4
18
/
1100310
Chiến lược phục hồi ngành du lịch
longform
Chiến lược phục hồi ngành du lịch

 

 

Chiến lược phục hồi ngành du lịch

Tỉnh Quảng Ninh tuy thực hiện các biện pháp cứng rắn trong kiểm soát dịch bệnh nhưng là địa phương mở cửa du lịch rất sớm trong đợt dịch vừa qua. Từ 21-9, khi các địa phương lo ngại dịch bệnh, chưa có tỉnh nào mở cửa thì Quảng Ninh đã mở cửa du lịch. Tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng bộ tiêu chí an toàn cụ thể chi tiết để cho các DN du lịch thực hiện, DN nào đáp ứng thì mới được hoạt động. Điều này đảm bảo về mức độ an toàn cho du khách khi đến với Quảng Ninh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. 

VƯỢT "BÃO" COVID-19

Ngày 4/10, UBND tỉnh Quảng Ninh họp trực tuyến với các sở, ngành, địa phương toàn tỉnh nghe báo cáo về việc xây dựng quy trình đón khách du lịch, quy định ứng xử của du khách và các thị trường để đạt 2 triệu lượt khách trong quý IV/2021.

Nhằm đảm bảo phục hồi du lịch an toàn, Sở Du lịch Quảng Ninh đã xây dựng dự thảo hướng dẫn điều kiện, quy trình thí điểm đón khách du lịch trong trạng thái bình thường mới. Theo đó, hướng dẫn cụ thể điều kiện đối với khách du lịch nội tỉnh, điều kiện cho khách du lịch từ ngoài tỉnh đến Quảng Ninh và ngược lại. Trong đó, yếu tố tiên quyết là phải đảm bảo các điều kiện an toàn, thuận lợi cho khách du lịch, người lao động và cộng đồng dân cư.

Cover

Quảng Ninh mạnh dạn bàn việc mở lại du lịch bởi tỉnh đã thực hiện rất tốt công tác phòng chống dịch Covid-19. Trong “cuộc chiến” này, tỉnh Quảng Ninh đã tích cực, chủ động, kiên trì thực hiện phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, dự phòng, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở, “lấy phòng dịch làm ưu tiên”, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài; tầm soát chủ động khoa học, phát hiện kịp thời mầm bệnh, ca bệnh, khoanh vùng dập dịch, triệt để từ bên trong. Nhờ đó, đã hơn 3 tháng trên địa bàn tỉnh không ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng, kiên cường giữ vùng “xanh“, đảm bảo địa bàn “An toàn - Ổn định - Phát triển trong trạng thái bình thường mới”. Điều này cho phép Quảng Ninh khởi động, tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có du lịch - một trong những ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Cùng với đó, từ thành công của các đợt tiêm chủng cho các lực lượng tuyến đầu, cư dân biên giới, công nhân lao động trong các khu công nghiệp..., đồng thời, tận dụng “thời điểm vàng” khi vừa là địa bàn an toàn, có được sự thống nhất, đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân, vừa có được nguồn vắc xin, tỉnh đã nhanh chóng tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 diện rộng ở tất cả các địa phương. Quảng Ninh là một trong những địa phương hoàn thành sớm nhất với tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trong cả nước. “5K+vắc xin” sẽ là lá chắn quan trọng bảo vệ sức khỏe của nhân dân trước đại dịch.

Cover

Để du lịch lấy lại đà tăng trưởng 

Nhằm tạo động lực cho ngành Du lịch lấy lại đà tăng trưởng, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp cấp bách. Tại Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XIV, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết "Về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Nghị quyết số 316/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2021".

Theo Nghị quyết, du khách được miễn phí 100% vé tham quan Vịnh Hạ Long, Yên Tử và Bảo tàng Quảng Ninh từ nay đến hết năm 2021; tiếp tục hỗ trợ vé tuyến xe buýt từ sân bay Vân Đồn đến Dốc Đỏ (phường Phương Đông, TP Uông Bí) và ngược lại cho hành khách các chuyến bay đi và đến qua Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn. Đây là trợ lực quan trọng để ngành Du lịch Quảng Ninh tái khởi động trong trạng thái bình thường mới.

