Tất cả chuyên mục

Thời gian qua, mỗi khi đến cảng Cái Rồng (Vân Đồn) người dân thường được chứng kiến một khung cảnh không đẹp đó là các loại hàng hoá, phương tiện cùng hải sản, thực phẩm... tràn ngập trên mặt cầu cảng chật hẹp. Dọc hai bên bến xen lẫn những con tàu khách, tàu cao tốc, tàu khai thác thuỷ sản đỗ xen nhau, lộn xộn, gây mất mỹ quan và phản cảm cho du khách. Phần mặt cầu cảng tất cả các phương tiện ô tô, xe máy, xe thô sơ... đều “tự do” hoạt động.
Theo thống kê từ Ban Quản lý cảng Cái Rồng thì số lượng người bình quân qua cảng là từ 500-1.000 người/ ngày, mùa hè trung bình 2.000 người/ngày còn ngày lễ lên tới 7.000-8.000 người, thế nhưng ở đây không có nhà chờ cho khách và không có nhà vệ sinh công cộng... Không những thế, nhiều hạng mục đã xuống cấp như phần kè của cảng bị xói lở, nhiều cọc bích neo tàu bị mọt gãy tai... do bị quá tải nghiêm trọng.
![]() |
Tình trạng quá tải, lộn xộn luôn xảy ra tại cảng Cái Rồng. |
Cảng Cái Rồng, được xây dựng từ năm 1993, phục vụ dân sinh đi lại từ trung tâm thị trấn Cái Rồng ra các xã đảo và huyện đảo Cô Tô cũng như là nơi neo đậu phương tiện của ngư dân. Cuối tháng 9-2004, Cảng được Sở GT-VT công bố hoạt động là cảng khách nhưng từ đó đến nay mặc dù được công bố hoạt động cảng khách nhưng trong lĩnh vực hoạt động gần như là cảng tổng hợp (vận chuyển khách, khách du lịch, tàu chở công nhân, tàu cá,...) với tổng số trên 1.000 phương tiện trong đó có gần 100 phương tiện chở khách. Ông Nguyễn Tiến Bình, Trưởng Ban Quản lý cảng Cái Rồng cho biết: Có lẽ chưa ở đâu có cảng nào như cảng Cái Rồng, đường dẫn ra tàu thì thuỷ hải sản chung với hành khách (trong khi đó theo quy chuẩn phải có lối đi riêng), không những thế tại vùng nước cảng không có phao neo đậu, giới hạn vùng nước cho tàu thuyền nên việc sắp xếp phương tiện rất khó khăn. Luồng chạy tàu từ khi xây dựng cảng đến giờ chưa được nạo vét nên bị bồi lắng không đảm bảo an toàn cho phương tiện hoạt động trong những ngày nước thuỷ triều thấp. Không những thế đây còn là cảng phục vụ lương thực thực phẩm cho các xã đảo của huyện và huyện đảo Cô Tô trong khi đó không có bãi sắp xếp hàng hoá nên rất khó khăn.
Thực tế, năm 2007 đã có quyết định phê duyệt mở rộng cảng và có doanh nghiệp đứng ra đảm nhận nhưng chưa đầu tư. Khi Vân Đồn chính thức trở thành khu kinh tế, dự án cải tạo nâng cấp cảng Cái Rồng được đưa vào danh mục dự án thu hút FDI thuộc nhóm công trình phát triển ưu tiên với tổng mức khái toán 18 triệu USD nhưng cũng chưa thu hút được nhà đầu tư. Ông Bình cho biết thêm: Trước mắt để tạo thuận tiện cho người dân nhất là khách du lịch, Ban Quản lý cảng đề nghị huyện Vân Đồn đầu tư xây dựng phòng bán vé chung cho các tuyến và lắp đặt nhà vệ sinh lưu động với tổng số tiền khoảng 500-600 triệu đồng. Tuy nhiên, việc đầu tư này chưa được thực hiện bởi lẽ huyện Vân Đồn mới đây đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng mặt bằng công trình xây dựng bến tàu du lịch tại cảng Cái Rồng với diện tích 31.743m2, nhằm tách chức năng đón trả khách du lịch ra khỏi cảng Cái Rồng hiện tại đang bị quá tải, đồng thời đảm bảo an toàn cho khách và phương quan cảng, tạo vẻ đẹp cảnh quan và đảm bảo vệ sinh môi trường biển hoạt động du lịch trên địa bàn huyện.
Có thể nhận thấy hiện đã có quy hoạch mặt bằng cho cảng cái Rồng vì vậy cần sớm đầu tư tránh tình trạng “lộn xộn” nguy cơ mất an toàn như trong suốt 20 năm qua.
Thái Cảnh
Ý kiến ()