Tất cả chuyên mục

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện tình trạng mạo danh nhân viên tổng đài Bưu chính Viễn thông (VNPT) để thông báo nợ cước qua băng ghi âm và yêu cầu khách hàng làm theo hướng dẫn. Sau đó các đối tượng lừa đảo sẽ tìm cách khai thác thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Làm việc với VNPT về nội dung này, chúng tôi được biết: Từ ngày 20-11 đến nay, đã có hàng nghìn khách hàng trên địa bàn tỉnh nhận được những cuộc điện thoại “lạ” thông báo nợ cước. Nội dung thông báo phát qua băng ghi âm cụ thể như sau: “Đây là tổng đài của VNPT. Chúng tôi xin thông báo quý khách còn nợ số tiền là 8.890.000 đồng. Nếu quý khách không chuyển tiền vào tài khoản, chúng tôi sẽ khóa máy sau 2 giờ. Vui lòng bấm số 9 để nghe lại thông báo và bấm số 0 để được gặp tổng đài viên”.
![]() |
Ông Bùi Lai An, Phó Giám đốc VNPT Quảng Ninh cung cấp danh sách những thuê bao trên địa bàn tỉnh bị các đối tượng lừa đảo thông báo nợ cước cho phóng viên Báo Quảng Ninh. |
Ngay sau khi nhận được phản ánh của khách hàng về tình trạng trên, VNPT Quảng Ninh tiến hành tra soát trên toàn bộ mạng lưới thì phát hiện, chỉ trong khoảng thời gian 1h đồng hồ (từ 7h28’ đến 8h10’ ngày 28-11) đã có khoảng 300 cuộc gọi từ các đầu số “0059876654”; “006477854”; “0078652252”… vào các số thuê bao cố định thuộc khu vực TP Hạ Long và Cẩm Phả. Ngoài việc số thuê bao cố định là của khách hàng cá nhân, đã có không ít thuê bao của doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và cả đơn vị VNPT cũng bị gọi đến để phát đoạn băng lừa đảo.
Trên thực tế, hình thức lừa đảo bằng thông báo nợ cước điện thoại đã xuất hiện từ năm 2013 tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế. Hải Phòng… Chỉ tính từ tháng 5 đến tháng 8-2014, Công an Hà Nội đã xác định được 20 người trở thành nạn nhân của bọn lừa đảo và bị chiếm đoạt lên tới 3,5 tỷ đồng.
![]() |
Từ 7h28’ đến 8h10’ ngày 28-11 đã có khoảng 300 khách hàng khu vực Cẩm Phả, Hạ Long bị thông báo nợ cước (ảnh: Danh sách khách hàng do VNPT Quảng Ninh tra soát trên mạng lưới) |
Tái diễn tại Quảng Ninh, chiêu lừa đảo này được áp dụng với hình thức không hề thay đổi. Tuy nhiên, do các đối tượng lừa đảo thực hiện vào kỳ thu cước hàng tháng và dưới cái mác của VNPT Quảng Ninh nên đã có không ít khách hàng làm theo yêu cầu trên. Khi khách hàng nhấn phím 9 hoặc 0 thì người tự xưng là nhân viên tổng đài VNPT sẽ dùng nhiều “chiêu trò” để yêu cầu chủ thuê bao khai báo thông tin cá nhân, hoàn cảnh gia đình, tài khoản trong ngân hàng, thẻ tín dụng…
Không những thế, dựa vào sự nhẹ dạ cả tin của khách hàng, các đối tượng lừa đảo còn khẳng định số thuê bao này đang liên quan đến một đường dây tội phạm nào đó và yêu cầu khách hàng cung cấp số tài khoản hoặc chuyển tiền để chứng minh mình vô tội. Điển hình như trường hợp chị Đ.M.Phương (khu 5 phường Hồng Hải, TP Hạ Long). Trước thông báo nợ cước, chị Phương nghĩ rằng có sự nhầm lẫn, sai sót và muốn làm rõ thông tin nên đã tiếp tục ấn phím theo hướng dẫn. Chị Phương đã bị các đối tượng lừa đảo thông báo đang nợ tiền cước khoảng 9 triệu đồng, đồng thời có một ai đó mạo danh chứng minh thư nhân dân (CMND) của chị để đăng ký thêm một thuê bao khác trên Hà Nội.
Các đối tượng dựng nên “kịch bản” là tổng đài sẽ kết nối, nhờ lực lượng công an vào cuộc, xác minh. Sau đó có 1 đối tượng khác đóng vai công an trên Hà Nội, thông báo rằng qua kiểm tra thì phát hiện CMND của chị Phương còn liên quan đến nghi án rửa tiền, buôn bán ma túy vừa mới bị bắt. Tình huống tiếp theo mà các đối tượng lừa đảo đưa ra là số tài khoản tại ngân hàng của chị Phương sẽ bị khóa hoặc rút hết tiền nếu không cung cấp số tài khoản để bên công an can thiệp. Sau khi nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, chị Phương đã kịp thời điện thoại hỏi ý kiến chồng nên không “mắc bẫy” các đối tượng trên.
Theo ghi nhận của VNPT Quảng Ninh, khu vực TP Hạ Long và Cẩm Phả đã có hàng trăm khách hàng rơi vào trường hợp như chị Phương, nhưng do khách hàng cảnh giác nên đến thời điểm này chưa có ai bị chiếm đoạt tiền.
Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Lai An, Phó Giám đốc VNPT Quảng Ninh khẳng định: “Đây là hành vi lừa đảo công nghệ cao nhằm chiếm đoạt tiền và lấy cắp thông tin cá nhân của khách hàng. Hiện đơn vị đã báo cáo với tập đoàn VNPT và đề nghị Công an tỉnh vào cuộc xác minh, làm rõ. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi và tránh những rủi ro có thể xảy ra, chúng tôi khuyến cáo khách hàng không làm theo hướng dẫn, không cung cấp thông tin cá nhân.
Nếu nhận được những cuộc gọi có nội dung tương tự, khách hàng cần phản ánh ngay đến Đài hỗ trợ khách hàng (033.800126), số điện thoại đường dây nóng (0915.299.000) của VNPT Quảng Ninh hoặc cơ quan công an gần nhất tại địa phương.
Hoàng Nga
Ý kiến (0)