4
18
/
846563
Cơ quan công quyền "chính thống hóa" mạng xã hội
longform
Cơ quan công quyền "chính thống hóa" mạng xã hội

 

Sức lan tỏa của mạng xã hội (MXH) trên mọi lĩnh vực hiện nay là điều không còn phải bàn cãi. Tuy nhiên, có thể thấy tính xác thực của những thông tin trên MXH thường không được đảm bảo. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến nhiều cơ quan công quyền trong nước khá dè dặt khi sử dụng kênh thông tin này. Trong khi đó, tại Quảng Ninh sử dụng MXH để nâng cao tính tương tác giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp đang diễn ra ngày càng phổ biến hơn. Thậm chí, tỉnh đã có chiến lược rất rõ ràng cho vấn đề này.

Quảng Ninh đang được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc dành nguồn lực đầu tư cho hạ tầng và ứng dụng CNTT. Đặc biệt là trong cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính thông qua xây dựng mô hình Chính quyền điện tử, Trung tâm hành chính công tỉnh và các trung tâm hành chính công cấp huyện.

Trong phát triển CNTT, những thành công của tỉnh phải kể đến như: Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh là Trung tâm thứ 2 trong toàn quốc được Bộ Thông tin và Truyền thông công nhận đạt tiêu chuẩn; Hạ tầng truyền dẫn cáp quang tốc độ cao (FTTH) phủ đến 98%; 15 Trung tâm Hành chính công trên toàn tỉnh được đầu tư đồng bộ, hiện đại, thay đổi căn bản hình ảnh, môi trường, cách thức tương tác với người dân, doanh nghiệp; Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến triển khai đến 239 điểm (trong đó có 186 điểm cầu cấp xã); là tỉnh đầu tiên triển khai thành công kết nối liên thông 4 cấp với Văn phòng Chính phủ...

Cổng dịch vụ công trực tuyến Quảng Ninh.
Cổng dịch vụ công trực tuyến Quảng Ninh.

 

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng đánh giá: Đến thời điểm này, Quảng Ninh đã xây dựng thành công nền móng vững chắc để đưa CNTT tiến công mạnh mẽ vào việc quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước. Qua khảo sát ở cấp địa phương của VCCI, Quảng Ninh hiện cũng là tỉnh đi đầu trong thực hiện đối thoại với người dân, doanh nghiệp trên cổng thông tin của mình.

Đáng chú ý, đầu tháng 11/2018, Quảng Ninh tạo được tiếng vang lớn không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế khi được Tổ chức Công nghiệp Điện toán Châu Á - Châu Đại Dương (ASOCIO) vinh danh trong hạng mục “Chính phủ số xuất sắc” (Outstanding Digital Government), Giải thưởng ASOCIO 2018.

Giải thưởng ASOCIO là giải thưởng CNTT uy tín hàng đầu, có ảnh hưởng rất lớn trong ngành CNTT trong khu vực. Giải thưởng được trao hàng năm cho các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc và những đóng góp đặc biệt quan trọng cho sự phát triển và ứng dụng CNTT tại 24 nền kinh tế thành viên ASOCIO.

Được biết, trước đó một số cá nhân/tổ chức Việt Nam đã từng vinh dự nhận Giải thưởng như: Thủ tướng Phan Văn Khải (2003), PGS. TS Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT (2013), Công ty FPT Software, Ngân hàng Vietinbank (2016), Công ty Hệ thống thông tin FPT, Tập đoàn Masan, Trường Đại học Bách khoa (năm 2017).

Trong 3 năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh luôn giữ vững vị trí thứ 4/63 tỉnh, thành phố về chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin ICT Index, góp phần tích cực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh tiến lên vị trí dẫn đầu cả nước, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

 

 

Nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT trong cải cách thể chế, điều hành KT-XH, tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra ý tưởng sử  dụng mạng xã hội Facebook tương tác với người dân, doanh nghiệp (gọi tắt là fanpage DDCI QUANGNINH)  để chủ động tăng cường kênh tương tác trao đổi thông tin, kết nối giữa các sở, ngành và địa phương thuộc tỉnh với người dân, doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế.

