Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 09:38 (GMT +7)
Chuyển đổi số trong tiêu thụ sản phẩm nông sản
Thứ 6, 15/12/2023 | 15:43:51 [GMT +7] A A
Trong xu thế hiện nay, chuyển đổi số là giải pháp tất yếu không chỉ thúc đẩy sản xuất, mà còn góp phần quan trọng tiêu thụ, mở rộng thị trường, kết nối với người tiêu dùng.
Bên cạnh thị trường truyền thống, nhiều năm nay Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phương Thùy (TP Uông Bí) duy trì giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm Đông trùng hạ thảo trên các trang thương mại điện tử (TMĐT): Qn.check.net.vn; ocopquangninh.com.vn; icheck.vn... Từ đầu tháng 10/2023 Công ty còn đưa các sản phẩm ở dạng tinh chế lên sàn TMĐT shopee, nhằm thúc đẩy tiêu thụ.
Chị Nguyễn Thị Mai Phương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phương Thùy, cho biết: Mặc dù đã có thị trường tiêu thụ ổn định là các đơn vị ngành Than, hiệu thuốc, nhà hàng trên địa bàn tỉnh, song việc bán hàng trên các trang, sàn TMĐT là giải pháp giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, đẩy mạnh tiêu thụ, dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng. Từ đầu năm 2023 đến nay, doanh thu từ bán hàng trên các sàn TMĐT của Công ty đạt trên 1 tỷ đồng.
Nắm bắt xu thế tiêu dùng của người dân, từ năm 2019 chị Nguyễn Thị Thu Thương, chủ Cơ sở Ruốc tép chưng thịt Long Thương (TX Quảng Yên) đã tiếp cận mạng xã hội để quảng bá sản phẩm. Thời điểm bùng phát dịch Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội, chị mạnh dạn thực hiện các buổi livestream qua facebook. Từ đó đến nay, các buổi bán hàng bằng hình thức livestream qua facebook được cơ sở duy trì vào lúc 9h hằng ngày. Chị Thương sẽ giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm, toàn bộ quy trình sản xuất, nguyên liệu đầu vào...
Chị Thương chia sẻ: Việc bán hàng trực tuyến giúp khách hàng nhìn nhận khách quan về sản phẩm, từ đó tin tưởng, lựa chọn và mua hàng. Bên cạnh đó, Cơ sở thường xuyên nhận được sự góp ý của khách hàng trên mạng xã hội để tiếp thu, từng bước đổi mới mẫu mã, chủng loại, bao bì sản phẩm, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Đến nay Cơ sở có hàng chục sản phẩm, doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho 3-5 lao động địa phương.
Những năm qua, tỉnh quan tâm thực hiện nhiều giải pháp phát triển TMĐT. Hoạt động song song với sàn giao dịch TMĐT http://teqni.gov.vn (hoạt động từ năm 2009), từ tháng 5/2023 http://ocopquangninh.com.vn được cập nhật, nâng cấp với nhiều tiện ích: Tích hợp thanh toán trực tuyến, công nghệ bảo mật tốt, đăng ký bằng nhiều hình thức zalo, facebook...
Sàn TMĐT đang giới thiệu 535 sản phẩm tham gia chương trình OCOP, trong đó có 322/336 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, tương đương 96% sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh. Số lượng khách truy cập đến nay đạt 25.362 lượt với gần 400 đơn hàng đã được bán ra. Sản phẩm có sức tiêu thụ tốt là: Trà hoa vàng Ba Chẽ, miến dong Bình Liêu, ruốc hàu... Ngoài ra, toàn tỉnh hiện có 156 trang TMĐT, trong đó 143 trang có chức năng bán hàng, 5 trang có chức năng là sàn giao dịch TMĐT.
Chuyển đổi số trong tiêu thụ sản phẩm là giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất tăng trưởng mạnh mẽ doanh thu. Song bên cạnh đó, mỗi doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất cần nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, thúc đẩy sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Minh Yến
Liên kết website
Ý kiến ()