Tranh mô tả hai phụ nữ diện áo dài, đội mấn, một cô đang tựa vào chiếc gối thêu truyền thống, trên tay cầm lá thư. Theo nhà đấu giá, họa sĩ sử dụng gam màu đỏ, đen tương phản để tạo cảm giác cân bằng trong bố cục.
Tất cả chuyên mục
Tranh vẽ phụ nữ của danh họa Lê Phổ dao động từ 780.000 HKD đến 4,8 triệu HKD trong các phiên đấu giá của Sotheby's.
Tranh mô tả hai phụ nữ diện áo dài, đội mấn, một cô đang tựa vào chiếc gối thêu truyền thống, trên tay cầm lá thư. Theo nhà đấu giá, họa sĩ sử dụng gam màu đỏ, đen tương phản để tạo cảm giác cân bằng trong bố cục.
Theo Sotheby's, Findlay là thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp Lê Phổ, được gọi theo tên của Wally Findlay, phòng trưng bày đại diện cho ông và Vũ Cao Đàm từ năm 1963 trở đi. Loạt tác phẩm thời kỳ này của danh họa có gam màu sống động, chất liệu sơn dầu trên vải khổ lớn.
Bằng chất liệu mực và màu trên lụa, danh họa khắc họa hai em nhỏ có ngoại hình giống nhau đang cùng học bài. Trẻ em là một trong số đề tài quen thuộc trong các sáng tác của ông. Họa sĩ từng tổ chức hai triển lãm cá nhân về chủ đề này là Trẻ em của Mai Thứ (1964) và Thế giới thơ của Mai Thứ (1980).
Phụ nữ cũng là đề tài quen thuộc của danh họa. Trong tranh ông, họ thường có dáng cao gầy, diện áo dài, búi tóc hoặc xõa, thể hiện nét dịu dàng.
Khi còn là sinh viên, họa sĩ bắt đầu vẽ thiếu nữ trên chất liệu sơn dầu - chuyên ngành học của ông, sau đó dần chuyển sang lụa. Năm 1930, ông tốt nghiệp và chuyển về dạy học tại trường Quốc học Huế. Tại đây, tài năng của ông nở rộ với loạt tranh lụa vẽ phụ nữ. Năm 1967, ông tổ chức triển lãm cá nhân Phụ nữ dưới con mắt của Mai Thứ.
Ý kiến ()