Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 07:54 (GMT +7)
Cần sớm "gỡ khó" cho Dự án đường ven sông giai đoạn 1
Thứ 2, 06/11/2023 | 10:15:50 [GMT +7] A A
Khởi công từ tháng 6/2021, tuy nhiên đến nay đã hơn 2 năm thi công, từng gia hạn hợp đồng, song dự án Đường ven sông giai đoạn 1 (đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến Đường tỉnh 338) mới triển khai được gần 36% tổng khối lượng các phần việc. Các hạng mục hiện triển khai còn rất chậm, thậm chí nhiều hạng mục “giậm chân tại chỗ” nhiều tháng nay.
Dự án Đường ven sông giai đoạn 1 (từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338) thiết kế quy mô đường cấp III đồng bằng, có chiều dài 11,42km, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 15m. Điểm đầu nối với tuyến nhánh 5.2 nút giao Đầm Nhà Mạc, điểm cuối nối với đường tỉnh 338 tại Km6+838. Trên tuyến được thiết kế 2 cầu bắc qua sông Rút và sông Chanh thuộc địa bàn TX Quảng Yên, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh hơn 2.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Dự án được triển khai từ tháng 6/2021, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023.
Tuy nhiên đến nay, sau hơn 2 năm thi công, ngoài 2 cầu sông Rút và sông Chanh đáp ứng được yêu cầu tiền độ, cơ bản hoàn thành các hạng mục chính thì tại các tuyến đường dẫn, công tác tổ chức thi công triển khai rất chậm, nhà thầu đang tiến hành đắp bờ vây, thi công đường công vụ, đào đắp nền đường, xử lý lún theo thiết kế. Tổng khối lượng các hạng mục triển khai mới được khoảng gần 36%.
Nguyên nhân được xác định là do thiếu mặt bằng, thiếu nguồn nguyên liệu đất, cát đắp nền. Bên cạnh đó, sự biến động của giá vật liệu so với thời điểm ký kết hợp đồng nên tài chính của nhà thầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến việc xuất hiện tâm lý chây ỳ, thi công cầm chừng, chờ đợi giảm giá... ảnh hướng lớn đến việc huy động vật tư, vật liệu phục vụ thi công của dự án.
Cụ thể, đối với công tác GPMB phục vụ thi công dự án hiện mới được TX Quảng Yên bàn giao 56,68/72,38 ha. Tuy nhiên diện tích bàn giao không liền mạch trong khi tuyến đường nằm chủ yếu trên vị trí đầm lầy, nền đất yếu, muốn thi công phải làm đường công vụ. Ngay cả các cầu dù hạng mục kết cấu chính đã cơ bản hoàn thành, nhưng vị trí đường dẫn, mố đầu cầu vẫn chưa có mặt bằng. Điều này dẫn đến việc công tác tổ chức thi công không liền mạch, khó triển khai đồng loạt trên diện mặt bằng đã được bàn giao.
Bên cạnh đó, dự án đang thiếu hụt nguồn đất đắp, đặc biệt cần trước cho đắp đường công vụ phục vụ thi công toàn tuyến. Nguyên nhân được xác định là do các mỏ được bố trí cho dự án như Bắc Sơn, Minh Phúc, Trới 2 đang cùng lúc cung cấp cho nhiều dự án trong khu vực, dừng khai thác, vận chuyển, chất lượng đất đắp không đảm bảo do lẫn nhiều đá (tỷ lệ đá khoảng 79% và đất là 21%) vì thế phải chọn lọc mất nhiều thời gian đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung của dự án. Hiện nhà thầu đã chủ động tìm nguồn đất tận dụng xong chưa hoàn thiện thủ tục.
Đối với nguồn cát đắp, theo tính toàn từ phương án thiết kế, dự án cần trên 410.000m3 cát, tuy nhiên các mỏ đủ điều kiện pháp lý để cung cấp cho dự án tại khu vực phía Bắc có trữ lượng khai thác rất thấp, một số mỏ tại tỉnh Phú Thọ tạm dừng khai thác dẫn đến việc nguồn cung rất khan hiếm. Hiện nhiều đoạn đường chưa có vật liệu để đắp nền, vẫn ngập trong nước.
Anh Nguyễn Phương Nam, đại diện nhà thầu Vĩnh Thịnh, thi công dự án, cho biết: Để khẳng định thương hiệu, uy tín nhà thầu với tỉnh Quảng Ninh, ngay sau khi ký hợp đồng triển khai dự án, nhà thầu đã chủ động, bố trí nhân lực, phương tiện tổ chức thi công đồng loạt các hạng mục. Tuy nhiên trong quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn, từ mặt bằng, nguồn nguyên vật liệu khan hiếm dẫn đến công tác tổ chức thi công không thể thực hiện được. Để chủ động tìm cách tháo gỡ khó khăn, bên cạnh việc báo cáo với Chủ đầu tư, nhà thầu đã tích cực tìm các mỏ cung vật liệu, nhưng đều không đáp ứng đủ điều kiện để chấp thuận. Nguồn vật liệu vận chuyển về đắp cho dự án nhỏ giọt, phập phù nên khối lượng thi công không đáp ứng nhu cầu của gói thầu. Điều này buộc nhà thầu phải thi công cầm chừng, nhiều hạng mục đã 2 năm không triển khai, phương tiện thiết bị hư hỏng nằm đợi ngay tại công trường.
Đường ven sông giai đoạn 1 là dự án động lực quan trọng trong chiến lược phát triển của tỉnh, góp phần quan trọng để mở rộng không gian phát triển, kết nối khu vực phía Tây… Vì thế, các đơn vị liên quan cần vào cuộc tích cực, sớm có giải pháp giải quyết kịp thời bất cập về nguồn vật liệu; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành GPMB để dự án được triển khai thuận lợi, sớm hoàn thành đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả sau đầu tư. Đối với các nhà thầu cần nâng cao trách nhiệm, ý thức, tích cực hơn trong chủ động tìm kiếm, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, chuẩn bị nhân lực và phương tiện tổ chức thi công đồng loạt khi những khó khăn được tháo gỡ.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()