Tất cả chuyên mục

Hiện trên địa bàn huyện Bình Liêu có 2 cây cầu treo, một ở bản Nà Làng (xã Tình Húc) và một ở thôn Bản Ngày (xã Vô Ngại). Những năm qua, 2 cây cầu treo này đã đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đời sống sinh hoạt người dân các địa phương này.
![]() |
Cầu treo Nà Làng (xã Tình Húc) đang chờ được sửa chữa, nâng cấp. |
Cầu treo Bản Ngày được xây dựng năm 1998 và đưa vào sử dụng năm 1999, phục vụ đi lại của người dân các thôn Bản Ngày, Nà Nhái, Ngàn Chi, Khủi Luông, Bản Làng của xã, với vài trăm hộ dân sinh sống. Cuối năm 2013, cây cầu bị hư hỏng nặng do cơn bão số 14, cầu bị vặn thành hình chữ S, nhiều đoạn ván long rơi mất. Để đảm bảo an toàn cho người dân, các cán bộ huyện và xã phối hợp tuyên truyền người dân không đi cầu treo, việc tuyên truyền còn được lồng ghép vào các buổi họp tổ dân. Nhưng khi người dân hỏi nếu không qua cầu thì sang sông bằng cách nào, thì cán bộ cũng bí… Trước đây, khi chưa có cầu treo, cuộc sống sinh hoạt, phát triển kinh tế của người dân bên kia sông bị hạn chế rất nhiều. Rất ít hộ mua xe máy, vì có xe thêm phức tạp khi qua sông; nếu có xe thì cũng tìm cách gửi người quen bên kia sông, lúc nào có việc sang sông (bằng đò) thì mới dùng đến. Trẻ em hễ có mưa lũ là nghỉ học vì sang sông rất nguy hiểm, ngay cả người lớn cũng rất hạn chế sang sông, vì thế nông sản hầu như không có trao đổi buôn bán, sản xuất chủ yếu tự cung tự cấp…
Từ ngày có cầu treo, người dân từng bước đẩy mạnh sản xuất hàng hoá, nhờ đó đời sống ngày một nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh; nhiều hộ đã trang sắm được những đồ dùng, phương tiện thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống. Trẻ em đi học an toàn, thuận lợi; việc chăm lo học tập cho con em được quan tâm hơn... Do vậy, khi cầu treo bị hư hỏng đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của bà con. Vì thế, dù xã đã cắm biển “Cấm qua cầu” đặt ở hai đầu cầu, nhưng người dân vẫn tìm mọi cách để qua cầu. Xã buộc phải hàn 2 thanh sắt chắn ngang đầu cầu, nhưng chỉ đến ngày hôm sau, 2 thanh sắt đó đã bị tháo ra. Xã lại thuê xe chở đất đá đổ thành đống cao chắn ở 2 bên đầu cầu, nhưng người dân vẫn trèo qua đống đất đá để qua cầu... Thời điểm sau vụ sập cầu treo Chu Va (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) chúng tôi đã đến đây để tìm hiểu về thực trạng cây cầu cũng như đời sống của người dân. Khi chúng tôi hỏi những người dân đang qua cầu là không sợ cầu sập sao, thì đều nhận được chung câu trả lời: Hàng ngày chúng tôi phải đi làm, con cái chúng tôi phải đi học. Nhà chúng tôi ở bên này sông, bên kia sông là UBND xã, trường học, trạm y tế xã, có rất nhiều việc cần phải đến, phải gặp. Chúng tôi phát triển nuôi, trồng, sản phẩm thu hoạch cần phải tiêu thụ thì mới có vốn phát triển tiếp…
Câu chuyện về cây cầu treo Nà Làng có những điểm chung. Cây cầu trị giá 5,2 tỷ đồng này được đầu tư và đưa vào sử dụng từ năm 2008. Đến nay cây cầu đã xuống cấp, chịu tải trọng theo thiết kế là 1 tấn, nhưng giờ chỉ cần một chiếc xe máy chạy qua là cầu đã lắc lư, rất nguy hiểm. Xã cũng đã đặt biển cảnh báo nguy hiểm ở hai bên đầu cầu. Những năm qua, người dân Nà Làng đẩy mạnh chăn nuôi lợn, gà, nuôi ong…, sản phẩm được tiêu thụ khá tốt từ khi có cầu. Nên dù cầu treo không còn an toàn, người dân vẫn tìm cách qua cầu…
Để giúp người dân đi lại an toàn, thuận tiện, từ tháng 4 năm nay, huyện Bình Liêu đã thực hiện sửa chữa, nâng cấp cầu treo Bản Ngày với vốn đầu tư 701 triệu đồng. Sau hơn 1 tháng, công trình đã hoàn thành, mang lại niềm vui vô bờ bến cho người dân ở đây. Còn với cầu treo Nà Làng, theo lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện: Huyện đã có kế hoạch sửa chữa, chỉ chờ có tiền (ngân sách huyện) là tiến hành, nhưng chưa biết thời gian cụ thể. Trước mắt người dân phải rất cẩn trọng, cần thực hiện đúng quy định an toàn khi qua cầu.
Anh Vũ
Ý kiến ()