Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 18:36 (GMT +7)
“Chứng nhận” và “phép”
Thứ 4, 12/08/2009 | 03:02:02 [GMT +7] A A
Theo Luật Doanh nghiệp, khi cá nhân, tổ chức có đầy đủ điều kiện thì cơ quan nhà nước phải có trách nhiệm cấp “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”, thay thế trước đây là cấp “Giấy phép kinh doanh”.
Từ cấp “phép” sang cấp “chứng nhận” đã cho thấy sự thay đổi căn bản của cải cách hành chính từ mệnh lệnh “xin-cho”, cho phép hay không cho phép, sang nền hành chính phục vụ, đảm bảo thuận lợi cho hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, ngay trong kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, vẫn còn có Đại biểu còn nhầm lẫn giữa giấy “chứng nhận” với giấy “phép” khi đề cập đến vấn đề đăng ký kinh doanh hiện nay.
Để đổi mới đất nước thì chúng ta phải đổi mới hệ thống pháp luật cho phù hợp với mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, để những đổi mới ấy được vận hành trong đời sống thì trước hết cán bộ, công chức phải là người nắm vững đường lối, chính sách, pháp luật để thực thi công vụ cho hiệu quả.
Để đổi mới nền hành chính, trước mắt là thủ tục hành chính, đòi hỏi cán bộ, công chức phải không ngừng nâng cao trình độ tin học và ngoại ngữ. ứng dụng công nghệ thông tin cần được tăng cường từng bước, trước hết là xử lý văn bản, tiếp đến khai thác tài liệu, tổng hợp thông tin. Được biết, không ít cán bộ, công chức cấp tỉnh vẫn chưa sử dụng hộp thư điện tử. Theo một báo cáo, thì ngay ở các cơ quan bộ và ngang bộ, có tới 33% số hộp thư điện tử của cán bộ, công chức không được sử dụng.
Nắm vững đường lối, chính sách, pháp luật, tiếp cận công nghệ thông tin, nâng cao từng bước trình độ ngoại ngữ là yêu cầu căn bản đối với cán bộ, công chức hiện nay. Có như vậy cán bộ, công chức mới hoàn thành được chức trách, nhiệm vụ phục vụ nhân dân của mình.
Liên kết website
Ý kiến ()