Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 17:30 (GMT +7)
“Công tác đảm bảo trật tự ATGT sẽ được điều chỉnh để thích hợp trong tình hình mới”
Thứ 6, 03/12/2021 | 14:15:16 [GMT +7] A A
Năm 2021, TNGT trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc trao đổi với Đại tá Vũ Minh Đức, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh (ảnh) để làm rõ hơn về kết quả này.
- Tỉnh Quảng Ninh được Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá rất cao về kết quả kéo giảm TNGT trong năm 2021. Đồng chí có thể cho biết tỉnh đã triển khai những giải pháp như thế nào? + Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã có các kế hoạch, chương trình để đảm bảo ATGT trong năm 2021. Bên cạnh phối hợp chặt chẽ với những lực lượng khác để duy trì các chốt kiểm dịch Covid-19 tại các địa phương, thì công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự ATGT trên các tuyến được thực hiện thường xuyên liên tục, không lơ là, mất cảnh giác, đặc biệt là việc phát hiện các trường hợp trốn cách ly, không khai báo y tế để đi vào khu vực nội địa. Lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh duy trì việc kiểm soát và triển khai nhiều biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ, chương trình công tác nắm bắt địa bàn, tình hình diễn biến của hoạt động giao thông; từ đó đưa ra những giải pháp đảm bảo trật tự ATGT một cách hiệu quả. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng TTGT, công an các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục Luật giao thông đến từng người dân để nâng cao ý thức chấp hành các quy định an toàn khi tham gia giao thông. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã xử lý vi phạm về nồng độ cồn trên 2.000 trường hợp, phạt trên 10 tỷ đồng, tạm giữ trên 2.000 phương tiện, tước gần 2.000 giấy phép lái xe, góp phần giảm sâu TNGT trong năm 2021. |
- Công tác đảm bảo trật tự ATGT của năm 2021 rút ra kinh nghiệm gì, thưa đồng chí?
+ Mặc dù trong giai đoạn phòng chống, giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, nhiều loại hình vận tải phải dừng hoạt động, song số vụ TNGT của Quảng Ninh vẫn ở mức cao, không bền vững, khi vẫn có tới 52 người chết, 57 người bị thương. Nguyên nhân của các vụ TNGT hầu hết là do người điều khiển phương tiện chưa tuân thủ các quy tắc, quy định an toàn.
Công tác tuyên truyền tuy đã được làm thường xuyên, song một bộ phận người dân chưa được tiếp cận. Vì vậy, các cơ quan, đoàn thể cần có cách tuyên truyền hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông dù đã được đầu tư phát triển nhiều, nhưng lại xuất hiện các “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT cần phải điều chỉnh cho hợp lý.
Đặc biệt năm 2021, tình trạng lái xe tham gia giao thông khi bị kiểm tra có sử dụng ma tuý khá cao. Năm 2020 chỉ phát hiện 2 trường hợp, thì năm 2021 có tới 62 trường hợp. Do vậy, công tác kiểm tra, xử lý lái xe sử dụng ma tuý cần phải tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn.
- Công tác đảm bảo trật tự ATGT của tỉnh thời gian tới được triển khai như thế nào trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay?
+ Khi Quảng Ninh chuyển từ “không có Covid-19” sang "sống chung với Covid-19", thời điểm cuối năm chắc chắn lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng cao do nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hoá của doanh nghiệp. Công tác đảm bảo trật tự ATGT sẽ được điều chỉnh để thích hợp trong tình hình mới.
CSGT đẩy mạnh hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát chặt trên toàn tuyến, tập trung vào các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như: Chạy quá tốc độ, lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma tuý…; tuần tra, kiểm soát vào nhiều khung giờ khác nhau. Đồng thời phối hợp với các lực lượng khác đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông cho người dân.
Bên cạnh các giải pháp quyết liệt của lực lượng chức năng, các địa phương, thì mỗi người dân cần luôn có ý thức tham gia giao thông an toàn. Lực lượng chức năng có làm tốt thế nào đi nữa mà lái xe không tuân thủ quy tắc an toàn, thì TNGT vẫn xảy ra.
- Xin cảm ơn đồng chí!
Nguyễn Duy
Liên kết website
Ý kiến ()