Tất cả chuyên mục

Gần 2 tháng kể từ khi học sinh quay trở lại trường sau dịch Covid-19, về cơ bản, hoạt động quản lý, dạy học ở các trường đã đi vào nền nếp. Đi qua những khó khăn, giai đoạn này, hệ thống các trường ngoài công lập đã dần ổn định trở lại, nỗ lực bứt phá, khẳng định thương hiệu, thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh tuyển sinh trong năm học tiếp theo.
![]() |
Một tiết học bơi của học sinh Trường TH, THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm. |
Nhanh chóng bắt tay vào công tác tuyển sinh
Nhớ lại thời điểm cách đây vài tháng, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giáo dục ngoài công lập đã phải gánh chịu rất nhiều tổn thất. Nguồn thu giảm sút dẫn đến việc chi trả lương cho cán bộ, giáo viên gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, do tiềm lực hạn hẹp, có trường mầm non ngoài công lập còn phải cho cán bộ, giáo viên nghỉ không lương.
Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, trong 2 tháng qua, học sinh, trẻ mầm non đã quay trở lại trường, hoạt động của các trường ngoài công lập nói chung đã phục hồi trở lại. Bên cạnh việc ổn định đời sống cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhiều trường đã nhanh chóng bắt tay vào công tác tuyển sinh, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm đổi mới phương pháp dạy và học.
Với Trường TH,THCS&THPT Lê Thánh Tông, TP Hạ Long, hiện tại, nhà trường đang tiếp tục duy trì đầy đủ, đảm bảo, đúng thời hạn như lương, bảo hiểm, các loại phụ cấp, ưu đãi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Nhờ đó, 100% giáo viên, nhân viên, người lao động của nhà trường đều đang ổn định cuộc sống.
Thầy Nguyễn Thế Phương, Phó Hiệu trưởng Trường TH,THCS&THPT Lê Thánh Tông cho biết: Trong giai đoạn trước khi có dịch Covid-19, tỷ lệ học sinh vào lớp học (học qua mạng internet) chỉ đạt từ 92 đến 97%. Tỷ lệ này chưa đạt tuyệt đối do cơ sở vật chất, thiết bị, tín hiệu đường truyền mạng hạn chế, điều kiện gia đình còn khó khăn, một số em không có smart phone. Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ học sinh đến lớp đều đạt 100%.
![]() |
Xe đưa đón học sinh tại Trường TH, THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Hạ Long. |
Thời gian qua, trường luôn chú trọng xây dựng kế hoạch, rà soát các nội dung chuyên môn để đánh giá sát tình hình học tập, nắm bắt kiến thức thực tế của học sinh từ đó bổ sung, điều chỉnh kế hoạch dạy học cho phù hợp. Đồng thời, hàng ngày, nhà trường cũng theo dõi sát hoạt động dạy và học ở tất cả các khối lớp, chủ động, sẵn sàng giải quyết những tồn tại, khó khăn nảy sinh.
Tại Trường TH,THCS&THPT Lê Thánh Tông, việc tổ chức dạy học chương trình mới đang đảm bảo đúng tiến độ theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở GD&ĐT. Dự kiến, ngày 4/7/2020 kết thúc học kỳ 2, và nghỉ hè từ ngày 11/7/2020. Học sinh khối 12 đã hoàn thành chương trình và chuyển sang ôn thi tốt nghiệp THPT.
Công tác hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ được thực hiện cẩn thận, cụ thể. Hiện, nhà trường đang tiếp tục triển khai công tác tuyển sinh cho năm học 2020-2021, chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện để đón học sinh đến trường, vì đây là năm đầu tiên nhà trường có 3 cấp học từ tiểu học, THCS đến THPT.
![]() |
Tiếp tục khẳng định chất lượng
Một trường ngoài công lập nữa cũng đã hoạt động ổn định trở lại là Trường TH,THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Hạ Long. Bà Vũ Thị Thùy Dương, Hiệu phó Trường TH,THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ: Mấy tháng dịch Covid-19, học sinh học online, trường thu rất thấp, mỗi tháng, cấp tiểu học trường chỉ thu 120.000 đồng, cấp THCS thu 170.000 đồng, cấp THPT là 250.000 đồng. Trong khi bình thường khi không có dịch, cấp tiểu học thu 590.000 đồng, cấp THCS thu 800.000 đồng, cấp THPT thu hơn 1,2 triệu đồng mỗi tháng. Khi đó, để có thể trả lương đủ cho cán bộ, giáo viên, trường phải thắt lưng buộc bụng, cố gắng rất nhiều.
![]() |
Cơ sở vật chất Trường TH, THCS &THPT Lê Thánh Tông ngày càng khang trang, hiện đại. |
Đi qua những khó khăn đó, hiện nay, nhà trường đã ổn định trở lại. Tỷ lệ học sinh tới trường luôn đạt trên 98%. Hoạt động của trường đã ổn định và đi vào nền nếp. Tâm lý của cán bộ, giáo viên cũng đã thoải mái, ổn định hơn trước rất nhiều. Các hoạt động chuyên môn, thao giảng dự giờ, chuẩn bị cho kỳ thi THPT đều được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chính xác, đúng quy định.
Hiện nay, tại Quảng Ninh có 50 trường ngoài công lập và khoảng 400 cơ sở mầm non tư thục là các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập. Với số lượng khá lớn về học sinh và cơ sở dạy học như vậy, các trường ngoài công lập của tỉnh cần tiếp tục có nhiều giải pháp thiết thực hơn nữa, chú trọng cả về quy mô trường, lớp, nâng cao chất lượng giảng dạy, tạo thêm vị thế vững chắc trong hệ thống giáo dục của tỉnh.
Lan Anh
[links()]
Ý kiến (0)