Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 12:36 (GMT +7)
Sớm đầu tư đồng bộ đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả
Thứ 2, 28/03/2022 | 08:21:39 [GMT +7] A A
Ngày đầu tiên năm mới 2022, với quyết tâm hoàn thành lời hứa với nhân dân, Quảng Ninh đã đưa giai đoạn 1 tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả vào khai thác trong sự chào đón, vui mừng của đông đảo người dân. Tuy nhiên, đến nay một số hạng mục thuộc giai đoạn 2 dự án đang gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến hoạt động giao thông trên tuyến. Với mục tiêu đầu tư tuyến đường thành trục cảnh quan mới, Quảng Ninh cần sớm đầu tư đồng bộ đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.
Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được khởi công từ cuối năm 2019, bằng nguồn vốn tiết kiệm ngân sách của tỉnh. Theo thiết kế ban đầu, đường đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với 4 làn xe cơ giới, vận tốc tối đa 60km/h có chiều dài 18,7km, rộng 18m (điểm đầu nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, TP Hạ Long; điểm cuối nối với đường đô thị TP Cẩm Phả).
Tuy nhiên, để đường bao biển Hạ Long trở thành trục cảnh quan ven biển mới hiện đại, kết nối, khai thác tiềm năng lợi thế Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long, tháng 8/2020, UBND tỉnh quyết định điều chỉnh dự án, nâng quy mô nền đường từ 4 làn xe lên 6 làn xe, bổ sung thêm nhiều hạng mục cảnh quan trên quan điểm bảo vệ nguyên trạng không gian và hệ núi đá vôi dọc tuyến. Trong đó, hoàn thành giai đoạn 1 với 4 làn xe trong năm 2021.
Thực hiện chỉ đạo này, giai đoạn 1 dự án với 4 làn xe đã hoàn thành theo đúng kế hoạch, đưa vào sử dụng từ ngày 1/1/2022 để phục vụ nhân dân đi lại. Có điều, một số hạng mục kết nối giữa 2 giai đoạn của dự án hiện đang gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông trên tuyến. Điển hình như hạng mục nền đường 4 làn xe thảm nhựa đang đồng mức với nền đường đất mở rộng 6 làn của giai đoạn 2 được ngăn cách tạm bằng cột tiêu nhựa. Điều này khiến tâm lý lái xe không yên tâm, lo sợ xe mất lái lao xuống biển tại các đoạn cua nằm sát biển do không có rào chắn an toàn. Bên cạnh đó, hệ thống cảnh báo ATGT chưa đồng bộ; phần nền đường đất vật liệu còn ngổn ngang, mất mỹ quan…
Ông Đinh Văn Doãn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, cho biết: Chủ trương của tỉnh là triển khai ngay giai đoạn 2 của dự án để đồng bộ toàn tuyến và giao cho 2 địa phương là TP Hạ Long - TP Cẩm Phả thực hiện. Các hạng mục khác như gia cố mái ta tuy, thảm bổ sung mặt đường, một số hạng mục hoàn thiện vẫn đang trong thời gian thực hiện. Do vậy, tuyến đường trong tình trạng vừa khai thác, vừa thi công. Điều này dẫn đến các hạng mục toàn tuyến chưa đồng bộ. Chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường công tác cảnh báo ATGT. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền người dân cảnh giác, tuân thủ các chỉ dẫn khi đi lại trên tuyến.
Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được đầu tư trên quan điểm tuyến đường cảnh quan, giữ nguyên không gian của núi đá vôi, rừng ngập mặn, hạn chế thấp nhất tác động đến môi trường. Vì thế, tuyến đường được thiết kế bám sát theo các vách núi gần bờ, tránh các vị trí rừng ngập mặn, làm hầm xuyên núi thay cho phương án phá núi làm đường… Do đó, trên tuyến xuất hiện một số vị trí đường cong cua theo đúng thực trạng địa hình khu vực. Khi hoàn thành đồng bộ, tuyến đường không chỉ giảm tải cho QL18, hoàn thiện tuyến đường bao biển 6 làn xe…, mà còn trở thành tuyến đường du lịch đẹp nhất tỉnh kết nối Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long.
Do đó, các đơn vị liên quan cần sớm hoàn thành các thủ tục pháp lý, bàn giao giữa 2 giai đoạn để tiếp tục đầu tư đồng bộ tuyến theo đúng chỉ đạo của tỉnh. Thời điểm hiện tại, cần rà soát lại các hạng mục ATGT, tăng cường công tác cảnh báo trên tuyến. Người dân và phương tiện khi di chuyển trên đường bao biển cũng cần nâng cao ý thức tham gia giao thông, tuân thủ các hiệu lệnh, biển báo, hạn chế tốc độ để đảm bảo an toàn.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()