Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 01:04 (GMT +7)
Cuộc gọi mạo danh Cục Viễn thông dồn dập tấn công khách hàng
Thứ 3, 21/03/2023 | 22:10:00 [GMT +7] A A
Lợi dụng việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, nhiều đối tượng đã mạo danh Cục Viễn thông gọi điện cho người dùng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Mạo danh Cục Viễn thông để lừa đảo lấy thông tin khách hàng
Nhiều thuê bao di động phản ánh, những ngày gần đây họ nhận được cuộc gọi từ các đối tượng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để chuẩn hóa và cuộc gọi từ số máy lạ với nội dung: "Thuê bao của quý khách sẽ bị khóa trong hai giờ tiếp theo, bấm phím 9 để biết thêm chi tiết...".
Anh NT ở Thái Thịnh, Hà Nội cho hay, sáng nay anh nhận được cuộc gọi từ một người xưng là đại diện Cục Viễn thông yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao và phải cung cấp họ tên, số chứng minh nhân dân… nếu không thực hiện sẽ bị khóa SIM. Tương tự như anh NT, anh PĐ ở Huế, Hà Nội cho hay trưa nay anh bị một đối tượng xưng là Cục Viễn thông gọi điện đến yêu cầu anh phải cung cấp thông tin cá nhân để chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu của Bộ TT&TT. Anh PĐ nghi ngờ đối tượng này mạo danh và hỏi lại thì đối tượng này tắt máy.
Bộ TT&TT khẳng định đây là những cuộc gọi lừa đảo để đánh cắp thông tin thuê bao dùng cho mục đích xấu.
Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, theo dõi tình hình triển khai chuẩn hoá thông tin thuê bao sau đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của các doanh nghiệp và phản ánh của báo chí thấy có hiện tượng một số đối tượng lợi dụng việc doanh nghiệp thông báo (nhắn tin, gọi điện) đến người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để mạo danh lừa đảo, quảng cáo vi phạm pháp luật. Cục Viễn thông đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc biện pháp truyền thông (thông qua phương tiện thông tin đại chúng, nhắn tin tới tất cả thuê bao đang hoạt động và các hình thức phù hợp khác), thông báo các số điện thoại (cùng với tên định danh - nếu có) chính thức của doanh nghiệp được sử dụng cho mục đích chăm sóc khách hàng, đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao, tiếp nhận phản hồi.
Nhà mạng kêu gọi khách hàng cảnh giác với tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo
Tối ngày 20/3, các nhà mạng đồng loạt nhắn tin cảnh báo khách hàng về hiện tượng nhiều đối tượng mạo danh cơ quan quản lý nhà nước hoặc nhà mạng yêu cầu người dân cung cấp thông tin thuê bao nếu không thực hiện sẽ bị khóa máy.
Chia sẻ với VietNamNet, đại diện VinaPhone cho hay, trước tình trạng nhiều người dân nhận được cuộc gọi thông báo từ số điện thoại lạ mạo danh cơ quan quản lý nhà nước hoặc nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao nếu không sẽ khoá máy, VinaPhone đã thông báo về tin nhắn, số điện thoại, đường dây nóng chính thức để khách hàng yên tâm thực hiện theo hướng dẫn, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng.
VinaPhone chỉ thông báo đến các khách hàng nằm trong diện cần kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua các kênh chính thức sau: Tin nhắn gửi từ tên định danh “VinaPhone”. Với tin nhắn gửi từ tên định danh “VinaPhone” sẽ có nội dung: “(TB) VinaPhone trân trọng thông báo: “Thông tin thuê bao số: 0xxxxxxxxx, (Họ và tên: Nguyễn Văn A, ngày sinh: dd/mm/yyyy, CMND/CCCD: 0xxxxxxxxxxx) chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Để thuê bao không bị tạm ngưng dịch vụ 1 chiều từ ngày 31/3/2023, mời Quý khách cập nhật chính xác thông tin trước ngày 25/3/2023 tại: Mục "Thông tin thuê bao" trên ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app) hoặc website https://my.vnpt.com.vn/tttb.Các điểm giao dịch VinaPhone gần nhất (mang theo CMND/CCCD/Hộ chiếu). Nếu Quý khách đã thực hiện, vui lòng bỏ qua tin nhắn này. CSKH: 18001091 (0đ). Trân trọng!”
