Tất cả chuyên mục

Ngày nay, điện thoại di động (ĐTDĐ) đã trở thành vật “bất ly thân” của nhiều người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích nổi bật, việc sử dụng ĐTDĐ cũng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi có không ít kẻ xấu đã lợi dùng niềm tin của người tiêu dùng để thực hiện những hành vi lừa đảo ngày càng tinh vi.
![]() |
Một trong những tin nhắn lừa đảo yêu cầu gọi đến đầu số 19001987. |
Một trong những chiêu thức móc túi người tiêu dùng hiện đang rất phổ biến đó là việc nhận được những tin nhắn quảng cáo, tin nhắn rác. Nếu như trước đây, hình thức lừa đảo bằng cách đề nghị soạn tin theo cú pháp và gửi về các đầu số 8xxx, thì hiện nay, phương thức này đã chuyển cả sang các đầu số 1900xxxx. Đây chính là những đầu số vốn trước đó chỉ được các công ty có thương hiệu lớn sử dụng làm tổng đài chăm sóc khách hàng, khiến cho nhiều người tiêu dùng đã mất cảnh giác khi nhận được những tin nhắn như vậy. Anh Vũ Mạnh Hiền, tổ 23, khu 3, phường Cao Thắng (TP Hạ Long) cho biết: “Cách vài ngày tôi lại nhận được tin nhắn với lời đề nghị: “Anh gọi cho em vào số 19001987 em bảo cái này” hoặc là “một người em gái gửi tặng bài hát, hãy gọi vào 1900xxxx để nghe nội dung và lời nhắn”... Lần đầu tiên tôi gọi thử vào đầu số 19001987 thì chỉ thấy hệ thống trả lời tự động, sau đó kiểm tra lại thì bị trừ tiền mất 25.000 đồng trong tài khoản”. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Tiến, Trưởng phòng Tổng hợp VNPT Quảng Ninh cho biết: “Theo thống kê của Phòng quản trị mạng và khách hàng, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 240.000 thuê bao di động. Chúng tôi chưa nhận được thông tin phản hồi nào của khách hàng về hiện tượng lừa đảo qua sim điện thoại. Tuy nhiên, với những trường hợp móc túi khách hàng thông qua hình thức tin nhắn như thông báo trúng thưởng, nhận thẻ cào, quà tặng âm nhạc… thì tốt nhất nên gọi lên tổng đài để kiểm tra lại trước khi làm theo vì 99,99% đều là tin nhắn lừa đảo. Những số tổng đài mà bạn có thể liên lạc khi khẩn cấp là: Mobifone (18001090), Vinaphone (18001091), Viettel (18008198)… đây đều là những đường dây nóng, phần lớn là miễn phí cước gọi cho khách hàng”.
Bên cạnh việc móc túi người tiêu dùng qua hình thức gửi tin nhắn thì thời gian gần đây việc chiếm đoạt sim điện thoại để cướp sim số đẹp, hoặc thực hiện những giao dịch thanh toán trực tiếp với số tiền lên tới hàng chục triệu đồng cũng ngày một nhiều. Một số cá nhân tự nhận là nhân viên nhà mạng, gọi điện cho người đang sử dụng số điện thoại xin những thông tin như số chứng minh thư nhân dân, ngày sinh, quê quán… đã giúp kẻ gian có thể lấy được dữ liệu và làm giả giấy tờ, rồi ra các chi nhánh viễn thông khai báo thay đổi chủ sở hữu thuê bao với những lý do như: Người sở hữu sim đang nằm viện, đi công tác xa… Chỉ bằng vài bước đơn giản đã thực hiện thành công “vụ cướp” sim trong khi chính chủ vẫn đang sử dụng. Ông Trần Thụ, Trưởng đại diện Vinaphone tại Quảng Ninh cho biết: “Chúng tôi cũng có nghe về các trường hợp lừa đảo ở các tỉnh, thành phố khác nhưng tại Quảng Ninh thì chưa nhận được phản ánh của khách hàng về những trường hợp như vậy. Tuy nhiên, những khách hàng thường xuyên thanh toán trên các website bán hàng trực tuyến, SMS Banking cần chú trọng bảo vệ, bảo mật các thông tin thẻ, thông tin cá nhân, không cho ai mượn thẻ. Bên cạnh đó, cần hợp tác với các cơ quan chức năng khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo. Việc các thuê bao di động chỉ biết than thở chứ chưa nghĩ đến việc làm đơn khiếu nại, tố cáo với tư cách là người bị hại như trường hợp của một số khách hàng ở tỉnh khác, đã và đang vô tình tiếp tay cho những kẻ lừa đảo ngày một gia tăng.
Hoàng Nga
Ý kiến ()