Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 02:15 (GMT +7)
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngân hàng sớm triển khai các gói hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại sau bão
Thứ 6, 20/09/2024 | 17:35:52 [GMT +7] A A
Ngày 20/9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Dự và phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngân hàng sớm triển khai các gói hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại sau bão.
Cùng dự có đại diện lãnh đạo của 26 tỉnh, thành phố trong cả nước bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 họp trực tuyến và 46 ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng (TCTD).
Theo thống kê từ Ngân hàng NHNN, bão số 3 là cơn bão mạnh nhất trong vòng 70 năm qua tại đất liền, là siêu bão với sức tàn phá lớn, ảnh hưởng rộng, có 26 địa phương chịu tác động nặng nề. Cơn bão đã tác động trực tiếp tới nền kinh tế, thiệt hại trên 50.000 tỷ đồng, dự báo làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế là 0,15%.
Đối với ngành Ngân hàng, doanh nghiệp, người dân là khách hàng của các tổ chức tín dụng chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão dẫn đến khó khăn trong việc trả nợ, không đáp ứng các điều kiện vay mới… Con số thống kê cho thấy, dư nợ của tổ chức tín dụng bị ảnh hưởng do bão lũ, sạt lở là khoảng 100.000 tỷ đồng.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã bày tỏ cảm ơn đối với sự vào cuộc kịp thời của NHNN cùng các tổ chức tín dụng đã chia sẻ khó khăn, mất mát đối với nhân dân cả nước nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Đồng chí nhấn mạnh: Bão số 3 là cơn bão có cường độ cực mạnh, sức tàn phá lớn, khi quét qua Quảng Ninh đã làm hơn 1.600 người bị thương, thiệt hại về kinh tế trên 24.200 tỷ đồng, khiến nhiều người dân, doanh nghiệp gần như mất trắng tài sản, nhiều khách hàng của các TCTD không còn khả năng trả nợ, nhất là lĩnh vực nông, lâm, thủy sản (bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản, cây trồng bị gãy, đổ hoàn toàn), lĩnh vực kinh doanh dịch vụ (tàu du lịch tham quan, tàu hàng... bị chìm đắm, hư hỏng)…
Hiện trên địa bàn tỉnh có trên 21.000 khách hàng vay vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3, dư nợ bị thiệt hại trên 10.000 tỷ đồng. Ngay sau bão, Quảng Ninh đã khẩn trương, bắt tay ngay vào khắc phục, hỗ trợ nhân dân, doanh nghiệp tái khởi động sản xuất, kiến thiết kinh tế. Tỉnh đã ngay lập tức cấp bổ sung cho các địa phương kinh phí hỗ trợ (đợt 1) số tiền là 180 tỷ đồng; thực hiện cơ cấu lại nguồn chi 2024, tiết kiệm chi, để dành 1.000 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh để hỗ trợ nhân dân, doanh nghiệp. Quảng Ninh cũng đã gửi văn bản cho các ngân hàng, đề nghị tháo gỡ khó khăn và đã được hồi đáp ngay với rất nhiều chính sách phù hợp, thiết thực trong thời điểm này.
Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của NHNN, đồng chí đề nghị các ngân hàng, tổ chức tín dụng sớm triển khai các gói hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại sau bão. Trong đó, tập trung vào việc miễn giảm lãi, khoanh, giãn, hoãn nợ cho các khách hàng đang vay; mở rộng đối tượng được hưởng thụ; hướng dẫn, đơn giản hóa các thủ tục; triển khai các chính sách cho vay mới với các hộ dân đang không có tài sản thế chấp, cho vay theo hình thức tín chấp. Tỉnh Quảng Ninh cam kết sẽ hỗ trợ tối đa về cơ chế, chính sách để người dân, doanh nghiệp tái khởi động sản xuất.
Phát biểu tại hội nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: Những ngày này, bão lũ đã qua đi nhưng vẫn còn rất nhiều địa phương gặp vất vả trong việc ổn định cuộc sống của người dân. Trong bối cảnh đó, Đảng, Nhà nước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo để ứng phó, khắc phục hậu quả do bão gây ra. Ngày 17/9, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và nhiều công điện khác.
Về phía NHNN đã vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, ngay lập tức ban hành văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động rà soát dư nợ ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, chủ động thực hiện các giải pháp như miễn giảm lãi, giãn, hoãn nợ… phối hợp với các địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Các ngân hàng đã có những hành động thiết thực, ý nghĩa ngay sau bão số 3, qua đó khẳng định trách nhiệm xã hội của ngành Ngân hàng đối với cộng đồng.
Thống đốc NHNN đề nghị các tổ chức tín dụng dựa trên nguồn lực, tình hình "sức khoẻ" của riêng mình để có các chính sách hỗ trợ phù hợp, giúp người dân ổn định cuộc sống sau thiên tai, bão lũ. Đặc biệt, chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành; tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp một cách công khai minh bạch, đúng đối tượng, tuyệt đối không được lợi dụng chính sách. Tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và NHNN chung tay khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.
Trên tinh thần đồng thuận và thống nhất cao, tại hội nghị, cơ bản các ngân hàng có mặt đều bày tỏ quan điểm đồng tình, ủng hộ triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ nhân dân, doanh nghiệp khắc phục sau bão với các hình thức như điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,5-3%/năm; miễn giảm lãi quá hạn, lãi chậm trả; giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng vay mới, đặc biệt là khoản vay ngắn hạn; nghiên cứu cho vay mới.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()