Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 19:35 (GMT +7)
Cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông phục vụ Tết
Thứ 2, 08/02/2021 | 08:40:58 [GMT +7] A A
Để đảm bảo giao thông an toàn, thuận lợi, nhất là dịp Tết Nguyên đán, thời gian qua, Sở GTVT đã tập trung nguồn lực để đầu tư cải tạo, nâng cấp đồng bộ hạ tầng giao thông. Đến nay, cơ bản các hạng mục cải tạo, bảo trì đã hoàn thành.
Nhà thầu thi công cải tạo mặt đường QL 279 đoạn qua xã Thống Nhất (TP Hạ Long). |
Quảng Ninh hiện có 2 tuyến cao tốc, 7 tuyến quốc lộ qua địa bàn, 20 tuyến tỉnh lộ; 16 luồng, tuyến đường thủy nội địa với tổng chiều dài trên 1.300km, tạo thành mạng lưới giao thông rộng khắp, thuận tiện trong kết nối giữa các khu vực, vùng miền. Tuy nhiên, ngoài 2 tuyến cao tốc mới được đưa vào khai thác cuối năm 2018, một số tuyến trục chính như QL18 gần đây được nâng cấp, cải tạo; còn lại hầu hết các tuyến đường đã trải qua thời gian hoạt động tương đối dài, hạ tầng cơ sở cũ.
Để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trên các cung đường, đáp ứng nhu cầu đi lại cho nhân dân, giảm thiểu TNGT..., Sở GTVT đã chủ động kiểm tra, rà soát hiện trạng các tuyến được phân cấp quản lý để đưa vào kế hoạch bảo trì, triển khai cải tạo, nâng cấp theo từng giai đoạn.
Trong đó, để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Tân Sửu, bên cạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, đảm bảo an toàn khai thác (tăng cường công tác tuần đường, kiểm tra tuyến, xử lý vi phạm...), Sở GTVT đã triển khai chỉnh trang hàng loạt các công trình. Cụ thể: Sơn vạch kẻ đường, vạch giảm tốc trên các tuyến QL279, QL18 (đoạn Km171-Km187), nút giao Loong Toòng, cầu Bãi Cháy, các tuyến tỉnh lộ là 332, 333, 334, 337. Đồng thời, bổ sung, điều chỉnh biển báo hiệu trên tỉnh lộ 334, đường từ QL18 - Ngọa Vân - Yên Tử, QL10, QL279, QL18 với tổng số hơn 100 bộ; bổ sung 66 bộ tiêu phản quang dẫn hướng tại các đoạn đường cong khuất tầm nhìn, nguy hiểm; thay thế 124 tấm bản đậy rãnh dọc hư hỏng trên QL18; sửa chữa 8 đèn cảnh báo nguy hiểm trên QL18... Đến nay, các hạng mục này đều đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Sở GTVT còn phối hợp với các địa phương thực hiện thanh thải rác (do dân tập kết) trên lề đường, hành lang giao thông các tuyến tỉnh lộ; vệ sinh mặt đường, vệ sinh hệ thống biển báo, mắt phản quang; lắp dựng biển tên cầu và xây bậc kiểm tra cầu Hoành Mô 1, 2; phối hợp với các đơn vị quản lý cầu đường rà soát, chỉnh trang, bổ sung, thay thế hệ thống báo hiệu, sơn kẻ vạch, sửa chữa mặt đường.
Các vị trí cải tạo, sửa chữa đều mang tính cấp bách, bởi liên quan trực tiếp đến việc tham gia giao thông của người dân. Vì thế khi có quyết định cải tạo, sửa chữa, công tác lựa chọn nhà thầu được giám sát hết sức chặt chẽ, tuân thủ nghiêm chỉnh luật pháp, các quy chế và quy định của Nhà nước. Các trình tự đấu thầu luôn đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch, công bằng và hiệu quả, lựa chọn nhà thầu phải là các đơn vi có năng lực để đáp ứng tiến độ tốt nhất, sớm hoàn thành công trình đưa vào khai thác phát huy hiệu quả đầu tư.
Nhà thầu thi công thay thế khe co giãn cầu Bãi Cháy (TP Hạ Long). |
Trong quá trình thực hiện cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông, Sở yêu cầu các nhà thầu áp dụng công nghệ sửa chữa, bảo trì theo phương pháp mới, như: Công nghệ vật liệu Rhinophalt, phủ Ceramic để thay thế công nghệ sơn vạch kẻ đường, sử dụng cột hộ lan hình Z để tăng khả năng ATGT, tái sinh nóng tại chỗ để vá sửa hư hỏng cục bộ. Các giải pháp góp phần kéo dài thời gian khai thác công trình kết cấu hạ tầng, tiết kiệm chi phí sửa chữa, phát huy tác dụng tối đa nguồn vốn đóng góp của nhân dân.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()