Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 14:18 (GMT +7)
Công ty nợ đóng BHXH 3 tháng, lao động có được nhận trợ cấp thất nghiệp?
Thứ 2, 02/10/2023 | 07:44:08 [GMT +7] A A
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam giải đáp thắc mắc bạn đọc liên quan đến vấn đề việc nhận trợ cấp thất nghiệp khi đơn vị sử dụng lao động nợ đóng BHXH.
Anh Trần Kiên Văn đã làm đơn xin nghỉ việc ngày 13/9/2023. Công ty anh đang nợ đóng BHXH 3 tháng (tháng 5,6,7/2023) của người lao động.
"Công ty nợ đóng BHXH thì tôi có được chốt sổ BHXH hay không? Nếu công ty không chốt sổ BHXH cho tôi trong vòng 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc thì tôi có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không?" - anh Văn thắc mắc.
Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải nộp hồ sơ cho trung tâm giới thiệu việc làm trong thời hạn 3 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc. Hồ sơ có sổ BHXH.
Đối với trường hợp chốt sổ BHXH căn cứ Điểm 2 Khoản 1 Điều 46 của văn bản hợp nhất số 2525/VBHN-BHXH ngày 15/8/2023 quy định: Cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đơn vị đóng đủ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
"Đối với đơn vị chậm đóng tiền bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động" - Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin.
Theo laodong.vn
Liên kết website
Ý kiến ()