Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 08:51 (GMT +7)
Cẩm Phả nỗ lực đổi mới chương trình, sách giáo khoa
Thứ 2, 02/01/2023 | 10:18:27 [GMT +7] A A
Hơn 2 năm qua, TP Cẩm Phả đã có những giải pháp căn cơ, bài bản, thiết thực để thực hiện hiệu quả việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK). Đáp ứng các yêu cầu của chương trình GDPT 2018, địa phương đã đặc biệt quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng đồng bộ, đạt chuẩn, đáp ứng, tạo khung cảnh sư phạm khang trang, sạch đẹp. Đội ngũ nhà giáo của thành phố cũng được tạo điều kiện để tham gia các lớp tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn.
Ghi nhận trường Tại trường THCS Trọng Điểm, TP Cẩm Phả, chúng tôi nhận thấy, việc thay đổi SGK lớp 6 (từ năm học 2021-2022) và sách giáo lớp 7 (từ năm học 2022-2023) đến nay đã đi vào nền nếp. Cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư tương đối đảm bảo, đủ phòng học. Đội ngũ giáo viên có chuyên môn vững vàng, nhiều đồng chí là giáo viên nòng cốt, là giáo viên cốt cán của ngành GD&ĐT thành phố. Từ tháng 8/2022 tới nay, nhà trường còn bố trí 40 lượt giáo viên tham dự đầy đủ các lớp tập huấn của chương trình GDPT 2018 do Sở GD&ĐT tổ chức.
Theo đó, năm học 2022-2023, trường triển khai tổ chức dạy và học song song 2 chương trình: Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 6, lớp 7; chương trình GDPT 2006 đối với lớp 8, lớp 9.
Cô giáo Đào Thị Bích Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Trọng Điểm, TP Cẩm Phả cho biết: Chúng tôi nhận thấy chương trình mới có khá nhiều ưu điểm, đặc biệt là giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kỹ năng đã học vào đời sống. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một vài khó khăn. Cụ thể, hiện tại nhà trường không có giáo viên dạy tổ hợp, vì vậy, Trường đang bố trí giáo viên Vật lý, Hóa học, Sinh học để dạy môn KHTN và giáo viên Lịch sử, Địa lý để dạy môn Lịch sử - Địa lý. Bên cạnh đó, cùng 1 tổ hợp nhưng có 2 đến 3 giáo viên cùng ra đề và chấm chữa bài kiểm tra định kỳ cho học sinh, điều này cũng khó khăn trong việc ra đề, chấm chữa cho học sinh.
Đặc biệt, chương trình GDPT 2018 rất cần sử dụng dụng cụ thiết bị thực hành nhưng Trường THCS Trọng Điểm, TP Cẩm Phả hiện không có nhân viên Thiết bị, phải phân công 2 giáo viên kiêm nhiệm vì vậy việc quản lý, sử dụng thiết bị dạy học còn khó khăn và hiệu quả chưa cao.
Được biết, TP Cẩm Phả hiện có 44 trường phổ thông, với trên 39.100 học sinh phổ thông, bố trí ở 1.058 lớp. Từ năm 2018 đến nay thành phố đã chi ngân sách gần 1.000 tỷ đồng để xây dựng các trường học mới và sửa chữa nhiều hạng mục trường lớp, đáp ứng việc thực hiện chương trình GDPT 2018. 100% cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 1, 2, 3, 6, 7 được tập huấn trước khi thực hiện dạy chương trình GDPT mới. Đi cùng với đó, các cơ sở giáo dục đào tạo đều chủ động trong việc tự rà soát, đánh giá các tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia, trên cơ sở đó nhận thức được các tiêu chí chưa đạt để khắc phục, phấn đấu hoàn thành.
Dù đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, song việc thực hiện chương trình GDPT 2018 tại TP Cẩm Phả vẫn còn gặp một số khó khăn. Nhiều trường tiểu học đã vượt quá 30 lớp/trường. Đặc biệt, vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên dạy môn Tin học do trước đây không có biên chế giáo viên tin trong trường phổ thông. Tỷ lệ giáo viên dạy giỏi chưa đồng đều giữa các trường, cũng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy.
Ông Phạm Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, cho biết: Thời gian tới, thành phố tiếp tục huy động mọi điều kiện để đảm bảo mục tiêu 100% các cơ sở giáo dục phổ thông sẵn sàng các điều kiện cho việc tiếp thực hiện chương trình GDPT mới theo đúng lộ trình cả 3 cấp học Tiểu học THCS, THPT đồng loạt thực hiện vào năm học 2024-2025. Đồng thời, tích cực triển khai việc thu hút các nhà đầu tư xây dựng các trường tư thục để giảm đầu tư công và tình trạng quá tải học sinh. Thành phố cũng sẽ làm tốt công tác dự báo tình hình, phân bổ học sinh các trường học sát với thực tế, đề xuất kịp thời việc mua sắm trang thiết bị phục vụ thực hiện chương trình GDPT 2018…
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()