Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 31/10/2024 07:32 (GMT +7)
Tiện ích từ số hoá thủ tục hành chính
Thứ 6, 26/07/2024 | 12:53:30 [GMT +7] A A
Bằng những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả và với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh thời gian qua có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân doanh nghiệp.
Chuyển đổi số trong giải quyết TTHC tạo thuận lợi cho người dân trong việc nộp và giải quyết hồ sơ thủ tục tiếp tục được Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, các sở, ngành và địa phương thực hiện hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm đã phối hợp với các ngành rà soát, chuẩn hoá quy trình giải quyết và thực hiện số hóa 100% hồ sơ TTHC đủ điều kiện theo “quy trình 5 bước trên môi trường điện tử”, gắn với sử dụng chữ ký số điện tử trong toàn bộ quy trình. Kết quả tính trên hệ thống Một cửa điện tử tỉnh và phần mềm chuyên ngành, 6 tháng đầu năm, cấp tỉnh đã thực hiện số hóa gần 60.000 hồ sơ đầu vào (đạt 85,8%), trả trên 24.200 kết quả bản điện tử (đạt 34,8%). Kết quả chỉ tính trên hệ thống Một cửa điện tử tỉnh, cấp tỉnh đã số hóa 23.734 hồ sơ đầu vào (đạt 98,8%), trả 24.004 kết quả bản điện tử (đạt 97,8%); cấp huyện đã số hoá 66.009 hồ sơ đầu vào (đạt 98,1%), trả 60.432 kết quả bản điện tử (đạt 90,8%); cấp xã đã số hoá 79.432 hồ sơ (đạt 97,4%), trả 76.970 kết quả bản điện tử (đạt 94,7%).
Việc thực hiện hiệu quả số hóa hồ sơ đầu vào, trả kết quả bản điện tử và lưu trữ trên Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân tại Cổng Dịch vụ công của tỉnh giúp nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tái sử dụng các dữ liệu đã từng số hóa để thực hiện TTHC. Tỉnh cũng đã hoàn thiện kết nối Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh với Kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương.
Các sở, ban, ngành của tỉnh cũng đã cung cấp 1.000 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 628 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình (đạt 62,8%) và 372 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần (đạt 37,2%). Cấp huyện cung cấp 200 dịch vụ công trực tuyến, trong đó 97 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình (đạt 48,5%) và 103 dịch vụ công trực tuyến một phần (đạt 51,5%). Cấp xã cung cấp 78 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 31 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình (đạt 39,7%), 47 dịch vụ công trực tuyến một phần (đạt 60,3%).
Trong 6 tháng đầu năm, số lượng hồ sơ TTHC của tỉnh được đồng bộ trên cổng dịch vụ công quốc gia là 217.276 hồ sơ (đạt 97,8%); số hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tính riêng trên cổng dịch vụ công của tỉnh, đối với cấp tỉnh là 23.600 hồ sơ (đạt 98,3%), cấp huyện là 66.532 hồ sơ (đạt 98,9%), cấp xã là 17.862/18.136 hồ sơ (đạt 98,5%).
Nhờ đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số gắn với giải quyết TTHC đã mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Chị Nguyễn Thị Kim Thoa, phường Ka Long, TP Móng Cái, cho biết: Hiện nay, chuyển đổi số trong giải quyết TTHC được triển khai mạnh mẽ, tôi làm thủ tục đổi giấy phép lái xe thấy rất tiện, sau khi khám sức khỏe xong thì chỉ cần làm trực tuyến, mọi thao tác xác thực căn cước hay thanh toán trực tuyến được thực hiện nhanh và bảo mật, giấy phép lái xe thì sẽ được gửi về tận nhà không phải quay lại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để lấy kết quả như trước đây.
Còn theo anh Bùi Trung Kiên, Giám đốc Công ty Luật Duy Ích: Việc ứng dụng nhiều tiện ích số trong thực hiện TTHC thể hiện sự chuyên nghiệp của cơ quyền tạo thuận lợi trong tương tác, giao dịch với người dân, doanh nghiệp. Với các công cụ như ký số, thanh toán trực tuyến, hay tái sử dụng kết quả TTHC sẽ giúp cho việc nộp TTHC được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo công khai minh bạch và bảo mật thông tin. Như thế, người dân sẽ tiết kiệm được thời gian, doanh nghiệp cũng có thêm nhiều thời gian tập trung phát triển sản xuất kinh doanh, sự hài lòng với chính quyền chắc chắn được nâng lên.
Theo chỉ đạo của Chính phủ, từ 1/7/2024, người dân chỉ sử dụng tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ hành chính công. Để thực hiện hiệu quả chỉ đạo này, hiện các trung tâm hành chính công, Công an tỉnh và công an các địa phương đã cử cán bộ trực để hướng dẫn, giúp người dân cài đặt và thao tác nộp TTHC trên VNeID. Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện TTHC, tỉnh đang đề xuất các bộ, ban, ngành rà soát, điều chỉnh lại kết quả TTHC phải in, ký trực tiếp trên phôi, thẻ và một số vật liệu khác thành các phương thức đơn giản đảm bảo triển khai số hóa hồ sơ theo đúng quy trình để tối ưu hóa chuyển đổi số trong giải quyết TTHC.
Việt Hưng
Liên kết website
Ý kiến ()