Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 03:08 (GMT +7)
Chấn chỉnh công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
Thứ 5, 02/03/2023 | 09:02:52 [GMT +7] A A
Thời gian qua, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC), cấp ủy, chính quyền huyện Vân Đồn đã có nhiều chỉ đạo sát sao, quyết liệt trong thực hiện.
Năm 2022, huyện tiếp 289 lượt công dân, với 123 vụ việc; tiếp nhận 677 đơn thư. Huyện đã tổ chức 50 cuộc họp đối thoại giải quyết khiếu nại của công dân, 14 cuộc họp đối thoại giải quyết đơn thư kiến nghị. UBND huyện đã giải quyết và trả lời dứt điểm 576/677 đơn thư của công dân (39/44 vụ việc khiếu nại, 2/2 vụ việc tố cáo), đạt tỷ lệ 94,4%. Huyện tăng cường thông tin, truyền thông để dư luận hiểu đúng bản chất sự việc và công dân thực hiện đúng quyền KNTC. Qua đó, góp phần giữ vững niềm tin trong nhân dân, giữ vững sự ổn định trên địa bàn để phát triển kinh tế - xã hội.
Mặc dù đạt được một số kết quả tích cực, tuy nhiên công tác tiếp dân, giải quyết KNTC trên địa bàn vẫn còn tồn tại, hạn chế. Đó là việc giải quyết đơn thư có lúc, có vụ việc chưa kịp thời; một số kiến nghị của công dân trong lĩnh vực đất đai, GPMB giải quyết còn chậm do công tác rà soát, tham mưu của các phòng, ban, đơn vị; có trường hợp công dân nhiều lần kiến nghị nhưng chưa thể giải quyết dứt điểm do vướng mắc về cơ chế, quy định của pháp luật.
Việc tham gia quy trình tố tụng tại tòa án còn hành chính một số vụ việc do trùng lịch công tác hoặc thành phần người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nên phải tạm hoãn, tạm dừng phiên tòa, phiên đối thoại, dẫn đến kéo dài thời hạn giải quyết vụ án. Việc cung cấp tài liệu, chứng cứ đôi khi chưa đảm bảo đúng thời hạn theo quy định là 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo thụ lý vụ án của tòa án, cung cấp còn thiếu, không đầy đủ tài liệu, do vậy tòa án phải yêu cầu cung cấp bổ sung nhiều lần...
Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế đó, huyện đã ban hành các văn bản, chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai nghiêm túc. Theo đó, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trách nhiệm người đứng đầu chính quyền các xã, thị trấn trong việc tiếp công dân, đối thoại, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC; sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân và doanh nghiệp, tiếp nhận và kịp thời chỉ đạo xem xét, giải quyết thấu tình, đạt lý về các vấn đề nhân dân, doanh nghiệp phản ánh; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, quyền tiếp cận thông tin với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.
Cùng với đó, huyện chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực nhằm hạn chế phát sinh KNTC, nhất là trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch, GPMB, xây dựng, trật tự đô thị... Huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiến nghị xử lý nghiêm những người có trách nhiệm, thực hiện không hết trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, thực hiện không đúng, không kịp thời các kết luận, ý kiến chỉ đạo của cấp trên gây bức xúc trong nhân dân. Cùng với đó, tiếp tục tham mưu, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tham gia tố tụng của người đại diện theo ủy quyền, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho UBND và chủ tịch UBND khi là đương sự trong các vụ án hành chính; chú trọng và tập trung làm tốt công tác hòa giải, đối thoại trước và trong quá trình tố tụng các vụ án hành chính.
Ông Nguyễn Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, cho biết: Huyện đã tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc đơn thư kéo dài, đảm bảo quyền lợi của công dân và phù hợp với quy định của pháp luật; chỉ đạo thực hiện tốt công tác GPMB, triển khai các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước; tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật và các văn bản chỉ đạo về giải quyết KNTC của cấp trên, thi hành án hành chính đã có chuyển biến tốt về thời gian và trách nhiệm của các phòng, ban, các đơn vị có liên quan. Nhờ đó, trách nhiệm người đứng đầu tiếp tục được nâng cao, các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND huyện thực hiện nghiêm việc tiếp dân định kỳ theo quy định; sắp xếp thời gian tiếp và chỉ đạo giải quyết ngay khi phát sinh những vụ việc kiến nghị đông người. Đồng thời giải thích tuyên truyền để công dân thấy rõ các chủ trương, chính sách của huyện, của tỉnh, của trung ương, đặc biệt là nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để chủ động hơn trong quá trình giải quyết, huyện đã thành lập tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, phối hợp trong công tác tiếp công dân và xử lý những vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp trước, trong thời gian diễn ra các sự kiện quan trọng của địa phương, của tỉnh, của đất nước, quyết tâm không để phát sinh vụ việc mới công dân tập trung KNTC đông người, phức tạp, gây dư luận xấu.
Với nhiều nỗ lực, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực, an ninh chính trị ổn định, địa bàn an toàn, củng cố niềm tin trong nhân dân, tạo đà cho phát triển.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()