Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 05:33 (GMT +7)
Cần liên thông
Thứ 6, 03/07/2015 | 04:19:20 [GMT +7] A A
Tại hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính và sơ kết một năm hoạt động của các Trung tâm Hành chính công trên địa bàn tỉnh, cùng với khẳng định mô hình đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, nhiều đại biểu phát biểu nhấn mạnh việc cần đẩy mạnh hơn nữa sự liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính.
Ngay trong báo cáo tại hội nghị về sơ kết một năm thực hiện mô hình Trung tâm Hành chính công cũng chỉ rõ bất cập trong liên thông phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính giữa các cấp hành chính, đặc biệt là giữa các cơ quan hành chính địa phương với các cơ quan ngành dọc trên địa bàn. Thủ tục giải quyết một số loại hồ sơ hành chính còn bị cắt khúc theo phân cấp hành chính. Chính vì vậy, ở một số thủ tục, người dân và tổ chức vẫn phải đến nhiều nơi để giải quyết. Ví dụ: Trong việc xác nhận con thương binh, gia đình liệt sĩ, người dân phải tự đi xác nhận ở cấp xã, sau đó mới mang lên bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cấp huyện làm tiếp thủ tục và nhận kết quả cuối cùng tại đây.
Cơ chế liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính phải là cơ sở để xác định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Hành chính công các cấp.
Một lãnh đạo huyện cho biết, có việc đã được tập thể lãnh đạo huyện kết luận đồng ý giải quyết mà nội bộ các phòng, ban của huyện đùn đẩy nhau, không thống nhất được cách làm theo chủ trương đã kết luận. Thực hiện theo chỉ đạo của trên mà các cơ quan còn khó khăn, nói gì đến những yêu cầu cần giải quyết của người dân, tổ chức.
Không chỉ liên thông mà cần đồng bộ trong cách làm để mọi thủ tục hành chính được giải quyết một cách tốt nhất.
Không chỉ trong giải quyết thủ tục hành chính cần sự liên thông giữa các cơ quan hành chính, trong các hoạt động khác cũng cần sự liên thông để tránh những gián đoạn, lãng phí không cần thiết. Cùng một người, cùng một chỉ định chụp phim khám bệnh, nhưng phim của bệnh viện này không còn giá trị với bệnh viện kia. Ngay trong một ngành cũng có tình trạng không liên thông trong công việc. Đơn cử như khi đã quy hoạch và xây dựng đường giao thông kết nối giữa các trung tâm thương mại, tụ điểm sinh hoạt văn hoá nhưng lại “quên” bổ sung quy hoạch tuyến xe buýt qua nơi đó…
Ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng trung tâm dữ liệu dùng chung là giải pháp căn bản để tạo tính liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên mọi thiết bị dù tối tân đến đâu cũng phải do con người vận hành. Chính vì vậy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chúng ta nói chung, những người trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính nói riêng, cần phải không ngừng nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ nghiệp vụ để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình.
Quan trọng hơn nữa, mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần liên thông trong tư tưởng về tinh thần tận tụy phục vụ người dân, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo thành quả công việc của mình.
Nguyên Đan
Liên kết website
Ý kiến ()