Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 23:42 (GMT +7)
Cái giá của sự nổi tiếng dành cho các Tiktoker làm nội dung câu view là gì?
Thứ 4, 30/11/2022 | 14:09:31 [GMT +7] A A
Đằng sau những lượt xem, mức độ nổi tiếng, không ít Tiktoker phải trả một cái giá đắt. Đó cũng là bài học cho những người sáng tạo nội dung theo con đường bất chấp câu view phản cảm.
Cái giá của sự nổi tiếng
Với những lượt yêu thích, thả tim và độ phủ sóng trên môi trường mạng xã hội luôn có sức hấp dẫn đối với những người làm nội dung trên Tiktok.
Từ mức độ quan tâm của khán giả, họ thu về những nguồn lợi từ tiền làm quảng cáo hay thậm chí để thỏa mãn sự nổi tiếng ảo trên không gian mạng.
Chính sức hấp dẫn này đã kéo theo làn sóng người dùng Tiktok đang bị ảo tưởng quyền lực của mình trên không gian mạng.
Tuy nhiên, ở bất cứ môi trường nào cũng có sự cạnh tranh nhất định, huống chi Tiktok hằng ngày luôn có hàng loạt những trend, trào lưu mới rồi hạ nhiệt nhanh chóng.
Để giữ chân khán giả, một số Tiktoker đánh đổi cả mạng sống để làm clip.
Chúng ta từng biết đến vụ việc Cục Hàng không Việt Nam quyết định cấm bay có thời hạn bằng đường hàng không đối với hành khách L.M.X.Y vì tạo dáng quay clip Tiktok trên đường băng. Theo đó, hành vi của nữ Tiktoker này vi phạm quy định về an toàn hàng không.
Bên cạnh đó, với những Tiktoker câu view bằng nội dung bẩn chỉ thu hút khán giả một thời gian ngắn. Dần dà những nội dung đó sẽ bị đào thải. Như trường hợp Tiktoker N.M bị Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng vào tháng 8 vừa rồi khi làm loạt video bôi nhọ người miền Trung.
Mới nhất, Tiktoker Nờ Ô Nô cũng bị Tiktok khóa kênh vì vi phạm quy chuẩn cộng đồng khi anh có những ngôn từ miệt thị người nghèo.
Cùng thời điểm, lãnh đạo Thanh tra Sở Thông tin Truyền thông TPHCM cho biết, đang liên hệ với Tiktoker Nờ Ô Nô để làm việc về một số clip đăng tải trên mạng xã hội khiến dư luận bức xúc những ngày qua.
Không chỉ có ở Việt Nam mà ở nhiều quốc gia trên thế giới, chuyện câu view bằng Tiktok cũng đã khiến không ít người trẻ trả giá đắt. Trong đó, có không ít Tiktoker câu view bằng những thử thách nguy hiểm như ăn đồ ăn số lượng lớn, ăn những món độc hại... dẫn đến ngộ độc, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.
Điều này cho thấy, cái giá của sự nổi tiếng bất chấp thật sự quá đắt đỏ. Trong khi đó, với những nhà làm nội dung lành mạnh và mang lại giá trị học thuật cao, họ luôn có được lượng khán giả theo dõi tốt, thậm chí kéo theo đó là những hành động, những câu chuyện tích cực phía sau.
Không chờ đến ồn ào mới xử lý
Dù có những bài học, có những biện pháp xử lý nhưng rõ ràng để ngăn chặn triệt để những nội dung bẩn trên môi trường mạng xã hội là điều không dễ.
Việc vẫn còn sự tồn tại của những nội dung bẩn trên Tiktok, giới trẻ, đặc biệt lứa tuổi vị thành niên vẫn còn bị tiêm nhiễm.
Theo tiến sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa Lý Tùng Hiếu, hiện tại, với những chiêu trò, câu view bẩn trên mạng xã hội thường bị xử lý sau khi sự việc này gây xôn xao, bị cộng đồng phản ứng mạnh.
Các hình thức chế tài thường là xử phạt hành chính. Điều đó khiến mức răn đe với những người tạo nội dung bẩn trên môi trường Tiktok vẫn còn nhẹ.
Ông Lý Tùng Hiếu cho biết: "Chúng ta không thể một sớm một chiều dẹp sạch rác trên mạng xã hội. Nhưng chúng ta hoàn toàn có quyền ngăn chặn nó kịp thời. Trong đó, cơ quan chức năng, nhà quản lý văn hóa nên có sự rà soát, kiểm tra.
Với những người làm nội dung có dấu hiệu vi phạm phải xử lý dứt điểm. Hơn nữa, với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, cần có biện pháp xử lý mạnh tay...".
Theo đó, tiến sĩ Hiếu cũng cho rằng, khán giả, người xem cũng là một vũ khí quan trọng chống lại nội dung bẩn.
Người xem hoàn toàn có thể triệt tiêu những người tạo nội dung phản cảm thông qua việc tẩy chay triệt để, không coi, không theo dõi. Điều đó, sẽ khiến những Tiktoker nhận thức được sức mạnh của công chúng và có sự điều chỉnh cho phù hợp.
Theo laodong.vn
Liên kết website
Ý kiến ()