Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 25/12/2024 20:27 (GMT +7)
Đảm bảo chất lượng hàng hóa tại siêu thị
Thứ 7, 08/10/2022 | 08:03:21 [GMT +7] A A
Gần đây vụ việc rau VietGAP “dởm” được phát hiện tại một số siêu thị có thương hiệu đã dấy lên sự lo ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm đối với người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa tại các siêu thị hiện nay. Điều này đang khiến niềm tin của người tiêu dùng bị lung lay, không chỉ riêng với mặt hàng rau sạch mà còn đối với cả các mặt hàng thực phẩm sạch khác đang được bày bán ở các siêu thị cũng như các cửa hàng rau sạch khác...
Sau vụ việc, đại diện đơn vị sở hữu siêu thị cho biết, đã ngừng nhập và rút toàn bộ hàng hóa của nhà cung cấp khỏi quầy kệ và yêu cầu nhà cung cấp giải trình vi phạm cam kết về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm theo hợp đồng cung cấp hàng hóa đã ký kết.
Cụ thể trong vụ việc này là rau trôi nổi ở chợ đầu mối được dán nhãn mác VietGAP rồi được đặt lên kệ của một siêu thị lớn để bán với giá rau sạch. Qua đây dư luận có quyền đặt câu hỏi với hệ thống rất nhiều siêu thị, cửa hàng rau sạch trên phạm vi cả nước, thì đã có bao nhiêu siêu thị, cửa hàng nhập rau trôi nổi, rau không qua kiểm soát chất lượng để bán cho người tiêu dùng...
Dù sự việc này là lỗi của nhà cung cấp, nhưng qua đây cũng cho thấy sự lỏng lẻo trong công tác quản lý, giám sát, kiểm tra chất lượng hàng hóa của các siêu thị trước khi nhập vào để bán cho người tiêu dùng. Ở một góc độ khác đây có thể coi là việc làm lừa dối người tiêu dùng. Khách hàng tin tưởng bỏ ra số tiền nhiều hơn mua rau với tiêu chuẩn VietGAP để được sử dụng các sản phẩm chất lượng tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng các hóa chất hay chất độc hại đối với cơ thể con người và cả môi trường, được sản xuất và thu hoạch theo đúng quy trình, có thể truy xuất rõ ràng nguồn gốc sản phẩm. Thế nhưng siêu thị đã không giữ được chữ tín đó với người tiêu dùng. Qua đây, ít nhiều niềm tin của người tiêu dùng đối với các siêu thị đã bị giảm sút và họ sẽ không tránh khỏi sự hoài nghi khi mua rau nói riêng và các mặt hàng khác tại siêu thị. Bởi thực tế đây không phải là trường hợp đầu tiên phát hiện ra mặt hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được bày bán trong siêu thị, mà cách đây vài năm lực lượng chức năng của TP Hà Nội thông qua kiểm soát thị trường cũng đã phát hiện ra các trường hợp rau được dán nhãn đảm bảo an toàn, nhưng thực tế không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ. Và không chỉ có mặt hàng rau, mà nhiều thực phẩm khác không đảm bảo chất lượng cũng đã từng bị phanh phui, phát hiện...
Những vụ việc gian dối như nói ở trên dù không phải là tất cả, không mang tính phổ biến, nhưng dù sao “một sự bất tín, vạn sự bất tin” cũng khiến người tiêu dùng lo lắng, lung lay niềm tin khi mua hàng tại siêu thị. Do vậy, để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng, của nhân dân thì bên cạnh sự siết chặt công tác quản lý, chủ động kiểm tra, giám sát chặt chẽ các mặt hàng nhập về bán của các siêu thị cũng rất cần sự tăng cường giám sát thường xuyên của các cơ quan quản lý nhà nước. Các cơ quan quản lý phải bịt được các “lỗ hổng” trong kiểm soát nguồn hàng để các loại thực phẩm “bẩn” không có cơ hội và không thể lọt vào các kệ hàng của siêu thị. Đồng thời quy định và áp dụng các chế tài thật nghiêm minh khi phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Cần thiết phải kiểm tra, lấy mẫu thường xuyên để xét nghiệm với từng lô hàng, nhất là với mặt hàng rau tươi. Bên cạnh đó, cần có mức phạt hợp đồng thật nghiêm khắc hoặc tẩy chay nếu nhà cung cấp gian dối tuồn sản phẩm kém chất lượng vào siêu thị.
Được biết, quy định chung của nhiều siêu thị hiện nay là định kỳ đều phải đến kiểm tra, giám sát vùng trồng rau của đơn vị cung ứng nông sản, thực phẩm. Nếu thực hiện nghiêm và thường xuyên theo đúng quy trình, quy định, thì việc nông sản, thực phẩm kém chất lượng vào được siêu thị là rất khó. Bên cạnh đó, các siêu thị đều có quy định về kiểm tra chất lượng sản phẩm khi nhập kho. Do vậy, nếu thực hiện đúng các bước, các quy trình theo quy định thì chắc chắn sẽ không xảy ra tình trạng rau bẩn được gắn mác VietGAP để đưa vào siêu thị như đã xảy ra thời gian gần đây. Và đây cũng là bài học sâu sắc cho các siêu thị, trung tâm thương mại trong công tác quản lý, kiểm soát chất lượng các mặt hàng, sản phẩm được nhập về bán phục vụ nhân dân, người tiêu dùng...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()