Tất cả chuyên mục

Nhằm thắt chặt, tăng cường mối quan hệ song phương giữa tỉnh Quảng Ninh với 3 tỉnh Bắc Lào là: Luông Pha Băng, Hủa Phăn, Xay Nhạ Bu Ly, từ năm học 2012-2013, Quảng Ninh đã triển khai đào tạo cho lưu học sinh Lào. Theo số liệu của Sở GD-ĐT, đến nay tỉnh đã và đang đào tạo tiếng Việt cho 122 lượt lưu học sinh Lào; trong đó có 88 học sinh đã tốt nghiệp khoá học tiếng Việt và chuyển sang học các khoa chuyên ngành tại các trường trên địa bàn tỉnh là Đại học Hạ Long, Đại học Công nghiệp Quảng Ninh và Cao đẳng Y tế Quảng Ninh.
![]() |
Lớp Tiếng Việt khoá IV, năm học 2015-2016 cho lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Hạ Long. |
Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh tiếp nhận lưu học sinh Lào từ năm học 2013-2014. Đến nay, trường đã tiếp nhận 60 học sinh Lào vào học; trong đó 40 em học trình độ đại học, thuộc các chuyên ngành kế toán, công nghệ kỹ thuật điện, kỹ thuật khai thác mỏ lộ thiên, kỹ thuật khai thác mỏ hầm lò, kỹ thuật trắc địa - địa chất…; 20 em học trình độ cao đẳng thuộc các chuyên ngành công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, kỹ thuật mỏ, kế toán. Các em được nhà trường cung cấp tài liệu học tập đầy đủ, được bố trí các giảng viên có kinh nghiệm, uy tín giảng dạy; bố trí học cùng với sinh viên Việt Nam, để các em có thể nhanh chóng hoà nhập với cuộc sống, đồng thời tăng cường giao lưu, trao đổi kiến thức học tập.
Tuy nhiên, trong quá trình đào tạo lưu học sinh Lào, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh cũng gặp phải một số khó khăn nhất định trong công tác quản lý lưu học sinh; kinh phí cho hoạt động ngoại khoá còn hạn chế; có những lớp chuyên ngành dưới 10 sinh viên, nhưng vẫn mở lớp để đảm bảo yêu cầu về ngành nghề cho lưu học sinh… Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Phòng Đào tạo, Trưởng Ban Tuyển sinh của nhà trường, nói: “Chúng tôi rất mong UBND tỉnh sớm có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể về thẩm quyền và thủ tục giải quyết tình huống trong quá trình học tại Việt Nam, một số lưu học sinh có nguyện vọng về nước để giải quyết công việc cá nhân. Đồng thời, định kỳ hằng năm, tỉnh nên có buổi gặp mặt nêu gương điển hình về học tập và rèn luyện của các lưu học sinh Lào. Nhà trường cũng mong tỉnh duyệt, cấp khoản hỗ trợ ban đầu trang cấp cá nhân cho lưu học sinh khi nhập học tại trường; sửa chữa thường xuyên ký túc xá phục vụ cho lưu học sinh Lào”.
Đại học Công nghiệp Quảng Ninh hiện là một trong 3 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh thực hiện đào tạo lưu học sinh Lào (cùng với Đại học Hạ Long, Cao đẳng Y tế Quảng Ninh). Theo đó, lưu học sinh Lào khi đến Việt Nam phải học lớp tiếng Việt trình độ cơ bản do Trường Đại học Hạ Long giảng dạy. Cô giáo Nguyễn Thị Huân, giảng viên lớp Tiếng Việt K4, khoá 2015-2016, Trường Đại học Hạ Long, chia sẻ: “Tôi giảng dạy lưu học sinh Lào từ khoá đầu tiên. Với sự nhiệt tình của giáo viên, sự cố gắng của các em, sau thời gian học khoảng 10 tháng, lưu học sinh Lào đều nghe, nói, đọc viết tiếng Việt khá lưu loát”. Thực tế, dù đã sử dụng tiếng Việt khá tốt, song với các môn học chuyên ngành, đặc biệt là với ngành y, dược, kỹ thuật, khá nhiều lưu học sinh Lào còn bỡ ngỡ, khó khăn. Bà Phạm Hoài Thương, Hiệu phó Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh, cho biết: “Hầu hết các lưu học sinh Lào gặp khó khăn khi bước vào học chuyên ngành y, dược. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi mà những môn học này đòi hỏi học sinh phải sử dụng thành thạo vốn từ vựng mới có thể tiếp cận với kiến thức chuyên ngành”.
Theo đồng chí Ngô Văn Hợi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thì để nâng cao chất lượng đào tạo cho lưu học sinh Lào, thời gian tới các trường cần bố trí hiệu quả các giờ giảng tăng cường đào tạo tiếng Việt chuyên ngành (ngoài giờ học chính khoá) để lưu học sinh Lào có vốn từ vựng chuyên ngành tốt nhất khi tiếp tục học lên đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Mặt khác, các nhà trường phải tăng cường các hoạt động giao lưu, tham quan các danh lam thắng cảnh; học tập theo nhóm; tổ chức đi thực tế, thực hành tại các bệnh viện, khu công nghiệp…
Lan Anh[links()]
Ý kiến ()