Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 19:56 (GMT +7)
Đưa na VietGAP Đông Triều đến người tiêu dùng
Thứ 4, 04/08/2021 | 16:46:39 [GMT +7] A A
Những ngày này, Hội Nông dân (HND) TX Đông Triều đã chủ động kết nối với Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp để mở rộng thị trường tiêu thụ na cho người dân. Trong đó, tập trung vào các vườn na trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, để đưa nông sản sạch, an toàn, truy xuất nguồn gốc… đến tận tay người tiêu dùng.
Mặc dù là địa phương trồng cây ăn quả lớn nhất tỉnh với khoảng 3.000ha, nhưng từ năm 2017 trở về trước, TX Đông Triều vẫn chưa có diện tích cây ăn quả nào chính thức được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Để nâng cao giá trị và xây dựng thương hiệu cho quả na, cây trồng chủ lực của địa phương, HND TX Đông Triều đã tích vực vào cuộc với các cơ quan chức năng, tổ chức đoàn thể, để vận động, khuyến khích, nâng cao nhận thức cho người dân về sản xuất an toàn và liên kết theo chuỗi giá trị. Đến nay, toàn thị xã đã có khoảng 350ha (gần 1/2 diện tích na) được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp nhãn hiệu tập thể.
Chị Nguyễn Thị Trà (thôn Khê Thượng, xã Việt Dân), một trong những hộ tiên phong trồng na theo tiêu chuẩn VietGAP cho biết: Những năm trước không phải lo đầu ra, nên nhiều hộ coi nhẹ chất lượng sản phẩm, chỉ lo mở rộng diện tích… nên dần dần giá bán và chất lượng na có dấu hiệu giảm sút. Qua sự vận động, giải thích của HND thị xã, tôi mạnh dạn tham gia mô hình trồng na theo tiêu chuẩn VietGAP. Từ những ngày đầu triển khai, chúng tôi đã được HND thị xã hỗ trợ tập huấn quy trình kỹ thuật, được tạo điều kiện đưa sang các tỉnh bạn để học hỏi kinh nghiệm. Nhờ thực hiện đúng các hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, nên vườn na của gia đình tôi có năng suất cao hơn, mẫu mã đều, đẹp và giá bán tăng gần gấp đôi, trung bình từ 60.000-80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay do thương lái không vào được nhiều, thị trường tiêu thụ bị hạn chế nên giá na giảm còn 25.000-45.000 đồng/kg. Chúng tôi rất lo lắng về khâu tiêu thụ sản phẩm giai đoạn này, do na không thể để lâu được.
Trước những khó khăn của người trồng na, đầu tháng 7, HND TX Đông Triều nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp để chung tay hỗ trợ tiêu thụ cho người nông dân. Theo đó, HND thị xã đã phân công trách nhiệm, phân địa bàn phụ trách cho các chi, tổ hội để đảm bảo nắm rõ diện tích, sản lượng, mức tiêu thụ từng ngày và khó khăn của mỗi gia đình; tổ chức làm việc với các HTX, tổ hợp tác sản xuất na theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP để lên kế hoạch tiêu thụ cho từng hộ dân. Đối với những vườn có diện tích lớn, các cán bộ của Hội cũng đến tận nhà để hướng dẫn người dân cách thức bán hàng trên các sàn giao dịch điện tử và các trang mạng xã hội theo hình thức online.
Đặc biệt, HND TX Đông Triều cũng mạnh dạn đứng ra làm đơn vị đầu mối, đề nghị HND tỉnh, HND các địa phương và các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh quan tâm, kết nối tiêu thụ na Đông Triều.
Nhằm đảm bảo đơn hàng của người dân đến với người tiêu dùng mà vẫn đảm bảo phòng chống dịch, không phải qua nhiều khâu trung gian, HND TX Đông Triều cũng chủ động liên lạc, làm việc với Viettel Post Quảng Ninh, đề nghị đơn vị giảm 50% cước phí vận chuyển để thực hiện khâu vận chuyển cho các đầu mối không thể vào được thị xã để thu mua na và các đơn đặt hàng na trong toàn tỉnh.
Bà Phạm Thị Hà, HND TX Đông Triều chia sẻ: Giá na ở các nhà vườn thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP cao hơn so với trồng na theo phương thức truyền thống. Tuy nhiên, đổi lại, sản phẩm na có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, đồng đều. Người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, qua đó, đảm bảo sức khỏe của bản thân và gia đình.
Được biết, để hỗ trợ nông dân Đông Triều có thêm kênh tiêu thụ sản phẩm trực tiếp tại TP Hạ Long, HND tỉnh đã chủ trì, cùng với Cơ quan Khối MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội bố trí 2 điểm bán hàng cố định tại Liên cơ quan số 2 và Liên cơ quan số 4 (phường Hồng Hà, TP Hạ Long). 2 điểm bán hàng này đều được trang bị đầy đủ các thiết bị phòng dịch (khẩu trang, dung dịch khử khuẩn, găng tay, đảm bảo khoảng cách giữa người bán và khách hàng). Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ tiêu thụ na Đông Triều trên facebook, trang fanpage, website. Qua đó đã thực sự tạo nên một hiệu ứng tích cực, góp phần giới thiệu và tiêu thụ nông sản hiệu quả.
Chị Trần Thị Hằng (phường Hồng Hà, TP Hạ Long) cho biết: Tôi thấy na Đông Triều rất tươi, ngon, được đóng thùng cẩn thận, mẫu mã bao bì đẹp, có tem truy xuất nên rất thích hợp để mang đi cho, tặng. Với giá bán 30.000 đồng/kg cho một sản phẩm sạch mà không phải lên tận vùng sản xuất để mua thì tôi thấy rất hợp lý và cách thức triển khai của các đơn vị thật sự rất thiết thực, tạo thuận lợi cho cả người mua và người bán.
Điều đáng mừng là đến thời điểm hiện tại, toàn bộ na Đông Triều, nhất là na VietGAP chín đến đâu được tiêu thụ hết đến đấy, người trồng na không bị thương lái ép giá như những ngày đầu vụ. Thậm chí có những đơn hàng của các địa phương đặt qua kênh của HND các địa phương, HND TX Đông Triều còn phải "nợ" lại từ 2-5 ngày mới xử lý được. Thiết nghĩ, không chỉ với quả na, đây có thể là hướng đi hiệu quả trong tiêu thụ nông sản địa phương thời gian tới.
Hoàng Nga
Liên kết website
Ý kiến ()