Tất cả chuyên mục

Sau 2 tháng thông quan, cầu Bắc Luân 2 nối Móng Cái (Việt Nam) với Đông Hưng (Trung Quốc) - công trình được xây dựng bằng sự hợp tác chặt chẽ giữa 2 quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi để nâng tầm phát triển kinh tế, thương mại giữa Quảng Ninh và Quảng Tây đã cho thấy hiệu quả bước đầu rất rõ.
![]() |
Xe ô tô chở hàng hóa từ Trung Quốc làm thủ tục thông quan qua cầu Bắc Luân 2. |
Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) thuận lợi, thời gian thông quan rút ngắn, không còn cảnh ùn tắc phương tiện, sản lượng hàng hóa thông quan tăng gần gấp 3 so với thời điểm trước khi đưa cầu Bắc Luân 2 vào khai thác... Đó là những gì ghi nhận được từ hoạt động XNK hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái trong tháng 4 và 5 vừa qua.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải Quan Móng Cái cho biết: Cầu Bắc Luân 2 đưa vào khai thác đã có tác động rất lớn đối với hoạt động XNK tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Công trình không chỉ góp phần giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bắc Luân 1, giải quyết được việc hạn chế tải trọng phương tiện, tăng kim ngạnh XNK, thuế trên địa bàn mà còn thu hút thêm nhiều doanh nghiệp mới về làm thủ tục thông quan. Trong đó, có khá nhiều các tập đoàn lớn như SamSung, Hyundai... đã đến để tìm hiểu, dự định điều hướng thông quan hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Cầu Bắc Luân 2 khánh thành ngày 13/9/2017. Cầu xây vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, rộng 27,7m, dài 618m. Trong đó phần cầu phía Việt Nam dài 154,4m, tổng mức đầu tư trên 336 tỷ đồng. Đây là cây cầu có kết cấu dạng vòm lớn nhất Việt Nam. |
Để đảm bảo phát triển đồng bộ, phát huy hiệu quả công trình sau đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK của các doanh nghiệp thông quan qua cầu Bắc Luân 2, Chi cục Hải Quan Móng Cái đã triển khai mô hình thủ tục và quản lý hải quan tập trung. Qua đó, tạo sự thống nhất, quy tụ, tinh gọn quản lý trong một đầu mối, phân công rõ chức năng nhiệm vụ, rõ việc, rõ người để tập trung nâng cao chất lượng kiểm hóa, hỗ trợ và rút ngắn thời gian thông quan cho các doanh nghiệp. Cùng với đó, TP Móng Cái đã tổ chức xúc tiến đầu tư, thu hút doanh nghiệp đầu tư bãi kiểm hóa, bãi tập kết phương tiện cùng hạ tầng trang bị hỗ trợ đồng bộ, phục vụ công tác kiểm hóa của cơ quan chức năng. Hiện Công ty CP XNK Quốc tế Tân Đại Dương đang là đơn vị đầu tiên khai thác bãi kiểm hóa, tập kết phương tiện ngay tại chân cầu Bắc Luân 2 có công suất có thể tiếp nhận cùng lúc khoảng trên 500 xe container.
Dù mới đưa vào khai thác, song theo thống kê Chi cục Hải Quan Móng Cái trong tháng 4 và 5 đã có gần 6.000 lượt phương tiện xuất nhập cảnh thông qua cầu Bắc Luân 2, tăng 71%; giải tuyết thủ tục cho gần 3.500 tờ khai của 182 doanh nghiệp với kim ngạch đạt trên 130 triệu USD, tăng 10%; thu ngân sách nhà nước trên 100 tỷ đồng, tăng 60% so với những tháng trước đó. Điểm đáng chú ý, kể từ khi chính thức thông quan cầu Bắc luân 2, đến nay đã có thêm 55 doanh nghiệp về làm thủ tục.
![]() |
Bãi kiểm hóa thuộc Công ty CP XNK quốc tế Tân Đại Dương. |
Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty CP XNK quốc tế Tân Đại Dương cho biết: Đón nhận cơ hội mới khi cầu Bắc Luân 2 thông quan với dự báo sản lượng XNK hàng hóa sẽ tăng cao, công ty đã đưa bãi kiểm hóa vào hoạt động. Để tạo điều kiện cho công tác kiểm hóa, công ty thực hiện chương trình miễn phí bến bãi trong thời gian 1 tháng đầu, trang sắm các thiết bị hỗ trợ như xe nâng, băng chuyền, viễn thông, bố trí phòng làm việc cho các cơ quan chức năng thực thi công vụ... Dù mới hoạt động, song tại bãi kiểm hóa luôn có gần 200 đầu phương tiện đợi để kiểm hóa và làm các thủ tục thông quan, lượng phương tiện tăng dần theo từng tuần.
Cũng theo ông Thành, hiệu quả của cầu Bắc Luân 2 là rõ ràng, không chỉ thúc đẩy giao thương giữa Móng Cái (Việt Nam) với Đông Hưng (Trung Quốc) mà còn giải quyết được các nút nghẽn trước đây ở cầu Bắc Luân 1. Đó là, có thể chấp thuận cho các xe có trọng tải lên trên 60 tấn thông quan (cầu Bắc Luân 1 tối đa chỉ xe 45 tấn); phương tiện không bị ùn tắc do việc tổ chức thông quan khách du lịch và hàng hóa đã được tách riêng; thúc đẩy việc hình thành Khu hợp tác kinh tế song phương giữa hai bên tại khu vực đầu cầu Bắc Luân 2 và kết nối Khu cửa khẩu kinh tế quốc tế Móng Cái với Khu thí điểm khai phát trọng điểm quốc gia Đông Hưng, cũng như giao thương giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc và khu vực Đông Bắc Á.
Tuy nhiên, theo ý kiến một số doanh nghiệp hoạt động XNK hàng hóa tại cầu Bắc Luân 2, hiện hoạt động XNK chỉ làm vào giờ và ngày hành chính. Vào thứ 7 và chủ nhật dừng thông quan hàng hóa, như vậy doanh nghiệp sẽ tốn kém do tiền thuê bến bãi lưu trong 2 ngày, ảnh hưởng đến việc bảo quản hàng hóa. Các doanh nghiệp cũng đề nghị tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, có kế hoạch hội đàm với phía Trung Quốc để cho phép hàng hóa thông quan tất cả các ngày trong tuần.
Hiện Quảng Ninh đã khởi công tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến hoàn thành trong năm 2020, tuyến đường sẽ kết nối thông suốt Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai bắt đầu từ cầu Bắc Luân 2. Như vậy, công trình cầu Bắc Luân 2 sẽ trở thành cửa ngõ đường bộ, thuận lợi để kết nối Việt Nam, ASIAN với Trung Quốc, phù hợp với quan điểm chung của hai nước về hợp tác hai hành lang, một vành đai kinh tế giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Đỗ Phương
[links()]
Ý kiến (0)