Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 16/11/2024 18:18 (GMT +7)
TP Uông Bí: Bứt phá Chỉ số DGI
Thứ 2, 25/07/2022 | 14:46:54 [GMT +7] A A
Năm 2021, TP Uông Bí đã bứt phá đứng thứ nhất về Chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện (DGI), tăng 5 bậc so với năm 2020. Kết quả trên thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao của thành phố trong công tác giải quyết kiến nghị, vướng mắc, nâng cao đời sống của nhân dân.
Xác định để xây dựng chính quyền liêm chính thực sự “của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”, thành phố đã quán triệt các lãnh đạo cấp xã, phường trên địa bàn phải gần gũi dân nhất, hiểu, chia sẻ và phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân. Mỗi cán bộ, công chức phải làm tốt công tác dân vận, gần dân, sát dân, thường xuyên đến các thôn, khu nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đồng thời thông qua những người có uy tín, các bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu để tuyên truyền những chính sách mới, kế hoạch, chủ trương của chính quyền các cấp, nhằm nâng cao sự hiểu biết và tạo điều kiện để người dân tham gia vào các hoạt động của địa phương.
Ông Lê Văn Khiều (phường Bắc Sơn) chia sẻ: "Mọi ý kiến chính đáng của người dân thông qua cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cử tri đều được các cấp chính quyền xử lý kịp thời, không để có sự bức xúc trong nhân dân. Người dân rất hài lòng, tin tưởng vào chính quyền".
Để người dân tiếp cận và giải quyết TTHC một cách thuận tiện, nhanh chóng nhất, chính quyền từ thành phố đến cấp xã tập trung thực hiện CCHC quyết liệt, đổi mới cách thức giải quyết TTHC. Theo đó, các thủ tục thuộc thẩm quyền của thành phố hằng năm đều được rà soát, cắt giảm 40-50%. Thành phố cử cán bộ có trình độ, năng lực tốt làm việc tại Trung tâm Hành chính công thành phố, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã để hướng dẫn công dân, tổ chức thực hiện giải quyết TTHC, không để người dân đi lại quá 2 lần/bộ hồ sơ, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của CBCC.
Thành phố hiện là một trong những địa phương có lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nhiều nhất tỉnh; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn hằng năm đạt 100%.
Trong Chỉ số DGI năm 2021 của thành phố có 8 chỉ số thành phần có tỷ lệ đánh giá hài lòng cao hơn tỷ lệ trung bình cả tỉnh: Cao nhất là Quản trị môi trường (9,91/10 điểm); 4 chỉ số đạt từ trên 9,4-trên 9,6 điểm; 2 chỉ số đạt trên 8,7 điểm. Các chỉ số thể hiện sự tiến bộ, tích cực của các cấp chính quyền thành phố, góp phần xây dựng nền hành chính, chính quyền phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của người dân, tổ chức.
Những hiệu quả đem lại từ triển khai Chỉ số DGI đã góp phần đưa Uông Bí năm 2021 đứng thứ hai về Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), 5 năm liên tiếp (2017-2021) đứng đầu về Chỉ số ICT Index (thước đo mức độ phát triển CNTT). Quyền lợi của người dân ngày càng được đảm bảo tốt hơn, tạo sự tin tưởng, hài lòng, đồng thuận của nhân dân với bộ máy chính quyền các cấp.
Phát huy thành quả đạt được, giữ vững Chỉ số DGI các năm tiếp theo, thành phố tiếp tục xây dựng, triển khai các giải pháp hiệu quả, phù hợp hơn nữa để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương trong tình hình mới.
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()