Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 14/11/2024 10:22 (GMT +7)
Vân Đồn Bứt phá Chỉ số SIPAS
Thứ 2, 26/06/2023 | 08:42:35 [GMT +7] A A
Theo kết quả công bố của tỉnh về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2022, huyện Vân Đồn đứng thứ nhất khối huyện, thị xã, thành phố, tăng 8 bậc so với năm 2021. Đạt được kết quả trên là sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị huyện trong công tác CCHC, xây dựng chính quyền phục vụ, hướng tới sự hài lòng của tổ chức, công dân.
Nội dung này được đưa vào Nghị quyết Đại hội XXIV của Đảng bộ huyện: “Phấn đấu đưa Vân Đồn thuộc nhóm tốt, nhóm đứng giữa các huyện, thị xã, thành phố về Chỉ số DDCI, PAR Index, SIPAS và DGI”. Trên cơ sở đó, các phòng, ban, đơn vị, địa phương của huyện đã triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của tỉnh, của huyện trong giải quyết TTHC.
Nhằm tạo thuận lợi cho công dân giải quyết TTHC, Trung tâm Hành chính công huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã cử cán bộ có trình độ ứng dụng CNTT và chuyên môn nghiệp vụ tốt để hướng dẫn cho công dân; CBCC nêu cao tinh thần trách nhiệm "lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng thực hiện nhiệm vụ”. Đặc biệt ở các xã đảo, cán bộ xã đã hướng dẫn cho công dân nộp các TTHC trực tuyến, qua đó vừa giảm thời gian, công sức đi lại, vừa giảm chi phí.
“Tôi làm thủ tục chuyển nhượng đất. Nếu như trước đây tôi phải đi tàu biển mất gần 1 giờ để vào Trung tâm Hành chính công huyện để làm hồ sơ, chưa kể thời gian đi lại do thiếu thủ tục...; nay đến Bộ phận một cửa xã Quan Lạn, được cán bộ hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, tôi thấy rất thuận tiện, nhanh chóng” - Chị Trần Thị Mai (xã Quan Lạn) chia sẻ.
Cùng với đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, huyện thực hiện giải quyết TTHC theo quy trình "5 bước tại chỗ" (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công huyện). Đặc biệt từ đầu tháng 10/2022, huyện thực hiện quy trình giải quyết TTHC "5 bước trên môi trường điện tử" (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số, trả kết quả), gắn với áp dụng chữ ký số trong tất cả các bước giải quyết. Huyện triển khai rộng rãi thanh toán không dùng tiền mặt với tất cả các lĩnh vực trên địa bàn. Qua đó giúp giảm chi phí, thời gian khi giao dịch, tối ưu hóa quy trình giải quyết TTHC của tổ chức, người dân.
Trung tâm Hành chính công huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã niêm yết công khai toàn bộ TTHC, các loại phí, lệ phí đang được thực hiện; công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về công tác giải quyết TTHC.
Qua kết quả khảo sát năm 2022, có 99,6% số phiếu đánh giá của người dân, doanh nghiệp ghi nhận phong cách phục vụ tốt tại Trung tâm Hành chính công huyện. Sự đánh giá khách quan trên vừa là ghi nhận, vừa là nguồn động viên cổ vũ CBCC tiếp tục cống hiến, phục vụ người dân ngày tốt hơn.
Trung tâm tiếp tục tổ chức đánh giá qua khảo sát hòm thư góp ý, hệ thống thiết bị đánh giá được đặt tại từng quầy làm việc của Trung tâm. Cách làm như vậy đã thể hiện được tính hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giải quyết TTHC.
Ông Đào Văn Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Đứng đầu Chỉ số SIPAS là niềm tự hào, nhưng cũng là thách thức của huyện trong việc giữ vững thành quả này. Huyện tiếp tục nỗ lực xây dựng nền hành chính huyện ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, coi đây là mục tiêu, động lực để phát triển; nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, chất lượng điều hành của cơ quan hành chính nhà nước từ cấp huyện đến cơ sở.
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()