Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 07:22 (GMT +7)
Quảng Ninh: Sẵn sàng chào đón năm học mới
Chủ nhật, 29/08/2021 | 07:14:32 [GMT +7] A A
Chỉ còn một tuần nữa, năm học mới 2021-2022 sẽ chính thức bắt đầu. Đến thời điểm này, hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc sửa chữa cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, đồ dùng học tập đảm bảo phục vụ tốt nhất cho công tác dạy và học. Đặc biệt chủ động làm tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, chuẩn bị chu đáo cho lễ khai giảng để đón học sinh bước vào năm học mới.
Đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất
Trong không khí rộn ràng, vui tươi chào đón năm học mới, cô và trò Trường Mầm non Giếng Đáy (TP Hạ Long) như được tiếp thêm động lực, nguồn cổ vũ mạnh mẽ trong công tác giảng dạy, học tập. Năm học 2021-2022, cùng với một số trường học trên địa bàn thành phố, nhà trường được đầu tư xây dựng mới và trang sắm các thiết bị mới, hiện đại phục vụ công tác dạy và học. Đến nay, công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, nhà trường cũng đang triển khai công tác tuyển sinh cho năm học mới.
Cô giáo Lưu Thị Hải, Hiệu trưởng Trường Mầm non Giếng Đáy, vui mừng chia sẻ: Với sự quan tâm đầu tư của thành phố, năm học này, trường đã được đầu tư xây mới hoàn toàn với diện tích trên 3.000m², gồm 13 phòng học, 3 phòng chức năng, sân vui chơi rộng rãi và bếp ăn đảm bảo tiêu chuẩn. Ngoài ra, trang thiết bị dạy học đều được bổ sung, hệ thống điều hòa, camera... đang được đơn vị thi công khẩn trương lắp đặt kịp thời trước ngày khai giảng.
Với quy mô trường lớp khang trang, năm học mới 2021-2022, trường dự kiến mở 11 lớp đón 350 học sinh. Được dạy và học trong ngôi trường mới không chỉ là niềm vui của riêng cô và trò nhà trường mà các bậc phụ huynh cũng bày tỏ sự phấn khởi, vui mừng và yên tâm khi gửi gắm con em đến một môi trường học tập không chỉ có sự chăm lo chu đáo, trách nhiệm của giáo viên mà mọi điều kiện phục vụ học tập, sinh hoạt đều được đảm bảo an toàn, tiện nghi.
Không chỉ riêng tại TP Hạ Long, sau khi kết thúc năm học 2020-2021, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn tỉnh cũng như các phòng Giáo dục phối hợp với UBND địa phương thực hiện nhiệm vụ rà soát, cải tạo, sửa chữa phòng học, phòng chức năng, duy trì trường đạt chuẩn quốc gia.
Trong đó, các trường có cấp THPT trực thuộc Sở đã thực hiện cải tạo, sửa chữa 135 phòng, 10 khu nhà vệ sinh, 2 nhà tập đa năng, 5 sân trường, nhà hiệu bộ và nhiều hạng mục phụ trợ khác với kinh phí thực hiện khoảng 40 tỷ đồng. Sở GD&ĐT cũng tham mưu UBND tỉnh phân bổ kinh phí ngân sách đã giao đầu năm trên 508 tỷ đồng cho các địa phương khó khăn, chưa tự cân đối ngân sách, để thực hiện nhiệm vụ tăng cường cơ sở vật chất trường học và mua sắm trang thiết bị.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, hiện nay toàn tỉnh có tổng số 11.421 phòng học, trong đó có 10.413 phòng học kiên cố, 1.008 phòng học bán kiên cố. Sở GD&ĐT xác định quy mô, hệ thống trường lớp được đầu tư, sửa chữa kiên cố, khang trang, hiện đại là một trong những cơ sở quan trọng, nhằm đáp ứng công tác đổi mới phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, thông minh trong dạy và học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Vì vậy, trong giai đoạn 2021-2025, ngành sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh, các địa phương thực hiện xây dựng bổ sung, thay thế các phòng học và các phòng chức năng bán kiên cố, phòng tạm, phòng học nhờ với tổng số 3.135 phòng.
Dạy và học an toàn trong mùa dịch
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đang diễn ra trên cả nước, mặc dù Quảng Ninh vẫn giữ được địa bàn an toàn, song ngành Giáo dục của tỉnh đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản chuyển trạng thái tổ chức dạy và học ứng phó với các cấp độ của dịch Covid-19.
Cụ thể, trong điều kiện an toàn, các cơ sở giáo dục cần tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt, hiệu quả các quy định phòng chống dịch. Theo đó, thường xuyên tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện quy tắc 5K của Bộ Y tế đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh; thực hiện khai báo y tế toàn dân trên ứng dụng Ncovi, Bluezone...
Các trường học thực hiện việc kiểm tra, theo dõi thân nhiệt học sinh hằng ngày, bố trí nước sát khuẩn, khẩu trang đầy đủ trong lớp học; duy trì vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp, các vật dụng cần thiết sau mỗi buổi học.
Trong điều kiện nếu trên địa bàn tỉnh có dịch, trường hợp khi có ca F0, có chỉ đạo giãn cách xã hội, phong tỏa cục bộ theo từng địa bàn, các cơ sở giáo dục ở địa bàn phong tỏa, giãn cách không tổ chức học trực tiếp. Cơ sở giáo dục không ở địa bàn phong tỏa, giãn cách thì tổ chức học trực tiếp tại trường và thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch.
Trường hợp nếu dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức học trực tuyến, cùng các hình thức dạy học khác, đã được Sở GDĐT hướng dẫn từ năm học 2019-2020.
Cùng với đó, trong năm học 2021-2022, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới; tiếp tục nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên, bảo đảm an toàn trường học; đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút các nguồn lực đầu tư đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục, đào tạo.
Đồng thời, tích cực thực hiện chuyển đổi, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý giáo dục, dạy và học; tăng cường công tác khảo thí và kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục, công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động giáo dục, đào tạo...
Với sự quan tâm, chăm lo chu đáo của các cấp, các ngành về cả vật chất lẫn tinh thần, đặc biệt là nỗ lực của tỉnh trong phòng chống dịch Covid-19 để giữ địa bàn an toàn, tin tưởng học sinh toàn tỉnh đã được tiếp thêm hành trang vững chắc, để bước vào năm học mới hứa hẹn nhiều niềm vui và thành công. Qua đó, góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển giáo dục, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn tỉnh.
Nguyễn Dung
Liên kết website
Ý kiến ()