Sau khi nhận được thông báo, khách hàng có thể tự thực hiện chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app), qua website https://my.vnpt.com.vn/tttb (mục "Thông tin thuê bao"), tại các điểm giao dịch VinaPhone trên toàn quốc hoặc liên hệ tổng đài 18001091 miễn phí để được hướng dẫn. Các thông báo từ số điện thoại lạ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân đều không đúng theo quy trình chuẩn hóa thông tin thuê bao chính thức của VinaPhone.
Đặc biệt, VinaPhone không đột ngột khóa thuê bao của bất kỳ khách hàng nào ngay sau khi thông báo mà thực hiện theo đúng trình tự. Nhà mạng sẽ nhắn tin thông báo liên tục cho các khách hàng nằm trong diện phải chuẩn hóa mỗi ngày ít nhất 1 lần, trong 5 ngày liên tiếp. Các thuê bao chưa thực hiện chỉ bị gián đoạn liên lạc 1 chiều sau ngày 31/3/2023. Sau đó, ngày 15/4/2023 VinaPhone sẽ tạm khóa liên lạc 2 chiều và đến 15/5/2023 mới thu hồi số thuê bao đối với những khách hàng chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước.
Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Viettel cho hay, gần đây có nhiều đối tượng xấu lợi dụng kế hoạch chuẩn hóa thông tin thuê bao điện thoại của Bộ TT&TT để đưa ra chiêu thức lừa đảo "khóa thuê bao". Cụ thể, nắm bắt tâm lý chờ đợi thông báo từ nhà mạng về việc chuẩn hoá thông tin thuê bao, các đối tượng sẽ gửi tin nhắn giả mạo, lừa đảo như mời kích hoạt lại SIM, đăng ký lại thông tin, yêu cầu cấp mật khẩu, mã OTP, từ đó chiếm đoạt SIM hoặc thông tin cá nhân của người dùng.
Cục Viễn thông khuyến cáo, khách hàng tuyệt đối không làm theo và cung cấp thông tin cá nhân cho các cuộc gọi hoặc tin nhắn được gửi từ đầu số lạ. Mỗi nhà mạng đều có đầu số được định danh để cung cấp thông tin tới khách hàng và hoàn toàn không yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân/mã OTP qua điện thoại. Cụ thể, các đầu số liên hệ tới khách hàng về nội dung chuẩn hóa thông tin thuê bao của Viettel sẽ gắn Brand name VIETTEL: Nhắn tin SMS chứa thông tin thuê bao cho khách hàng dễ dàng kiểm tra và nhận diện thông tin sai để kịp thời chuẩn hoá.
Theo đại diện MobiFone, đang có hiện tượng kẻ xấu giả danh nhà mạng gọi cho khách hàng yêu cầu chuẩn hóa thông tin bằng cách click vào các link với mục đích lừa đảo. Đối với trường hợp gọi tư vấn chăm sóc khách hàng, trong đó có tư vấn cập nhật thông tin thuê bao thì nhà mạng đều thực hiện từ tổng đài chăm sóc khách hàng và Brand name nhắn tin cho khách hàng là MobiFone. Mẫu tin nhắn gửi từ MobiFone mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao như sau: “Thực hiện quy định của nhà nước, thông tin cá nhân khách hàng đăng ký số thuê bao XXXXXXXXX không trùng khớp Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Xin vui lòng cập nhật lại thông tin thuê bao bằng căn cước công dân tại Cửa hàng MobiFone hoặc app My MobiFone https://api.mobifone.vn/apps/download/ hoặc web https://tttb.mobifone.vn. Thuê bao sẽ bị chặn 1 chiều vào ngày dd/mm/yyyy nếu không cập nhật thông tin, 15 ngày tiếp theo nếu không cập nhật sẽ bị chặn 2 chiều theo quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Vui lòng bỏ qua tin nhắn này nếu Quý khách đã cập nhật thông tin cá nhân. Chi tiết liên hệ 18001090”.
Theo Vietnamnet
Liên kết website
Ý kiến ()