chi tiết, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu tiếp thu theo hướng giao Chính phủ tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật, định kỳ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội việc sử dụng và báo cáo kết quả thực hiện tại kỳ họp Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách hoặc Kỳ họp quyết định dự toán ngân sách hằng năm.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương chỉ đạo cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì thẩm tra của Quốc hội để hoàn thiện Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật trình Quốc hội một cách thuyết phục, đạt sự đồng thuận cao. Ủy ban Tài chính, Ngân sách tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phối hợp với cơ quan hữu quan tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật bảo đảm chất lượng trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Theo Nhandan.vn
Liên kết website
Ý kiến ()