Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 16/11/2024 18:15 (GMT +7)
TP Hạ Long Đẩy mạnh giao dịch hồ sơ trực tuyến
Thứ 2, 08/08/2022 | 09:16:51 [GMT +7] A A
Nhằm đảm bảo giải quyết kịp thời TTHC cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua TP Hạ Long tiếp tục tăng cường việc tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 và Cổng dịch vụ công quốc gia. Qua đó tiết kiệm thời gian, công khai, minh bạch, bảo đảm liên thông khi giải quyết các TTHC. Đây cũng là tiền đề cho việc chuyển đổi số TTHC một cách sớm và hiệu quả nhất.
Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long mỗi ngày tiếp nhận trực tiếp gần 900 hồ sơ TTHC. Để giảm tải người dân đến Trung tâm Hành chính công thành phố, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp giao dịch TTHC, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết TTHC qua hình thức trực tuyến.
Điển hình thời gian qua, thành phố đã tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến đối với 2 thủ tục chuyển mục đích và chuyển nhượng thuộc lĩnh vực đất đai trên Cổng dịch vụ công. Mặc dù đây là lĩnh vực có thành phần hồ sơ phức tạp, nhưng sau một thời gian chuyển đổi từ tiếp nhận hồ sơ trực tiếp sang tiếp nhận trực tuyến, số lượng công dân biết cách tiếp cận và sử dụng dịch vụ công đã tăng cao, số lượng hồ sơ tiếp nhận, xử lý trên môi trường mạng tăng rõ rệt.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, riêng thủ tục đất đai tiếp nhận trực tuyến là 11.551 hồ sơ, chiếm 76% tổng hồ sơ trực tuyến của thành phố. Đây là bước đột phá trong cải cách TTHC của thành phố, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.
Anh Nguyễn Ngọc Hoàn (TP Hạ Long) chia sẻ: "Từ khi thành phố triển khai các dịch vụ công trực tuyến, tôi thấy rất thuận lợi cho người dân. Chúng tôi có thể ở bất cứ đâu, với chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính kết nối internet cũng có thể gửi hồ sơ qua mạng".
Để tạo thuận lợi nhất cho người dân khi làm thủ tục liên quan đến BHYT, thời gian qua Trung tâm Hành chính công thành phố đẩy mạnh triển khai gia hạn BHYT trực tuyến đối với các cá nhân. Nhờ đó, nhiều công dân có thể gia hạn BHYT tại nhà qua trang zalo của Trung tâm hành chính công và thanh toán tiền trực tuyến, vừa đảm bảo duy trì quá trình tham gia bảo hiểm, vừa tiết kiệm thời gian, công sức đi lại, bảo vệ sức khỏe.
Để ngày càng tạo thuận lợi cho tổ chức và người dân giao dịch TTHC, thành phố đã đưa dịch vụ hành chính công vào hợp phần thành phố thông minh trên app Hạ Long Smart. Tổ chức, công dân chỉ cần có điện thoại thông minh kết nối Internet thì ở bất cứ đâu cũng có thể thao tác nộp được hồ sơ trực tuyến, không phải đến Trung tâm Hành chính công của thành phố như trước.
Nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, từng bước tạo thói quen không dùng tiền mặt, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, Trung tâm đã thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thuế lĩnh vực đất đai qua Cổng dịch vụ công quốc gia mà không phải ra ngân hàng để nộp lệ phí. Qua đó tạo thuận lợi tối đa cho công dân, chỉ hoàn thành thủ tục gói gọn trong Trung tâm Hành chính công thành phố, không phải đến nhiều địa điểm như trước.
6 tháng đầu năm 2022 Trung tâm tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến 74.401 hồ sơ, là con số khá cao, phản ánh hiệu quả nền hành chính ngày càng tiên tiến của thành phố, tạo thuận lợi phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Ông Phan Tiến Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long, cho biết: Để hạn chế giao dịch trực tiếp tại Trung tâm, đơn vị khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán thuế, phí, lệ phí điện tử. Trung tâm bố trí bàn hướng dẫn, cán bộ trực hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ thủ tục.
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()