Theo đó từ năm 2017, tỉnh đã đưa vào sử dụng thí điểm trang fanpage DDCI Quảng Ninh bao gồm 16 trang fanpage thành phần của các sở, ban ngành, địa phương thuộc tỉnh và trong năm 2018, đã có thêm 3 sở, ngành và địa phương đăng ký tham gia.

Đến nay, fanpage DDCI Quảng Ninh đã thu hút hơn 5.500 lượt người theo dõi, trên 100.000 lượt thích và tương tác. Hiệu ứng tích cực từ kênh tương tác mới qua fanpage trên Facebook của tỉnh Quảng Ninh cho thấy việc chủ động tiếp cận theo cách thức mới đã mang lại sự thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giao dịch, tương tác với chính quyền, cung cấp nhanh, kịp thời, chính xác thông tin về các chính sách của tỉnh; xây dựng hệ thống dữ liệu thông tin, cải thiện lòng tin của cộng đồng doanh nghiệp, nâng cao tính minh bạch, giải trình trong công tác điều hành KT-XH.

Bà Vũ Thị Kim Chi, Phó trưởng Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh cho biết: Quảng Ninh đặt mục tiêu kép trong ứng dụng MXH tương tác giữa chính quyền và doanh nghiệp. Cụ thể, đối với doanh nghiệp và người dân chúng tôi mong muốn tiếp cận nhiều thông tin hơn, thuận lợi và dễ dàng hơn, chi phí thấp hơn; có nhiều thông tin hơn về hoạt động, cách thức tổ chức công việc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; phản ánh khó khăn, vướng mắc của mình đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng dễ hơn, thuận lợi hơn. Còn đối với cơ quan nhà nước thì nâng cao minh bạch và trách nhiệm giải trình; thay đổi thái độ làm việc, cách thức tổ chức công việc một cách tích cực; nâng cao mức độ nhạy cảm và phản ứng của cơ quan nhà nước trước các vấn đề phát sinh trong cuộc sống của người dân, vấn đề môi trường kinh doanh. Áp lực công việc cũng sẽ cao hơn dưới sự giám sát chặt chẽ.

PCI Quảng Ninh sau 10 năm nỗ lực.
PCI Quảng Ninh sau 10 năm nỗ lực.

 

Vị trí dẫn đầu cả nước của Quảng Ninh về năng lực cạnh tranh qua đánh giá chỉ số PCI năm 2017 có một phần đóng góp của sáng kiến thành lập và ứng dụng Facebook trong tương tác đối thoại giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp qua giao diện trang fanpage DDCI Quảng Ninh. Mặc dù vậy, tỉnh xác định đây vẫn là một lĩnh vực còn mới mẻdo đó quá trình triển khai các cơ quan ban ngành, địa phương thuộc tỉnh phải tiến hành theo hướng vừa làm vừa học hỏi, vừa rút kinh nghiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long khẳng định: Quảng Ninh luôn nỗ lực xây dựng chính quyền chuyên nghiệp, hiện đại hơn nữa, phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất. Do vậy, thời gian qua, tỉnh đã không ngừng triển khai những giải pháp tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp; đặt lợi ích của tỉnh song hành với lợi ích của doanh nghiệp, để mỗi doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đến với tỉnh không chỉ đạt mục tiêu về lợi nhuận mà còn có sự gắn bó lâu dài, bền vững.

Được biết, tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện các giải pháp như: Nâng cao hiệu quả kết nối trực tuyến giữa trang fanpage DDCI tỉnh với các trang thành phần, với người dân và doanh nghiệp; duy trì động lực trong tỉnh/đơn vị về tăng cường tương tác với doanh nghiệp qua MXH; đầu tư cho cán bộ và hệ thống quản lý dữ liệu; làm việc với Công ty Facebook Việt Nam để hỗ trợ tỉnh trong công tác vận hành, thống kê, ứng dụng phần mềm, trí tuệ nhân tạo...

Tin rằng với sự đổi mới, sáng tạo không ngừng, Quảng Ninh sẽ sớm hoành thành những mục tiêu đặt ra. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động tại địa phương phát triển.

Bài: Hồng Nhung

Trình bày: Hải Anh

 
 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu