Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 12:44 (GMT +7)
Công nghệ góp phần giảm TNGT đường sắt, đảm bảo an toàn đường ngang
Thứ 4, 26/10/2022 | 14:24:55 [GMT +7] A A
Nhờ việc ứng dụng công nghệ hiện đại và các ứng dụng tiên tiến, tuyến đường sắt khu vực Bắc miền Trung từng bước nâng cao an toàn chạy tàu.
Xóa điểm đen, nâng cao an toàn chạy tàu
Sáng ngày 25/10, có mặt tại đường ngang Km314+550 (lý trình đường sắt) giao với đường dân sinh của khu dân cư thuộc địa phận xóm 15, xã Nghi Kim, thành phố Vinh, Nghệ An. Đây là tuyến đường chính của hàng trăm hộ dân xóm 15 để đi ra QL1. Vào các thời điểm buổi sáng, buổi chiều, lúc tan học, hết giờ làm mật độ người và phương tiện lưu thông rất đông.
Do đường ngang dân sinh nhỏ hẹp, trước đây nó chỉ đủ điều kiện tổ chức phòng vệ bằng biển báo, còi và đèn tín hiệu nên tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. Trong đó có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Bà Hoàng Thị Sâm (người dân xóm 15 Nghi Kim) nhớ lại: “Khi chưa có cần chắn tự động hay xảy ra tai nạn lắm. Tôi nhớ có 1 vụ vào đầu tháng 4/2016. Hôm đó, một người đàn ông đi xe máy từ QL1 rẽ vào khu dân cư xóm 15, khi đi qua đường ngang do thiếu quan sát, nên bị đoàn tàu khách đâm trúng, kéo lê cả người và xe khoảng 20m. Nạn nhân tử vong ngay tại chỗ. Chỉ thương cậu ấy còn trẻ quá, mất khi đó mới 34 tuổi”.
Từ năm 2019, thực hiện ứng dụng công nghệ gác chắn tự động, điểm đen TNGT Km 314+550 đã được Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh cải tạo. Từ đó, không còn xảy ra tai nạn.
Tương tự, 2 đường ngang khác tại Km 320+445 (giao đường Trần Nhật Duật) và Km 320+957 (giao đường Nguyễn Tiềm, TP Vinh) có lưu lượng phương tiện đặc biệt đông đúc, do là tuyến đường chính nối từ các khu dân cư Phường Đông Vinh sang TP Vinh. Đường ngang này nguy hiểm hơn vì nhà cửa che khuất tầm quan sát của người tham gia giao thông đường bộ; Kết hợp với vênh cao độ đường sắt và đường bộ tạo thành dốc cao khi qua đường sắt nên các phương tiện càng khó dừng lại trước đường ngang quan sát. Riêng điểm giao đường Nguyễn Tiềm còn hình thành 1 chợ cóc ở sát đường tàu nên nguy cơ tai nạn càng hiện hữu.
Bà Nguyễn Thị Định (người buôn bán ở khu vực) cho biết: Trước đây có nhiều vụ chết hụt. Chúng tôi buôn bán ở đây quen giờ tàu chạy rồi nhưng người nơi khác đến mải mua sắm thường không để ý, nên mỗi khi có tàu sắp đến, chúng tôi lại tập trung hô gọi, cảnh báo nhau nhường đường cho tàu chạy. Mấy năm gần đây có cần chắn tự động, chúng tôi thấy yên tâm hơn hẳn.
Chủ động tìm tòi, đưa vào áp dụng nhiều công nghệ mới
Theo thống kê hiện tại Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh đang quản lý hơn 400 km đường trục thông tin, gồm 56 ga, trạm và 1 Trung tâm Giám sát đường ngang cảnh báo tự động với tổng số 185 đường ngang, trong đó 71 đường ngang có gác, 114 đường ngang cảnh báo tự động. Kết nối tín hiệu đường sắt - đường bộ tại 7 vị trí đường ngang.
Ông Lê Đình Diện, Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn, Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh cho biết: Đặc điểm địa bàn quản lý các tuyến đi qua thành phố, thị xã, thị trấn, khu đông dân cư gây nhiều khó khăn cho đơn vị trong công tác đảm bảo an toàn thông tin tín hiệu (TTTH) nói riêng, an toàn chạy tàu nói chung. Những năm qua, công ty đã chủ động triển khai thực hiện nhiều biện pháp. Trong công tác đảm bảo hành lang, đã phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng địa phương giải tỏa các đơn vị, cơ quan chức năng địa phương giải tỏa các công trình vi phạm bảo vệ đường dây; Kiểm tra các điểm đen, nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT... Tuy nhiên, tính đến nay trên địa bàn công ty quản lý vẫn còn tồn tại hơn 464 trường hợp vi phạm. Ngoài ra, tình hình tai nạn ở những lối đi dân sinh tự mở vẫn tiếp tục xảy ra, lên tới có 17 vụ vào năm 2021.
Nhằm tăng cường đảm bảo an toàn chạy tàu, công ty đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ khác như: Thực hiện chế độ nhân công trực, kiểm tra thường xuyên đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định, đồng thời kịp thời phát hiện sự cố, hư hỏng phát sinh, có biện pháp xử lý khắc phục ngay; Áp dụng cài đặt phần mềm giám sát hoạt động của ĐN CBTĐ trên điện thoại Smart Phone cho công nhân kiểm tra đường ngang; Cử nhân viên cảnh giới tại các đường ngang cảnh báo tự động có mật độ phương tiện giao thông qua lại cao trong các dịp lễ, tết.
Đặc biệt, thời gian qua, Công ty thông tin tín hiệu đường sắt Vinh đã đẩy mạnh áp dụng các đề tài nghiên cứu KHCN vào thực tế quản lý của công ty, đặc biệt là hệ thống giám sát đường ngang cảnh báo tự động kết hợp với hệ thống giám sát hình ảnh camera tại đường ngang qua đường truyền cáp quang của ngành đường sắt tạo thành trung tâm quản trị giám sát thông tin tín hiệu, kịp thời phát hiện các trở ngại, sự cố xảy ra và đưa ra những chỉ đạo nhanh chóng, phù hợp nhất, từ đó nâng cao năng lực quản lý thiết bị của công ty.
Đối với ứng dụng công nghệ, ông Diện cho biết: Công ty liêm tục xây dựng, triển khai thực hiện các đề tài khoa học công nghệ, để sớm đưa vào áp dụng như. “Nghiên cứu, lắp đặt thử nghiệm hệ thống radar phát hiện chướng ngại tại đường ngang sử dụng cần chắn chuyên dụng đóng kín, có hỗ trợ quản lý giám sát”; “Nghiên cứu, thiết kế hệ thống kết nối tín hiệu các ga cho đường ngang cảnh báo tự động”. Năm 2022 Công ty đang triển khai nghiên cứu thực hiện 1 đề tài cấp Tổng công ty ĐSVN “Nghiên cứu, lắp đặt thử nghiệm hệ thống hỗ trợ cảnh báo sớm chướng ngại tại đường ngang lên đầu máy”.
Cùng với đó, công ty thường xuyên đầu tư đồng bộ thiết bị và đổi mới công nghệ, đổi mới sản phẩm, từng bước nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, phục vụ công tác duy tu bảo trì và thi công xây lắp các công trình TTTH đường sắt chất lượng, hiệu quả, phục vụ hữu hiệu công tác chạy tàu đảm bảo an toàn; từng bước xóa các điểm đen TNGT đường sắt.
Theo baogiaothong.vn
Liên kết website
Ý kiến ()