Cover

Đặc biệt, từ 0h ngày 21/9, các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt cho mở lại một số hoạt động dịch vụ, trong đó, một số hoạt động du lịch nội tỉnh gắn với việc kiểm soát chặt chẽ bảo đảm an toàn dịch bệnh đã được khôi phục, đón khách. Đây là một dấu mốc quan trọng để du lịch Quảng Ninh tái khởi động.

Khởi động lại ngành Du lịch, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động phục hồi, thu hút du khách, thúc đẩy tăng trưởng ngành Du lịch với kịch bản cụ thể, chi tiết, hiệu quả theo hướng tận dụng lợi thế về du lịch biển, du lịch nghỉ đêm trên Vịnh, du lịch trải nghiệm, gắn liền với những biện pháp phòng, chống dịch. Qua đó, xây dựng Quảng Ninh trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn, thu hút. Dự kiến, trong quý IV sẽ tổ chức 8 chuỗi sự kiện quy mô cấp tỉnh như: Lễ Công bố Bảo vật Quốc gia và các hoạt động bên lề gắn với Chương trình “Yên Tử - Về miền đất Phật mùa thu năm 2021”, Giải Hạ Long Bay Heritage Marathon, Chương trình Carnaval mùa đông 2021...

Các địa phương trong tỉnh cũng tung ra các chương trình kích cầu du lịch, nhất là thu hút khách nội tỉnh. Điển hình như TP Móng Cái đã chủ động lên kế hoạch triển khai các giải pháp kích cầu du lịch vào những tháng cuối năm nay sau khi kiểm soát được dịch Covid-19. Nhiều hoạt động sẽ được tổ chức tại địa phương biên giới này như: Lễ công bố, trao giải cuộc thi “Sáng tác clip, ảnh đẹp du lịch Móng Cái” gắn với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và giới thiệu sản phẩm OCOP địa phương; cuộc thi “Nét đẹp phụ nữ với tà áo dài Việt Nam” 2021; khánh thành vườn sinh thái Hồng Vận; liên hoan tiếng hát khu dân cư; ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc xã Hải Sơn; đại hội Thể dục thể thao TP Móng Cái và Lễ hội chào năm mới 2022. Trước mắt, Móng Cái tập trung thu hút khách du lịch nội tỉnh, đồng thời chuẩn bị phương án, điều kiện để đón khách du lịch liên tỉnh và khách du lịch quốc tế qua Cửa khẩu Móng Cái khi có chủ trương cho phép.

Cover

Du lịch là ngành chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 rõ ràng nhất nhưng cũng là một trong những ngành có khả năng phục hồi nhanh nhất. Tuy nhiên, để hoạt động du lịch được phục hồi thì một trong những yếu tố tiên quyết nhất chính là phải đảm bảo được môi trường du lịch an toàn.

Với kinh nghiệm từ những đợt tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mũi 1, cùng sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, quyết tâm giữ vững thành quả phòng chống dịch, Quảng Ninh đang tập trung triển khai thành công tiêm chủng vắc xin mũi 2 cho 100% người dân có chỉ định tiêm, phấn đấu cơ bản hoàn thành trong tháng 10/2021. Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng để khôi phục ngành Du lịch.

Mới đây, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã đón thành công 3 chuyến bay từ Nhật Bản, Mỹ, Pháp về Việt Nam theo chương trình thí điểm cách ly y tế 7 ngày của Bộ Y tế đối với các công dân đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19. Đây là nền tảng quan trọng mở ra cơ hội mới nữa cho du lịch Quảng Ninh hồi phục mạnh mẽ.

Trên cơ sở đó, dự kiến trong tháng 11 và 12, Quảng Ninh sẽ kết hợp kích cầu du lịch nội tỉnh với thu hút khách du lịch ngoại tỉnh, trong đó tập trung ở các địa phương phía Bắc. Việc đón khách ngoại tỉnh sẽ được thực hiện với các quy định chặt chẽ, giải pháp cụ thể, bước đi thận trọng.

Cover

Nhằm thu hút du khách, tỉnh sẽ tổ chức nhiều chương trình liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch như: Làm việc, giới thiệu quảng bá kích cầu du lịch Quảng Ninh với một số tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn đang hoạt động trên địa bàn tỉnh; tham gia Hội chợ Du lịch VITM Hà Nội 2021; tổ chức Ngày hội Văn hóa Du lịch Quảng Ninh 2021 tại Hà Nội... Đồng thời, tăng cường truyền thông du lịch, xây dựng ứng dụng “Bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/3600 tỉnh Quảng Ninh”...

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh và UBND TP Hải Phòng tổ chức họp bàn về hợp tác phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mới. Dự kiến, tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng sẽ thực hiện ký kết bộ quy chế hoạt động du lịch giữa hai bên để khởi động lại du lịch trên cơ sở xác định các điểm đến cụ thể và đảm bảo nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, bất kỳ kế hoạch khôi phục du lịch nào cũng cần bảo đảm yếu tố an toàn với những bước đi thận trọng. Do đó, Quảng Ninh sẽ xây dựng phương án kết nối du lịch giữa các tỉnh, thành phố an toàn với Covid-19, vùng xanh, không phát sinh ca bệnh trong cộng đồng. Đồng thời, tập trung khai thác khách tại các KCN ở các tỉnh phía Bắc đã kiểm soát được dịch bệnh. Đối với thị trường khách quốc tế, tỉnh cũng sẽ chuẩn bị các phương án để đón khách có “Hộ chiếu vắc xin” sau khi có chỉ đạo của Chính phủ. Tỉnh cũng khuyến khích khách du lịch đến với các điểm du lịch của hai tỉnh, thành phố đi theo các chương trình du lịch của các công ty lữ hành do hai tỉnh, thành phố tổ chức.

Tỉnh cũng xây dựng phương án với những yêu cầu cụ thể với du khách, quy trình kiểm soát, hành trình của du khách, xử lý tình huống phát sinh, nguyên tắc an toàn. Trong đó, du khách phải đảm bảo đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin và có xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu; chỉ được đến các điểm du lịch, cơ sở dịch vụ đã được cơ quan có thẩm quyền công bố; thực hiện theo đúng các quy định về phòng, chống dịch.

Cover

Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ thống nhất với các địa phương dự định hợp tác khai thác khách xây dựng nguyên tắc, tiêu chí, công bố các điểm đến an toàn, xúc tiến điểm đến của hai địa phương, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách và cộng đồng trong tình hình dịch bệnh hiện nay; xây dựng các chương trình du lịch để trao đổi khách giữa hai địa phương; giới thiệu các doanh nghiệp lữ hành của các tỉnh, thành phố tham gia khai thác và tổ chức đưa, đón đối tượng khách này. Tỉnh cũng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp du lịch, cơ sở dịch vụ, điểm tham quan, khách du lịch thực hiện công tác an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các công tác có liên quan.

Việc khởi động từng bước hoạt động du lịch tại “vùng xanh” như Quảng Ninh với những bước đi đúng đắn, hợp lý, phù hợp là cần thiết bởi không chỉ làm vực dậy ngành Du lịch trong thời gian dài lao đao vì dịch bệnh, mà còn góp phần quan trọng vào việc hoàn thành “mục tiêu kép” của tỉnh. Tuy nhiên, du lịch chỉ có thể hồi phục bền vững khi thiết lập được các tuyến đường du lịch xanh, điểm đến an toàn, người đi du lịch đều phải được tiêm phòng và được kiểm soát chặt chẽ.

Thực hiện: Lan Hương

Kỹ thuật đồ họa: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu