Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 10:43 (GMT +7)
Đánh giá sáng kiến “Trợ lý ảo hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến”
Thứ 4, 23/10/2024 | 20:55:32 [GMT +7] A A
Ngày 23/10, tại thành phố Hạ Long, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an, phối hợp với các đơn vị trực thuộc tổ chức họp, đánh giá sáng kiến cải cách hành chính cấp Bộ của Công an tỉnh Quảng Ninh: “Trợ lý ảo hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến các thủ tục thuộc lĩnh vực căn cước, cư trú trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”.
Trợ lý ảo hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến là một phần mềm được viết bằng ngôn ngữ lập trình Python, kết hợp với ứng dụng Playwright để điều khiển trình duyệt web người dùng, thay người dùng thao tác nhập dữ liệu, tích chọn các danh mục, thực hiện in, scan và gửi hồ sơ.
Trợ lý ảo được tích hợp API của Google Gemini để thực hiện trò chuyện với người dùng, phân tích các nhu cầu của người dùng để từ đó định hướng được thủ tục hành chính nào mà người dân đang cần thực hiện. Sau khi đã xác định được đúng thủ tục hành chính cần thực hiện, trợ lý ảo sẽ hỗ trợ người dùng các công đoạn thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến với các thông tin mà người dùng cung cấp.
Nhằm tối ưu hóa các quy trình gửi hồ sơ dịch vụ công theo kiểu truyền thống trên website dichvucong.dancuquocgia.gov.vn, trợ lý ảo được xây dựng dựa trên sự tối ưu hóa quy trình, từ đó sẽ giảm thời gian cũng như tính phức tạp khi thực hiện dịch vụ công của người dân.
Trên địa bàn tỉnh, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH (từ cấp tỉnh đến cấp xã) đang thực hiện 110 thủ tục hành chính, trong đó lĩnh vực cư trú là 11 thủ tục, lĩnh vực căn cước là 35 thủ tục. Trung bình mỗi ngày, lực lượng QLHC toàn tỉnh tiếp nhận, giải quyết 1.035 hồ sơ lĩnh vực cư trú, căn cước. Với số lượng hồ sơ lớn như trên, việc xây dựng trợ lý ảo hỗ trợ thực hiện dịch vụ công lĩnh vực Căn cước và lĩnh vực Cư trú nhằm giúp người dân thuận tiện, dễ dàng thực hiện dịch vụ công, giảm chi phí đi lại, giảm áp lực trên vai cán bộ tiếp dân là cần thiết và ý nghĩa.
Qua thời gian triển khai thử nghiệm tại 3 điểm tiếp dân, trợ lý ảo đã hỗ trợ được gần 500 hồ sơ đăng ký cư trú, đặc biệt trong Đợt cao điểm 45 ngày đêm triển khai Luật Căn cước do Công an tỉnh Quảng Ninh phát động (từ ngày 1/7/2024 đến ngày 15/9/2024), trợ lý ảo đã hỗ trợ thực hiện được hơn 1.500 hồ sơ cấp căn cước.
Với mong muốn phần mềm trợ lý ảo dịch vụ công trực tuyến sẽ trở thành phần mềm trợ lý ảo hỗ trợ cho các thủ tục hành chính thuộc chức năng thẩm quyền của lực lượng Công an, thời gian tới, nhóm tác giả sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển, nâng cấp phần mềm; đồng thời, phát triển ứng dụng trên điện thoại thông minh để người dân có thể tải về sử dụng và được hỗ trợ thực hiện các dịch vụ công trực tuyên trên chính điện thoại di động cá nhân của mình.
Tại hội nghị, đại diện Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an, đánh giá cao mô hình, sáng kiến cải cách hành chính “Trợ lý ảo hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến các thủ tục thuộc lĩnh vực căn cước, cư trú trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” của Công an tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, khẳng định sáng kiến đã thể hiện sự đầu tư, nghiên cứu nghiêm túc của các đơn vị, sự vận dụng sáng tạo khoa học công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trên cơ sở ý kiến đánh giá tại cuộc họp, hội đồng chuyên gia sẽ tập hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ để công nhận sáng kiến của Công an tỉnh Quảng Ninh có tính ứng dụng triển khai, nhân rộng trong toàn lực lượng trong thời gian tới.
Hà Tâm (Công an tỉnh Quảng Ninh)
Liên kết website
Ý kiến ()